Mỹ huỷ 3 dự án cho thuê khai thác dầu mỏ và khí đốt ngoài khơi

07:27' - 13/05/2022
BNEWS Chính phủ Mỹ ngày 11/5 tuyên bố sẽ hủy 3 dự án cho thuê khai thác dầu mỏ và khí đốt ngoài khơi bang Alaska và vịnh Mexico.
Trong một thông báo, Bộ Nội vụ nêu rõ sẽ không xúc tiến mời thầu khoan thăm dò tại vịnh Cook, ngoài khơi bang Alaska “do ít sự quan tâm trong ngành" đối với hoạt động này. Ngoài ra, 2 dự án cho thuê tại vịnh Mexico cũng bị hủy do “các phán quyết của tòa án mâu thuẫn nhau”.

 
Đây là 3 dự án cuối cùng trong kế hoạch 5 năm của Mỹ cho thuê các vùng biển liên bang ngoài thềm lục địa để khai thác dầu mỏ và khí đốt. Kế hoạch này sẽ kết thúc vào tháng 6/2022, nhưng Chính phủ Mỹ chưa hoàn tất một chương trình mới.

Sau khi nhậm chức Tổng thống Mỹ vào tháng 1/2021, ông Joe Biden đã dừng các hoạt động mời thầu khoan thăm dò hoặc khí đốt để chờ kết quả phân tích ảnh hưởng của những dự án này đối với môi trường và thuế thu nhập. Hồi tháng 6/2021, một thẩm phán Liên bang tại bang Louisiana ra phán quyết nối lại các hoạt động trên.

Tháng 11/2021, Bộ Nội vụ Mỹ quyết định thúc đẩy việc cho thuê vùng biển ở vịnh Mexico để khai thác dầu mỏ và khí đốt. Tuy nhiên, sau đó, một tòa án ra phán quyết hủy thương vụ này, cho rằng chính quyền đã không tính toán kỹ lưỡng ảnh hưởng của hoạt động trên đối với môi trường/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục