EURO 2024: Ngày khai mạc hoàn hảo về mặt an ninh

20:01' - 15/06/2024
BNEWS Lực lượng an ninh và các đơn vị tổ chức đã lên kế hoạch chi tiết tới từng vị trí và địa điểm diễn ra, cũng như lộ trình đi lại qua các cửa ngõ đổ vào Munich.

Lễ khai mạc và trận đấu mở màn EURO 2024 diễn ra tại sân vận động Allianz Arena ở thành phố Munich đã thành công tuyệt đối khi không xảy ra một sự cố an ninh lớn hay trục trặc về tàu xe khiến cổ động viên không đến được sân.

 

Để có một ngày khai mạc hoàn hảo, thu hút hơn 66.000 người hâm mộ cuồng nhiệt tới sân vận động, lực lượng an ninh và các đơn vị tổ chức đã lên kế hoạch chi tiết tới từng vị trí và địa điểm diễn ra, cũng như lộ trình đi lại qua các cửa ngõ đổ vào Munich. Theo đó, các cổ động viên từ các quốc gia lân cận có thể dễ dàng đến thành phố qua một số tuyến đường sắt tốt nhất ở châu Âu. Với những khán giả không thể trực tiếp vào bên trong sân vận động để chiêm ngưỡng tận mắt những màn đọ sức đỉnh cao, thành phố cũng đã lập những khu vực fan zone phục vụ hàng nghìn người hâm mộ đến cổ vũ trận khai mạc Euro 2024.

Nhằm phát hiện sớm những đối tượng có thể gây rối, lực lượng cảnh sát quốc gia Đức đã phối hợp với lực lượng từ Cơ quan Cảnh sát Liên minh châu Âu (Europol) và Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA), cùng các chuyên gia về an ninh, trao đổi thông tin về những nhóm cổ động viên hooligan hoặc từng tham gia các cuộc xung đột hay bạo lực trên khán đài. Tại Munich, các sĩ quan làm việc trong thời gian 3 ngày (trước, trong và sau trận đấu), có cả những sĩ quan mặc thường phục hoạt động trên sân để theo dõi tình hình.

Có thể nói, chưa bao giờ công tác đảm bảo an ninh lại được đặt ở mức độ cao như vậy. Tại sân Allianz Arena, khoảng 3-4 giờ trước khai mạc, hàng chục nghìn cổ động viên đã đổ về cổ vũ. Dù công tác kiểm tra an ninh có những thời điểm tưởng chừng quá tải, lực lượng chức năng và các nhân viên tình nguyện vẫn làm việc hết sức kỹ lưỡng và nghiêm ngặt. Ngoài quy định không được mang máy móc, đồ dùng cá nhân có nguy cơ cháy nổ hoặc túi xách to quá khổ trang giấy A4, tại cổng an ninh, lần lượt từng người vào sân đều được kiểm tra kỹ càng túi xách trước khi đến cửa tự động vào sân. Trong khi đó, quân đội Đức cũng giám sát chặt chẽ trên không nhằm phát hiện các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

Một trong những yếu tố không thể không nhắc đến là việc tổ chức các luồng lưu thông đến và rời khỏi sân vận động đã được tính toán hết sức kỹ lưỡng. Sau khi kết thúc trận đấu, cổ động viên không thể ồ ạt đổ xuống các nhà ga U - bahn (tàu điện ngầm), S - Bahn (tàu đường sắt trong thành phố) hay các bến xe buýt xung quan sân vận động. Để tránh tình trạng ùn tắc kéo dài, hay nguy cơ xảy ra bạo động ngoài những điểm chốt đã bố trí các lực lượng an ninh, đơn vị tổ chức cũng đã chia ra nhiều khu vực và các đường ra khác nhau. Lượng người ra sẽ được kiểm soát ngay ở mỗi cửa lên xuống tàu xe, tránh tình trạng chen lấn gây hỗn loạn đáng tiếc.

Sân Allianz Arena - nơi diễn ra lễ khai mạc EURO 2024- là một trong những sân vận động hiện đại và lớn nhất tại Đức, với sức chứa hơn 66.000 chỗ ngồi. Lễ khai mạc dù chỉ kéo dài hơn 8 phút trước khi trận đấu giữa đội tuyển Đức và Scotland bắt đầu nhưng cũng đủ khiến người xem ấn tượng. Tại buổi lễ này, ban tổ chức quyết định thực hiện hành động tri ân đến huyền thoại bóng đá Đức Franz Beckenbauer - người đã qua đời hồi tháng 1 vừa qua. Bà Heidi - vợ của Beckenbauer - cùng 2 cựu danh thủ bóng đá Đức là Bernard Dietz và Jurgen Klinsmann đã mang chiếc Cúp EURO ra sân đấu. Ngôi sao bóng đá Đức Franz Beckenbauer được đánh giá là một trong những cầu thủ xuất sắc đã đưa đội tuyển quốc gia Đức giành vinh quang tại UEFA Euro 1972 và World Cup 1974, đồng thời dẫn dắt tuyển Đức thành công tại World Cup 1990 trên cương vị Huấn luyện viên.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục