EU và Đức có thể hưởng lợi từ Brexit

14:58' - 22/06/2017
BNEWS Thứ trưởng Tài chính Đức Thomas Steffen cho rằng Brexit có thể củng cố sự thống nhất về chính trị của khối này, đồng thời đưa Đức trở thành một điểm đến hấp dẫn hơn cho hoạt động kinh doanh.
EU và Đức có thể hưởng lợi từ Brexit. Ảnh: AFP

Thứ trưởng Tài chính Đức Thomas Steffen ngày 22/6 cho rằng việc nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, có thể củng cố sự thống nhất về chính trị của khối này, đồng thời đưa Đức trở thành một điểm đến hấp dẫn hơn cho hoạt động kinh doanh.

Tại cuộc họp đầu tiên ở Brussels vào ngày 19/6 vừa qua, nước Anh và các nhà đàm phán của EU đã nhất trí về lịch trình của các cuộc đàm phán Brexit. Cả hai bên đã nhấn mạnh thiện chí của mình, song cũng thừa nhận sự phức tạp và thời hạn gần kề của nhiệm vụ này.

Ông Steffen cho biết trong các cuộc đàm phán sắp tới, các nước thành viên EU còn lại sẽ đối mặt với thách thức duy trì sự thống nhất của liên minh gồm 27 thành viên và sự gắn kết trong thị trường nội địa của EU, đồng thời hạn chế những thiệt hại đối với công dân và các doanh nghiệp.

Đức đã chính thức tuyên bố sẽ chạy đua để trở thành nơi đặt trụ sở mới cho Cơ quan Y tế châu Âu (EMA) và Cơ quan Ngân hàng châu Âu (EBA) sau khi nước Anh rời khỏi mái nhà chung.

Trong báo cáo tháng, Bộ Tài chính Đức cho rằng Berlin có thể hưởng lợi từ Brexit, khi mối quan hệ trong tương lai với nước Anh vẫn chưa rõ ràng và khả năng tiếp cận thị trường của London vẫn chưa chắc chắn. Vì thế, nhiều doanh nghiệp dịch vụ tài chính đang phải đối mặt với vấn đề địa điểm đặt trụ sở mới, và Đức là một phương án không tồi, khi Frankfurt là một trong những trung tâm tài chính hàng đầu ở châu Âu.

Trong một thông tin có liên quan, trước thềm cuộc họp thượng đỉnh châu Âu đầu tiên mà Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tham gia, nhà lãnh đạo này ngày 21/6 đã tái khẳng định niềm tin của ông vào một châu Âu có thể thay đổi thế giới, trong đó nước Pháp là một động lực.

Ông Macron sẽ đến Brussels vào ngày 22/6 để tham dự hội nghị thượng đỉnh châu Âu đầu tiên sau khi nhậm chức. Vị tổng thống này cam kết sẽ đem đến làn gió mới cho EU sau quyết định “ly hôn” gây sốc của nước Anh.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục