EU sẽ cấp phép cho loại vaccine dành riêng cho biến thể Omicron nếu cần thiết

07:44' - 01/12/2021
BNEWS Liên minh châu Âu (EU) cho biết sẽ cấp phép cho các loại vaccine được điều chỉnh đặc biệt để đối phó với biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 trong 3-4 tháng nếu cần thiết.

Đây là thông tin mới được giám đốc Cơ quan dược phẩm châu Âu (EMA) Emer Cooke đưa ra ngày 30/11.

Tuy nhiên, quan chức này nhấn mạnh quyết định về việc có cần loại vacicne mới hay không sẽ do nhiều cơ quan cùng quyết định, không chỉ riêng EMA.

Phát biểu trước một ủy ban Nghị viện châu Âu (EP), bà Emer khẳng định nếu cần phải thay đổi các loại vaccine hiện tại thì cơ quan này sẵn sàng các bước để có thể thực hiện việc cấp phép chỉ trong vòng 3-4 tháng, kể từ khi vaccine bắt đầu được thay đổi.

 Bà Cooke cho biết các cơ quan quản lý của EU hiện vẫn chưa biết liệu những vaccine hiện nay có giữ nguyên hiệu quả trước biến thể Omicron như với những biến thể trước đó hay không. Bà cho rằng cần thêm 2 tuần để biết chính xác hơn về thông tin này cũng như về khả  năng cần loại vaccine mới hay không.

Các bình luận trên được đưa ra sau khi truyền thông dẫn lời một lãnh đạo của hãng dược phẩm Moderna của Mỹ cho biết các loại vaccine hiện nay sẽ gặp khó khăn hơn trong đối phó với biển thể Omicron đã biến đổi nhiều so với biến thể gốc.

Giám đốc điều hành hãng dược Moderna, Stéphane Bancel dự đoán các loại vaccine hiện nay sẽ kém hiệu quả hơn nhiều trong việc đối phó với Omicron so với các biến thể trước đó và cảnh báo sẽ mất nhiều tháng để các công ty dược phẩm có thể sản xuất trên quy mô lớn các loại vaccine dành riêng cho biến thể này.

Theo ông Stéphane Bancel, số lượng cao các đột biến của Omicron trên protein gai của biến thể này và sự lây lan chóng của Omicron ở Nam Phi cho thấy có thể cần phải điều chỉnh các vaccine hiện tại vào năm tới.

Ông cho biết các nhà khoa học mà ông đã trao đổi đều cho rằng có sự suy giảm về hiệu quả của vaccine, song chưa rõ ở mức độ nào bởi cần đợi thêm dữ liệu. Moderna và đối thủ Pfizer cũng đều đã bắt đầu nghiên cứu về loại vaccine dành riêng cho Omicron.

Đến nay, EMA đã cấp phép 4 loại vaccine sử dụng cho người trưởng thành ở EU gồm các vaccine của Pfizer/BioNTech, Moderna, AstraZeneca và Johnson & Johnson. Theo kế hoạch, trong vài tuần tới, EMA sẽ cấp phép cho loại vaccine phognf COVID-19 thứ 5 là của của Novavax./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục