EU và Anh chưa đạt thỏa thuận hậu Brexit liên quan tới Bắc Ireland

11:14' - 02/02/2023
BNEWS Ngày 1/2, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho biết EU đang có “cuộc đối thoại rất xây dựng” với Anh về thỏa thuận hậu Brexit (Anh rời EU) liên quan tới Bắc Ireland.

Ngày 1/2, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho biết Liên minh châu Âu (EU) đang có “cuộc đối thoại rất xây dựng” với Anh về thỏa thuận hậu Brexit (Anh rời EU) liên quan tới Bắc Ireland nhưng hai bên vẫn chưa đạt thỏa thuận nào.

 

Phát biểu tại cuộc họp báo, bà von der Leyen nêu rõ: “Mọi người đều biết nguyên tắc là mọi thứ chỉ được thương lượng vào rất sát thời điểm cuối khi bạn biết kết quả là gì và bạn đưa ra bước đi quyết định cuối cùng”.

Lãnh đạo EC này cũng cho biết có “mối quan hệ tuyệt vời” với Thủ tướng Anh Rishi Sunak, và khẳng định “đội ngũ của chúng tôi đang làm việc cùng nhau để tìm ra giải pháp” cho vấn đề này.

Trong khi đó, phát biểu với báo giới tại London, người phát ngôn cuả Thủ tướng Anh cho biết hai bên chưa đạt thỏa thuận nào và tin tức mà truyền thông Anh đưa về vấn đề này chỉ là "suy đoán". Ông nêu rõ: "Vẫn có nhiều việc phải làm trên nhiều lĩnh vực, do vẫn còn khác biệt đáng kể trong lập trường của Anh và EU".

EU và Anh đưa ra tuyên bố trên sau khi báo The Times của Anh ngày 31/1 đưa tin  nước này và EU đã đạt thỏa thuận hải quan có thể giúp chấm dứt tranh cãi thời hậu Brexit liên quan đến vấn đề Bắc Ireland.

Ba năm sau khi Anh chính thức rời EU, hai bên đã thảo luận về cách thức thực hiện các thỏa thuận hậu Brexit về biên giới mở giữa Bắc Ireland (vùng lãnh thổ thuộc Vương quốc Anh) và Ireland - quốc gia thành viên EU.

Sau nhiều tháng căng thẳng, các bên gần đây được cho là đã đạt được tiến bộ trong quá trình giải quyết tranh cãi liên quan Nghị định thư Bắc Ireland.

Nghị định thư Bắc Ireland là một phần quan trọng trong thỏa thuận Brexit, cho phép vùng Bắc Ireland thuộc Anh vẫn nằm trong thị trường hàng hóa chung của EU nhằm tránh tạo ra một biên giới cứng trên đảo Ireland.

Tuy nhiên, việc thực thi nghị định này đã dẫn tới tình trạng chia cắt về mặt thủ tục giữa Bắc Ireland với phần còn lại của Vương quốc Anh.

Theo kế hoạch sau nhiều lần bị trì hoãn, Anh sẽ tổ chức bầu cử chính quyền vùng Bắc Ireland vào ngày 5/3 tới để có thể khôi phục đầy đủ các hoạt động tại đây./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục