EU tìm kiếm thêm FTA với các nước Đông Nam Á

07:54' - 19/03/2024
BNEWS EU và Philippines hôm 18/3 đã chính thức tái khởi động tại Brussels các cuộc đàm phán FTA, trong bối cảnh châu Âu đang tìm cách đa dạng hóa việc nhập khẩu nguyên liệu thô.

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines hôm 18/3 đã chính thức tái khởi động tại Brussels các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do (FTA), trong bối cảnh châu Âu đang tìm cách đa dạng hóa việc nhập khẩu nguyên liệu thô.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung ở Brussels với Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Philippines Alfredo E. Pascual, Ủy viên Valdis Dombrovskis cho biết các điều kiện đã chín muồi để quan hệ thương mại giữa EU và Philippines phát triển cao độ.

 

Về phần mình, Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Philippines Alfredo E. Pascual nhấn mạnh tương lai của quan hệ kinh tế giữa EU và Philippines rất hứa hẹn.

Hồi tháng 7/2023, Brussels và Manila đã công bố ý định tái khởi động các cuộc đàm phán, trong chuyến thăm Philippines của Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), Ursula von der Leyen.

Tân Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. sau đó ca ngợi “những giá trị chung” giữa hai đối tác. Các cuộc thảo luận sơ bộ đã được tổ chức vào cuối năm 2023.

Philippines, với 115 triệu dân và GDP khoảng 370 tỷ euro (khoảng 402 tỷ USD), là nền kinh tế lớn thứ năm trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Theo dự báo, tốc độ tăng trưởng của Philippines có thể đạt 5,9% vào năm 2024. Với thương mại song phương đạt 18,4 tỷ euro cho hàng hóa và 4,7 tỷ euro cho dịch vụ vào năm 2022, EU là đối tác thương mại lớn thứ tư của Philippines. Theo ủy viên Valdis Dombrovskis, một FTA có thể tăng trao đổi thương mại thêm 6 tỷ euro.

Philippines có trữ lượng đáng kể các nguyên liệu thô thiết yếu như niken và đồng, cần thiết cho các ngành công nghiệp chuyển đổi xanh. Trong lĩnh vực này, EU đang tìm cách thiết lập các mối quan hệ đối tác toàn cầu mới để đa dạng hóa nguồn cung cấp và cải thiện khả năng phục hồi kinh tế. Trong khi đó, Philippines muốn đảm bảo khả năng tiếp cận vốn và bí quyết từ các công ty châu Âu để phát triển năng lực lọc dầu trong nước.

EC cho biết vòng đầu tiên nối lại đàm phán về FTA dự kiến sẽ diễn ra trong năm nay, sau khi quá trình chuẩn bị kỹ thuật của cả hai bên đã hoàn tất.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục