EU và Hungary đàm phán tài chính liên quan việc cấm nhập khẩu dầu mỏ của Nga

10:27' - 18/05/2022
BNEWS Liên minh châu Âu (EU) và Hungary đang đàm phán về hỗ trợ tài chính để Budapest từ bỏ việc phủ quyết lệnh cấm vận của khối này đối với dầu mỏ của Nga.

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, đầu tháng này, Ủy ban châu Âu (EC) đã đề xuất một gói trừng phạt mới áp đặt với Nga, bao gồm cấm hoàn toàn nhập khẩu dầu mỏ của nước này trong thời gian 6 tháng. Tuy nhiên, nhưng các biện pháp này vẫn chưa được thông qua, trong đó Hungary là một trong những quốc gia không ủng hộ kế hoạch trên.

 

Bộ trưởng Ngoại giao Hungary Peter Szijjarto ngày 16/5 cho biết tổng chi phí để Hungary từ bỏ năng lượng của Nga vào khoảng 18 tỷ euro (tương đương khoảng 18,9 tỷ USD). Tuy nhiên, trong các cuộc đàm phán với EU, Budapest cho thấy một con số thấp hơn nhiều cũng có thể đủ để giải quyết những lo ngại của nước này trong ngắn hạn.

Theo các nguồn tin, Ngoại trưởng Szijjarto đã đề xuất khoản kinh phí khoảng 750 triệu euro để đầu tư mở rộng đường ống dẫn dầu nối Hungary với Croatia và chuyển đổi các nhà máy lọc dầu của Nga sang các loại dầu thô khác.

Trong khoản kinh phí này, Hungary cần 550 triệu euro để nâng cấp hai nhà máy lọc dầu do tập đoàn năng lượng Hungary MOL vận hành ở Hungary và Slovakia. Hai nhà máy này hiện chỉ có thể sử dụng dầu của Nga. MOL cho biết chi phí nâng cấp sẽ từ 500 triệu đến 700 triệu USD.

Một nguồn thạo tin cho biết EU đã nhiều lần thể hiện ủng hộ việc mở rộng đường ống dẫn dầu của Croatia, nhưng lo ngại về đề nghị của Hungary về việc hỗ trợ chuyển đổi các nhà máy lọc dầu tư nhân ở nước này vì đó có thể là một khoản viện trợ không công bằng, vi phạm các quy tắc cạnh tranh của khối. Hiện 65% lượng dầu của Hungary đến từ một đường ống dẫn dầu của Nga.

Một nhà ngoại giao cho biết Hungary đang trông chờ một khoản kinh phí trong gói biện pháp EC dự kiến công bố ngày 18/5 để EU cắt đứt năng lượng của Nga và làm cho nền kinh tế của khối xanh hơn.

Liên quan vấn đề trên, Thủ tướng CH Séc Petr Fiala cho rằng EU không nhất quán trong các cuộc đàm phán về lệnh cấm nhập khẩu dầu Nga.

Theo phóng viên TTXVN tại Praha, ông Petr Fiala đưa ra phát biểu trên trong cuộc gặp người đồng cấp Áo Karl Nehammer ngày 17/5 tại Praha, trong bối cảnh EC có một số điều chỉnh lệnh cấm nhập khẩu dầu Nga để đáp ứng yêu cầu của các nước phản đối.

Theo đó, Hungary và Slovakia được miễn trừ lệnh cấm từ cuối năm nay đến cuối năm 2024, trong khi Séc được miễn trừ đến giữa năm 2024. Bratislava và Praha hài lòng với các nhượng bộ này, trong khi Budapest nêu ra các điều kiện bổ sung.

Về phần mình, ông Nehammer cho rằng EC chỉ nên công bố kết quả sau khi kết thúc đàm phán. Theo Thủ tướng Áo, các quốc gia phụ thuộc nhiều hơn vào dầu khí của Nga phải được nêu quan điểm để đảm bảo an ninh năng lượng.

Ông nhấn mạnh về các biện pháp trừng phạt liên quan, điều quan trọng là phải đàm phán với các quốc gia đó trước, sau đó mới công bố kết quả./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục