EU vẫn duy trì mạng lưới sản xuất vaccine thời đại dịch COVID-19

08:11' - 28/04/2022
BNEWS Liên minh châu Âu (EU) dự định giữ lại hầu hết năng lực sản xuất vaccine, vốn được phát triển mạnh khi đối mặt với đại dịch COVID-19, để ứng phó với những cuộc khủng hoảng y tế trong tương lai.

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, phát biểu với báo giới hôm 27/4, Ủy viên châu Âu phụ trách thị trường nội khối Thierry Breton cho biết sau một giai đoạn phát triển chưa từng có để đối phó với đại dịch, EU đã đạt năng lực sản xuất tương đương 3 hoặc 4 tỷ liều vaccine mỗi năm.

Với mục tiêu tiếp tục có vaccine “địa phương” để có thể huy động nhanh chóng trong tương lai, Ủy ban châu Âu (EC) mong muốn duy trì một “mạng lưới” các điểm sản xuất vaccine trên khắp Lục địa già, với khả năng có “quyền ưu tiên”.

Để đạt được mục tiêu này, EC đưa ra sáng kiến “EU FAB”, kêu gọi đấu thầu dự trữ năng lực sản xuất vaccine theo 3 công nghệ lớn là protein, RNA thông tin hoặc vector virus đặt tại EU hoặc tại Iceland, Liechtenstein, Na Uy - 3 quốc gia thuộc khu vực kinh tế châu Âu - với mục tiêu đối phó với “những trường hợp khẩn cấp về y tế trong tương lai”.

Các công ty dược phẩm và các công ty sản xuất cho những đối tượng khác trong lĩnh vực dược phẩm có thể đăng ký tham gia sáng kiến trên cho đến ngày 3/6.

Trong bước thứ hai, tiến trình đàm phán sẽ mở ra với các ứng viên được chọn. Trong trường hợp khẩn cấp về y tế, EU có thể kích hoạt các năng lực được quy định trong hợp đồng.

Phó Chủ tịch EC Margaritis Schinas nêu rõ: “Chúng tôi phải chuẩn bị cho những tình huống khác nhau, theo cách phối hợp. Sự ngẫu hứng, phân mảnh không phải là một lựa chọn.

Từ một người lính cứu hỏa khi đối mặt với tình huống khẩn cấp do đại dịch COVID-19 gây ra, chúng tôi phải trở thành kiến trúc sư của một liên minh y tế bảo vệ sức khỏe của công chúng, khả năng phục hồi của xã hội và nền kinh tế”.

EC nhấn mạnh cuộc chiến chống COVID-19 mang lại cho các quốc gia thành viên EU cơ hội tăng cường công tác giám sát sức khỏe, hệ thống y tế và công tác chuẩn bị chung cho những đại dịch trong tương lai. T

uy nhiên, do vẫn còn nguy cơ gia tăng số ca mắc mới khi virus SARS-CoV-2 tiếp tục biến đổi nên các nước EU cần chuẩn bị sẵn sàng kế hoạch để nhanh chóng trở lại tình trạng khẩn cấp khi cần thiết và nên đẩy mạnh các chiến dịch tiêm vaccine ngừa COVID-19./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục