EU, Trung Quốc nhất trí đàm phán vấn đề thuế xe điện

11:00' - 23/06/2024
BNEWS Ngày 22/6, Phó Chủ tịch điều hành Ủy ban châu Âu (EC) Valdis Dombrovskis đã thông báo với Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck rằng sẽ có các cuộc đàm đàm phán cụ thể về thuế quan với Trung Quốc.
Theo phóng viên TTXVN tại Đức, xác nhận trên được đưa ra sau khi Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết người đứng đầu bộ này Vương Văn Đào (Wang Wentao) và Phó Chủ tịch điều hành EC Dombrovskis đã nhất trí bắt đầu các cuộc tham vấn liên quan đến việc điều tra chống trợ cấp của EU đối với các loại xe điện của Trung Quốc.

Từ Thượng Hải, ông Habeck nói rằng với mục tiêu hướng tới một “sân chơi bình đẳng” giữa các quốc gia. Định hướng xuất khẩu là tốt, nhưng ông khẳng định: “không sử dụng các biện pháp trợ cấp cho việc này”.

Trước đó cùng ngày, ông Robert Habeck đã đến Bắc Kinh, với tư cách là người phát ngôn của nền kinh tế lớn nhất châu Âu, để đàm phán cùng EU về các biện pháp thuế đối với xe điện Trung Quốc bán tại Liên minh châu Âu (EU).

 
Ông là bộ trưởng đầu tiên của châu Âu đến thăm Trung Quốc kể từ khi EU công bố đề xuất thuế quan. Brussels lập luận rằng sự "hào phóng" của các khoản trợ cấp của Bắc Kinh mang lại cho các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc lợi thế cạnh tranh không công bằng so với các nhà sản xuất châu Âu.

EU đã áp các mức thuế mới khác nhau cho ba nhà sản xuất xe điện lớn của Trung Quốc. BYD - đang cạnh tranh với Tesla để giành vị trí là nhà bán xe điện chạy pin lớn nhất thế giới, có mức thuế bổ sung thấp nhất, mức 17,1%. Geely, công ty sở hữu Volvo của Thụy Điển, đã bị áp thêm mức thuế 20% và SAIC bị áp thêm 38,1%.

Đối với các nhà sản xuất xe điện khác ở Trung Quốc, những nhà sản xuất xe điện hợp tác với cuộc điều tra của EU sẽ phải chịu mức thuế bổ sung 21%, trong khi những nhà sản xuất không hợp tác sẽ phải chịu mức thuế bổ sung 38,1%.

Mức thuế 17,1% sẽ khiến một chiếc ô tô có giá khởi điểm 30.000 euro bị tăng thêm 5.250 euro. Trong khi mức thuế 38,1% sẽ khiến giá xe tăng 11.450 euro.

Trung Quốc đã phản đối đề xuất này, đe dọa một cuộc chiến thương mại khi các nhà sản xuất ô tô của nước này kêu gọi Trung Quốc đánh thuế nhập khẩu đối với xe động cơ đốt trong của châu Âu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục