EVN thêm 2 bước trong quy trình ghi chỉ số và lập hoá đơn tiền điện
Theo thông tin từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), để kịp thời hạn chế tối đa sai sót trong việc ghi chỉ số tiền điện tăng đột biến như tại Quảng Bình, Quảng Ninh, Nghệ An… cũng như việc hoá đơn lặp lại nhiều lần như ở Tiền Giang, Tập đoàn đã bổ sung quy định việc thiết lập các ngưỡng kiểm soát trong quy trình xác nhận số liệu, lập hoá đơn tiền điện và dịch vụ khách hàng.
Theo đó, EVN thêm 2 bước trong quy trình ghi chỉ số và lập hoá đơn tiền điện. Khi sản lượng tăng trưởng quá cao, vượt ngưỡng được thiết lập, ngành điện sẽ không cho xác nhận chỉ số để tính hoá đơn và không cho xác nhận kết quả tính để lập hoá đơn.
Để thực hiện được việc lập hoá đơn, lãnh đạo đơn vị tổ chức kiểm tra số liệu và ký xác nhận điện tử số liệu trên chức năng của chương trình quản lý khách hàng sau khi kiểm tra.
Cùng với đó, EVN thiết lập cảnh báo tự động gửi danh sách các khách hàng tăng/giảm bất thường theo các ngưỡng thiết lập (ví dụ: 3 lần, 4 lần,… 10 lần) và tương ứng gửi email, SMS đến các vị trí quản lý của đơn vị từ Tổ trưởng, Trưởng phòng, Phó Giám đốc, Giám đốc và các phòng, ban đơn vị cấp trên.
Các trường hợp hoá đơn tiền điện khi phản ánh về Trung tâm Chăm sóc khách hàng, đặc biệt vào các ngày nghỉ, ngoài giờ hành chính (trong các trường hợp này Phiếu giải quyết được chuyển về bộ phận vận hành của điện lực) cần được chuyển đến lãnh đạo của đơn vị Điện lực xử lý qua email, SMS, Zalo… để kịp thời chỉ đạo giải quyết.
Theo EVN, hiện tại, các công tơ điện tử được thu thập chỉ số tiêu thụ điện hoàn toàn tự động và thực hiện từ xa.
Đối với công tơ cơ được áp dụng việc ghi chỉ số bằng phần mềm trên máy tính bảng có các tính năng cảnh báo vượt sản lượng, các tính năng hỗ trợ phát hiện các số liệu bất thường để nhân viên ghi chỉ số thực hiện kiểm tra đảm bảo hạn chế tối đa việc xảy ra sai sót (nếu có) trong công tác ghi chỉ số và lập hóa đơn tiền điện.
Khách hàng sử dụng điện có quyền giám sát việc ghi chỉ số công tơ. Lịch ghi chỉ số công tơ được quy định trong hợp đồng mua bán điện và được đơn vị Điện lực công khai, đảm bảo khách hàng biết, kiểm tra chỉ số công tơ và sản lượng điện tiêu thụ.
Trên cơ sở lịch ghi chỉ số của từng khu vực được công bố công khai, khách hàng có thể giám sát công tác ghi chỉ số công tơ của điện lực.
Trước đó, ngày 7/9/2017, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã ban hành Quy trình Kinh doanh điện năng theo Quyết định số 1050/QĐ-EVN quy định về việc ghi chỉ số công tơ.
Cụ thể, lịch ghi chỉ số công tơ trong 1 tháng được xác định căn cứ theo hình thức ghi chỉ số (trực tiếp hoặc từ xa), số lượng công tơ, địa bàn quản lý (mức độ khó khăn của từng vùng) và số lượng người ghi chỉ số của mỗi đơn vị điện lực.
Tổng Công ty Điện lực phê duyệt hoặc ủy quyền cho các Công ty Điện lực phê duyệt lịch ghi chỉ số. Việc ghi chỉ số công tơ phải đúng với lịch ghi chỉ số công tơ đã được phê duyệt và được quy định trong hợp đồng mua bán điện, trừ trường hợp bất khả kháng.
Thời điểm ghi chỉ số công tơ chỉ được phép dịch chuyển ± 01 ngày hoặc lâu hơn tùy thuộc vào thời gian xảy ra sự kiện bất khả kháng. Việc thay đổi, điều chỉnh lịch ghi chỉ số phải được sự đồng ý của lãnh đạo Tổng Công ty Điện lực/Công ty Điện lực có thẩm quyền phê duyệt.
Đối với địa bàn khách hàng sử dụng điện trung bình từ 15 kWh/tháng trở xuống có thể thỏa thuận với khách hàng về thời gian ghi chỉ số công tơ nhưng không được vượt quá 3 tháng/lần.
Trong quá trình ghi chỉ số, nhân viên ghi chỉ số có trách nhiệm phát hiện và báo cáo kịp thời các hiện tượng bất thường hoặc sai sót của hệ thống đo đếm như: công tơ hư hỏng, bị tháo mất, bị mất chì niêm phong, tính sai hệ số nhân, không có trong sổ ghi chỉ số…
Khi phát hiện sai sót do chủ quan trong việc ghi chỉ số công tơ, nghiêm cấm việc tự ý thỏa thuận với khách hàng.
Trường hợp công tơ đặt trong phạm vi quản lý của khách hàng, sau 2 lần đến không ghi được chỉ số công tơ, cho phép tạm tính điện năng tiêu thụ bằng tháng trước hoặc chỉ số công tơ do khách hàng tự báo nhưng thực hiện không quá 02 chu kỳ ghi chỉ số liền kề.
Nếu việc ghi được chỉ số công tơ không thực hiện được từ 3 chu kỳ trở lên cần thoả thuận với khách hàng chuyển vị trí lắp đặt công tơ ra vị trí dễ cho việc ghi chỉ số.
Trường hợp ghi chỉ số công tơ trực tiếp tại vị trí treo công tơ, người ghi chỉ số tuyệt đối không được kiêm nhiệm thực hiện thu tiền điện, không được kiêm nhiệm thực hiện treo tháo công tơ tại khu vực đang được phân công ghi chỉ số và không được ghi chỉ số tại cùng một lộ trình trong 6 tháng liên tiếp.
Đối với ghi chỉ số từ xa hàng ngày, bộ phận ghi chỉ số thực hiện thu thập, theo dõi, kiểm tra kết quả số liệu của tất cả các công tơ trên hệ thống Phần mềm thu thập hệ thống dữ liệu đo đếm và Hệ thống quản lý dữ liệu đo đếm công tơ.
Trường hợp không thu thập được số liệu, cần phải khắc phục trong thời gian tối đa là 48h.../.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
EVNNPT truyền tải an toàn sản lượng điện 884 tỷ kWh
20:55' - 28/06/2020
Trong 5 năm qua, EVNNPT đã truyền tải an toàn sản lượng điện 884 tỷ kWh, tăng bình quân 9,02%/năm.
-
DN cần biết
Thấy gì qua việc EVN phối hợp kiểm tra ghi chỉ số công tơ điện?
17:42' - 26/06/2020
Để minh bạch và phần nào giải đáp thắc mắc cho người dân, ngày 25 và ngày 26/6, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã tổ chức đoàn kiểm tra công tác ghi chỉ số, xuất hóa đơn điện.
-
Kinh tế Việt Nam
EVN sẽ phúc tra cho khách hàng có sản lượng điện tăng đột biến từ 1,3 lần
15:18' - 23/06/2020
EVN sẽ thực hiện nghiêm túc việc phúc tra 100% cho khách hàng có sản lượng tăng đột biến từ 1,3 lần so với tháng trước liền kề.
-
Doanh nghiệp
EVN lý giải nguyên nhân chính khiến tiền điện tăng cao
20:44' - 19/06/2020
Trong quá trình sử dụng điện, nếu có thắc mắc cần tư vấn, khách hàng sử dụng có thể dễ dàng liên hệ với các Trung tâm Chăm sóc khách hàng của ngành điện.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Tiết kiệm điện: Ý thức từ những việc nhỏ
19:25' - 27/06/2022
Để tránh việc hóa đơn điện “tăng sốc” cùng những áp lực lên việc đảm bảo cung ứng, hàng năm, ngành điện và các chuyên gia đều có những khuyến cáo, tuyên truyền về các giải pháp tiết kiệm điện.
-
Doanh nghiệp
Ba dự án đầu tư vào Khu Công nghệ cao Tp. Hồ Chí Minh tăng hơn 841 triệu USD vốn
14:27' - 27/06/2022
Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Tp. Hồ Chí Minh đã trao chứng nhận điều chỉnh đầu tư cho ba dự án với vốn đầu tư tăng thêm hơn 841 triệu USD và 180 tỷ đồng.
-
Doanh nghiệp
Ra mắt thẻ tín dụng Vietravel Visa by MB Bank
13:57' - 27/06/2022
Vietravel vừa ra mắt thẻ tín dụng Vietravel Visa by MB Bank nhằm gia tăng lợi ích và giá trị cộng thêm cho khách hàng.
-
Doanh nghiệp
Đóng 1 cửa xả đáy hồ Hòa Bình
12:26' - 27/06/2022
Ngày 27/6, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai ban hành Công điện số 15/CĐ-QG gửi Công ty Thủy điện Hòa Bình.
-
Doanh nghiệp
Hàng trăm chuyến bay của hãng Ryanair bị hủy do đình công
11:04' - 27/06/2022
Hãng hàng không giá rẻ Ryanair (Ireland) cho biết gần 2% trong tổng số 9.000 chuyến bay của hãng trong 3 ngày cuối tuần đã chịu ảnh hưởng của cuộc đình công do các phi hành đoàn thực hiện.
-
Doanh nghiệp
Những "ẩn số" với ngành hàng không châu Âu
20:24' - 26/06/2022
Hoạt động đi lại bằng đường hàng không đang bùng nổ vào mùa Hè này, nhưng sau khi các kỳ nghỉ ở châu Âu kết thúc, liệu nhu cầu của hành khách có thể duy trì hay không?
-
Doanh nghiệp
VEAM tìm kiếm nhà đầu tư để hợp tác sản xuất máy nông nghiệp, ô tô
19:58' - 26/06/2022
Theo Chủ tịch Hội đồng quản trị VEAM, doanh nghiệp chủ trương tìm kiếm nhà đầu tư có năng lực để hợp tác trong các dự án sản xuất, kinh doanh sản phẩm máy nông nghiệp, ô tô, công nghiệp hỗ trợ.
-
Doanh nghiệp
Đường sắt tăng nhiều tàu khách trên tuyến Bắc - Nam
18:44' - 26/06/2022
Để đáp ứng nhu cầu du lịch hè tăng cao của hành khách, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) thực hiện kế hoạch chạy thêm nhiều tàu khách trên tuyến Bắc - Nam đi đến Quảng Bình, Đà Nẵng, Nha Trang.
-
Doanh nghiệp
Hàng loạt sân bay châu Âu đối mặt với khủng hoảng nhân sự sau dịch COVID-19
08:02' - 26/06/2022
Ban quản lý sân bay Schiphol - sân bay bận rộn nhất của Hà Lan - cho biết số lượng hành khách mỗi ngày tới đây vượt quá khả năng xử lý của nhân viên an ninh.