EuroCham khuyến nghị Việt Nam phát triển khung pháp lý cho chuyển đổi xanh

13:12' - 21/08/2024
BNEWS EuroCham mong muốn và sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong những nỗ lực đẩy mạnh chuyển đổi xanh cho nền kinh tế, nhất là trong các lĩnh vực phát triển năng lượng tái tạo, giao thông xanh, tài chính xanh…

Ngày 21/8, tại Tp. Hồ Chí Minh, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức “Diễn đàn Quốc gia về thúc đẩy quan hệ đối tác Việt Nam - EU và phát triển bền vững”, nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác với thị trường EU, góp phần đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai bên.

Phát biểu khai mạc, ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch VCCI cho rằng, EU đang là một trong những đối tác quan trọng nhất của Việt Nam và Việt Nam là thị trường đầu tư tiềm năng và an toàn đối với doanh nghiệp Châu Âu. Hiện nay, Việt Nam là quốc gia Đông Nam Á duy nhất có khuôn khổ hợp tác đầy đủ với EU và là một trong những đối tác thân thiết của châu Âu, Việt Nam thấy rõ giá trị hợp tác với EU trên nhiều lĩnh vực.

 

Với hiệp định EVFTA đã có hiệu lực, EU mở cửa cho hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam ở độ mở cao nhất so với các quốc gia khác trong khu vực. Tuy nhiên, EU cũng là một thị trường khó tính, đòi hỏi đáp ứng các quy định, tiêu chuẩn kỹ thuật cao đối với hàng hóa nhập khẩu, đặc biệt là các tiêu chuẩn xanh và phát triển bền vững. Đây là thách thức xen lẫn cơ hội, đòi hỏi các doanh nghiệp Việt Nam phải xây dựng được mô hình sản xuất bền vững, thân thiện với môi trường, nâng cao năng lực sản xuất nội tại, gia tăng sức cạnh tranh, phát triển xuất khẩu theo hướng bền vững, tiến sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Phó Chủ tịch VCCI bày tỏ mong muốn EU tăng cường chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, hỗ trợ Việt Nam xây dựng chính sách và mô hình phát triển theo hướng xanh, hiện đại, hiệu quả; hỗ trợ tăng cường năng lực cho Việt Nam, bao gồm hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực, hỗ trợ kỹ thuật, chuyển giao công nghệ, giúp Việt Nam xây dựng các tiêu chuẩn quốc tế. Việt Nam cũng rất mong sẽ được tiếp cận nhiều hơn nữa với các đối tác và nguồn thông tin của các khu vực thị trường khác nhau của EU bên cạnh các thị trường truyền thống như khối Bắc Âu, Tây Âu, Đông Âu...

Bên cạnh đó, VCCI đề nghị các nhà đầu tư EU quan tâm và tăng cường hợp tác với các tỉnh thành, địa phương của Việt Nam; khuyến khích các đơn vị phân phối, nhà nhập khẩu, các doanh nghiệp của Việt Nam tham dự Diễn đàn tăng cường kết nối, chia sẻ kinh nghiệm làm việc với thị trường EU. VCCI cam kết sẽ luôn là cầu nối đồng hành và hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp hai bên để hợp tác và đầu tư thành công, góp phần đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và EU.

Trong bài phát biểu gửi đến Diễn đàn, ông Jean Jacques Buouflet, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cho rằng, chuyển đổi xanh hướng đến nền kinh tế xanh, bền vững đòi hỏi các quốc gia có một cách tiếp cận với tầm nhìn toàn diện và những cam kết thực hiện những mục tiêu cụ thể.

Vừa qua, Việt Nam đã xây dựng một khung chính sách về phát triển kinh tế xanh và có những cam kết mạnh mẽ về phát triển kinh tế xanh, bền vững với các mục tiêu cụ thể của Chiến lược quốc gia về phát triển xanh phấn đấu giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 cũng như các chiến lược phát triển quốc gia về rừng, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững … Việt Nam cũng đã những chuyển động tích cực trong lĩnh vực này như kinh tế xanh đã gia tăng nhanh trong tỷ trọng nền kinh tế quốc gia, hướng với sự phát triển kinh tế bền vững.

Tuy nhiên, theo ông Jean Jacques Buouflet, nhìn chung Việt Nam vẫn còn thiếu những khung pháp lý quy định về phát triển kinh tế xanh cho từng ngành, từng lĩnh vực cũng như những quy định về việc huy động nguồn vốn hỗ trợ tài chính cho sự phát triển kinh tế xanh. EuroCham khuyến nghị Việt Nam kiên trì phát triển các khung pháp lý, gia tăng nguồn lực xã hội trong triển khai hành động thực hiện các mục tiêu chuyển đổi xanh; tận dụng kinh nghiệm, kiến thức quốc tế trong phát triển kinh tế xanh để không bị chệnh hướng, không phí nguồn lực xã hội.

EuroCham mong muốn và sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong những nỗ lực đẩy mạnh chuyển đổi xanh cho nền kinh tế, nhất là trong các lĩnh vực phát triển năng lượng tái tạo, giao thông xanh, tài chính xanh… EuroCham cam kết phối hợp chặt chẽ, chia sẻ kinh nghiệm với từng ngành của Việt Nam trong đẩy mạnh phát triển kinh tế xanh phát triển bền vững.

Tại Hội thảo, diễn giả là các nhà nghiên cứu kinh tế Việt Nam và EU; cán bộ của VCCI, Bộ Công thương đã trao đổi về xu hướng thị trường, cơ hội mới tại thị trường EU; nông nghiệp thông minh, tài chính xanh; kinh nghiệm và tiềm năng kinh doanh trong các lĩnh vực tiềm năng mới…

EU hiện là đối tác phát triển lớn nhất của Việt Nam; đối tác thương mại lớn thứ 5 và nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 6. Trong khi đó, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của EU trong ASEAN và thứ 14 của EU trên thế giới.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa 2 chiều giữa Việt Nam và EU 6 tháng đầu năm 2024 đạt gần 32,39 tỷ USD, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, xuất khẩu hàng hóa sang EU tăng 15,4%, đạt trên 24,69 tỷ USD, nhập khẩu tăng 7,7%, đạt trên 7,69 tỷ USD. Như vậy, 6 tháng năm 2024 Việt Nam xuất siêu sang EU gần 17 tỷ USD, tăng 19,2% so với 6 tháng năm 2023.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục