EU tiếp tục đau đầu với cuộc khủng hoảng người nhập cư

06:30' - 07/08/2017
BNEWS Trang tin National Interest (Mỹ) mới đây có bài phân tích của tác giả Naman Jain, nghiên cứu sinh tại Trung tâm nghiên cứu An ninh thuộc Đại học London (Anh).
EU tiếp tục đau đầu với cuộc khủng hoảng người nhập cư. Ảnh: Quang Vinh/TTXVN

Theo bài viết, rất nhiều điều đã xảy ra trong cuộc khủng hoảng người nhập cư ở châu Âu. Đáng chú ý nhất là cuộc tranh luận chính trị giữa các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) để tìm ra cách xử lý tốt nhất cho cuộc khủng hoảng đang ngày càng tồi tệ này.

Cụ thể, nhóm Visegrad, bao gồm Ba Lan, Hungary, Slovakia và Cộng hòa Czech, đã phản đối hệ thống hạn ngạch của Brussels về việc chấp nhận người tị nạn từ các khu vực bị chiến tranh tàn phá. 

Các nước Visegrad, hay còn gọi là V4, chỉ trích rằng hệ thống này không hợp lý và thay vì tập trung vào các nỗ lực phân bổ hàng nghìn người di cư, Brussels lẽ ra phải tập trung vào việc giúp giải quyết cuộc khủng hoảng để mọi người không buộc phải thực hiện cuộc hành trình đến châu Âu.

Thứ nhất, không có gì đảm bảo rằng tất cả người di cư tìm kiếm nơi trú ẩn ở châu Âu thực sự đến từ các khu vực bị chiến tranh tàn phá ở Syria và Iraq và điều này được nhấn mạnh bằng việc chưa có tài liệu thống kê đầy đủ nào về cuộc khủng hoảng người di cư hiện nay. 

Các quốc gia có thể xây dựng hệ thống kiểm tra nhưng hiệu quả sẽ không cao do người nhập cư không có giấy tờ hoặc có giấy tờ nhưng bị giả mạo. Rõ ràng là không quốc gia nào muốn tiếp nhận dòng người không xác định được danh tính.

Thứ hai và quan trọng nhất là các nước V4 đã đúng khi quyết định dựa trên cơ sở đảm bảo an toàn và an ninh cho công dân của họ. Cuộc khủng hoảng người nhập cư ở châu Âu có liên quan đến một làn sóng tội phạm lớn. 

Đức là quốc gia đã chấp nhận số lượng người di cư lớn nhất, con số này đã tăng hơn 50% so với năm ngoái. Minh chứng cho luận điểm này là trong vụ tấn công vào đêm giao thừa ở Cologne, hầu hết các thủ phạm đều là người di cư.

Song song với đó, châu Âu đã phải hứng chịu những vụ tấn công khủng bố tồi tệ nhất kể từ khi cuộc khủng hoảng bắt đầu.

Hầu hết các vụ tấn công này được thực hiện bởi chính công dân của họ hoặc những người đã từng chiến đấu hoặc hỗ trợ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, ngoài ra một số cuộc tấn công khác có sự tham gia của người nước ngoài bằng cách lợi dụng cuộc khủng hoảng người nhập cư vào châu Âu. 

Hai trong số những kẻ khủng bố trong các cuộc tấn công Paris hồi tháng 11/2015 đã nhập cư vào châu Âu bằng cách giả mạo hộ chiếu người Syria. Một năm sau, 1 người Tunisia đã giết chết 1 lái xe người Ba Lan và lái chiếc xe tải tấn công chợ Giáng sinh ở Berlin, dẫn tới 1 cuộc tấn công khủng bố tồi tệ nhất ở Đức kể từ khi cuộc khủng hoảng bắt đầu.

Sau những sự kiện này, các nước V4 đã miễn cưỡng chấp nhận người di cư. Jaroslaw Kaczynski, người đứng đầu Đảng Pháp luật và Công lý cầm quyền tại Ba Lan, khẳng định rằng những sự cân nhắc về an ninh là lý do khiến Ba Lan giữ vững lập trường. Những sự kiện gần đây đã cho thấy điều ông nói là đúng.

Thứ ba, cuộc tranh luận kéo dài giữa Brussels và V4 nhấn mạnh lập luận - đáng chú ý nhất là tuyên bố của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron - rằng nếu các nước EU như Ba Lan được hưởng lợi từ các thành viên khác của EU thì họ cũng phải tuân thủ hệ thống hạn ngạch. 

Lập luận này không tính đến việc những quốc gia này sẵn sàng chung tay để giảm nhẹ cuộc khủng hoảng theo những cách khác như hỗ trợ tài chính. Thật vậy, Ba Lan đã nhiều lần đề nghị tăng nguồn tài trợ cho các khu vực đang là nguồn gốc của cuộc khủng hoảng hiện nay như Syria. 

Không đồng tình với các quan điểm của nhóm V4, Brussels vẫn tiếp tục nhắc nhở nhóm này vì họ không tham gia vào việc chấp nhận người tị nạn và Brussels vẫn không thừa nhận thực tế là những nỗ lực hiện tại để giải quyết cuộc khủng hoảng đã không giúp ích gì và dường như về lâu dài cũng không đem lại kết quả gì.

Theo tác giả Jain, các nước thành viên EU không thể giúp đỡ những người tị nạn ở châu Âu vì đã bị hạn chế bởi dòng người nhập cư do kinh tế, áp lực trong nước và các mối đe dọa về an ninh.

Nếu cuộc khủng hoảng người di cư có thể dừng lại bằng cách tăng nguồn tài trợ một cách hợp lý thì có thể làm tăng tốc độ khôi phục các khu vực bị chiến tranh tàn phá. 

Thay vì đổ lỗi cho Ba Lan và các nước V4 khác vì không chấp nhận người tị nạn, Brussels nên liên kết với họ để xây dựng kế hoạch tài chính và tài trợ có hiệu quả để ngăn chặn cuộc xung đột ở Syria và giúp tạo ra một môi trường ổn định và an toàn cho người Syria và người Iraq ở quê nhà./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục