Ai Cập kỳ vọng được kích hoạt thêm 3 tỷ USD tài trợ từ WB

08:58' - 11/03/2024
BNEWS Ai Cập đang đặt nhiều kỳ vọng vào việc đạt được khoản tài trợ 3 tỷ USD từ Ngân hàng Thế giới (WB), sau khi ký thỏa thuận cấp chuyên viên vay thêm 5 tỷ USD với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).
Bộ trưởng Tài chính Ai Cập Mohamed Maait, ngày 10/3, tuyên bố rằng nước này đang đặt nhiều kỳ vọng vào việc đạt được khoản tài trợ 3 tỷ USD từ Ngân hàng Thế giới (WB), sau khi ký thỏa thuận cấp chuyên viên vay thêm 5 tỷ USD với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Phát biểu trong một cuộc họp báo, ông Maait cho biết thỏa thuận đạt được vào tuần trước với IMF có thể mở đường cho Ai Cập nhận được hơn 20 tỷ USD tài trợ bổ sung từ các đối tác khác, bao gồm WB, Liên minh châu Âu (EU), Ngân hàng Phát triển châu Phi (ADB), Quỹ Tiền tệ Arập (AMF) và các tổ chức khác.

 
Ngày 6/3, Ai Cập đã ký một thỏa thuận với IMF ở cấp chuyên viên nhằm nâng khoản vay của IMF từ mức 3 tỷ USD lên 8 tỷ USD, để hỗ trợ nước này tiến hành những cải cách kinh tế quan trọng. Bộ trưởng Maait xác nhận thỏa thuận này phải được Ban điều hành IMF phê duyệt trước cuối tháng Ba.

Thông báo của IMF được đưa ra sau khi Ngân hàng trung ương Ai Cập (CBE) quyết định thả nổi đồng bảng Ai Cập và tăng lãi suất thêm 6% để ổn định thị trường hối đoái và kiềm chế lạm phát cao.

Theo một báo cáo của Cơ quan Thống kê và huy động công trung ương Ai Cập (CAPMAS) công bố ngày 10/3, Ai Cập đang phải vật lộn để kiềm chế lạm phát đô thị gia tăng lên tới 35,7% trong tháng 2/2024, so với mức 29,8% của tháng Một. Lạm phát cao dẫn đến giá cả tăng vọt và thiếu ngoại tệ cần thiết cho hoạt động nhập khẩu.

Gần đây, Ai Cập đã chứng kiến một dòng tiền lớn từ nước ngoài đổ vào, sau khi nước này ký kết một thỏa thuận đầu tư trị giá 35 tỷ USD với Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE) vào cuối tháng Hai  vừa qua, nhằm phát triển một thành phố nghỉ dưỡng mới Ras Al-Hekma, trên bờ biển phía Bắc của Ai Cập, với mục tiêu thúc đẩy du lịch, đầu tư và dự trữ ngoại tệ.

Tháng 12/2022, IMF đã phê duyệt thỏa thuận cho Ai Cập vay 3 tỷ USD trong 46 tháng theo Cơ chế quỹ mở rộng (EFF). Tỷ giá hối đoái hoàn toàn linh hoạt và chính sách tiền tệ thắt chặt hơn là hai trong số những điều kiện mà IMF đặt ra với Ai Cập để được nhận khoản vay trên.

Trong những năm gần đây, Ai Cập đã 3 lần phá giá đồng nội tệ, song lại trì hoãn việc thả nổi hoàn toàn với lý do quyết định này ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Ước tính, khoảng 75% người dân nước này sống dưới hoặc ở đúng mức nghèo.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục