EVNNPT thúc tiến độ các dự án đường dây 500kV Quảng Trạch – Quỳnh Lưu – Thanh Hóa

21:59' - 02/02/2024
BNEWS Dự án đường dây 500kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu có chiều dài 225,5 km đi qua địa bàn 3 tỉnh.

Ngày 2/2/2024, tại Nghệ An, Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) – Phạm Lê Phú đã chủ trì cuộc họp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến các dự án đường dây 500kV mạch 3 do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý điều hành gồm: Đường dây 500kV Quảng Trạch – Quỳnh Lưu, Đường dây 500kV Quỳnh Lưu – Thanh Hóa và Trạm biến áp 500kV Thanh Hóa.

Báo cáo tại buổi làm việc, đại diện CPMB cho biết: Dự án đường dây 500kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu có chiều dài 225,5 km đi qua địa bàn 3 tỉnh. Đến nay tỉnh Hà Tĩnh đã hoàn thành phê duyệt bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2023 cho 9/9 huyện có dự án đi qua (Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, Thạch Hà, Can Lộc, Đức Thọ, Hương Sơn, Vũ Quang, Hương Khê và thị xã Kỳ Anh). Tỉnh Nghệ An đã hoàn thành phê duyệt bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2023 cho 4/5 huyện: Nam Đàn, Nghi Lộc, Yên Thành, Quỳnh Lưu.

Toàn cảnh cuộc họp giữa EVNNPT và các đơn vị tham gia dự án. Ảnh: Đức Dũng/BNEWS/TTXVN

Đối với những nội dung liên quan đến chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng, tác động rừng để làm đường thi công hiện đang gặp vướng mắc đang chờ các cấp có thẩm quyền hướng dẫn và đưa ra quyết định.

Về bồi thường giải phóng mặt bằng, trên tuyến đã vận động bàn giao 190/463 vị trí móng. Về phần hành lang tuyến đã ký với người dân được 342/463 khoảng cột. Công tác rà phá bom mìn đang được nhà thầu tập trung thực hiện các vị trí móng theo danh sách ưu tiên của CPMB cấp và phấn đấu đến 19/2/2024 sẽ hoàn thiện phần móng. Về tiến độ thi công, hiện nay đang đào 21 vị trí móng, đang đúc 4 vị trí móng.

Đối với dự án Đường dây 500 kV Quỳnh Lưu – Thanh Hoá cũng gặp những mắc đối với những nội dung liên quan đến tác động vào rừng để thực hiện thi công và đang chờ các cấp có thẩm quyền hướng dẫn, đưa ra quyết định.
 

Về kế hoạch sử dụng đất, 2 huyện của tỉnh Nghệ An và 6 huyện của tỉnh Thanh Hóa đã phê duyệt bổ sung kế hoạch sử dụng đất của dự án. Trong bồi thường giải phóng mặt bằng, phần móng đã vận động, trả tiền và giao được 126/202 vị trí; phần hành lang tuyến đã ký với người dân 199/201 khoảng cột. Công tác rà phá bom mìn đang được triển khai và phấn đấu hoàn thành theo kế hoạch. Hiện công trường đang thi công 21 vị trí móng.

Đối với Dự án trạm biến áp 500kV Thanh Hóa đang được triển khai; trong đó mặt bằng trạm là 12,95 ha/184 hộ, thuộc địa bàn 2 xã: xã Thiệu Tiến và xã Thiệu Phúc; đã bàn giao 12,6 ha/178 hộ. Đường dây 220kV đấu nối là 1,359 ha/29 vị trí/58 hộ, thuộc địa bàn 5 xã: Thiệu Phúc, Minh Tâm, Thiệu Viên, Thiệu Lý, Thiệu Trung, đã bàn giao 19/29 vị trí.

Trong công tác thi công, ngày 27/1/2024 bắt đầu triển khai bóc thực vật, phần đường dây đấu nối đang đào móng. Hiện các nhà thầu huy động tập trung nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Tại cuộc họp, lãnh đạo các đơn vị thi công, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát đều khẳng định đã nhận thức rõ tầm quan trọng của dự án nên sau khi có mặt bằng đã huy động lực lượng, phương tiện, máy móc, con người để triển khai thi công ngay.

Đại diện các đơn vị nhà thầu cũng cho biết đây là khu vực có địa hình phức tạp, nhiều vị trí phải thi công khu vực núi đá, nhiều vị trí trên các đỉnh núi cao, chưa có đường vào để thi công và để đưa vật tư thiết bị lên vị trí. Hiện các nhà thầu đang phối hợp cùng CPMB làm việc với chính quyền địa phương để tuyên truyền vận động các hộ dân bàn giao sớm vị trí móng cột để tổ chức thi công ngay mới đáp ứng được yêu cầu tiến độ. Đại diện các đơn vị tham gia dự án cũng khẳng định sẽ thi công xuyên Tết, để đảm bảo mục tiêu tiến độ chỉ đạo của Thủ tướng.

Kết luận tại cuộc họp, Tổng giám đốc EVNNPT – Phạm Lê Phú ghi nhận và đánh giá cao các đơn vị tham gia dự án đã nỗ lực, đồng sức, đồng lòng để hoàn thành được nhiều phần việc; trong đó đã khởi công đồng loạt các dự án và đã huy động lực lượng thi công tại công trường.

Xác định giải phóng mặt bằng có ý nghĩa quyết định, Tổng giám đốc EVNNPT yêu cầu CPMB thường xuyên và bám sát với chính quyền địa phương từ nay đến trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 phấn đấu hoàn thành khoảng 70% vị trí móng cột và trong tháng 2/2024 hoàn thành bàn giao toàn bộ vị trí móng cột cho đơn vị thi công. Đồng thời cố gắng không điều chỉnh hướng tuyến.

Đối với vướng mắc đất rừng, CPMB tập trung làm việc với chính quyền địa phương, những việc thuộc thẩm quyền của địa phương cần bám sát để khi nào được phép triển khai thi công thì sẽ tổ chức thi công ngay. Những phần việc thuộc thẩm quyền của Chính phủ và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các Ban của EVNNPT và CPMB cần bám sát để sớm có những hướng dẫn, chỉ đạo, đáp ứng được yêu cầu.

Đối với giải phóng mặt bằng hành lang tuyến, CPMB bám địa phương để trong tháng 3/2024 hoàn thành hành lang tuyến.

Đối với nhà thầu thi công cần xây dựng kế hoạch triển khai thi công chi tiết, cụ thể. Khi bàn giao mặt bằng cần triển khai ngay lực lượng nhân công, máy móc, việc phối hợp với địa phương “4 tại chỗ”. Các nhà thầu cần xác định tinh thần thi công xuyên Tết, chính vì vậy toàn công trường cần điều động nhân lực, máy móc làm việc với tinh thần và trách nhiệm cao nhất.

Đối với trạm 500kV Thanh Hóa tăng cường nhân lực để đáp ứng. Đây là chỗ nền đất yếu cần  tổ chức thi công đắp, nhồi móng để đảm bảo chất lượng.

Đối với đơn vị tư vấn giám sát bố trí đủ lực lượng để giám sát đảm bảo tiến độ chất lượng.

Truyền tải điện Nghệ An và Hà Tĩnh phối hợp chặt chẽ với CPMB và nhà thầu, phối hợp vận động người dân và chính quyền để tuyên truyền vận động về giải phóng mặt bằng khi có yêu cầu.

Đối với những khó khăn trong quá trình thực hiện, CPMB tổng hợp để EVNNPT kiến nghị ngay với Thủ tướng. Đối với những nơi người dân gây khó khăn cần báo cáo chính quyền địa phương ngay để kịp thời xử lý theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng. Trong quá trình thi công cần đặc biệt chú trọng an toàn, chú trọng môi trường.

Đối với các nhà thầu, trong quá trình thi công móng cọc, trên núi đá cần khẩn trương làm sớm, triển khai ngay để đáp ứng được tiến độ. Như vậy CPMB cần tập trung vận động giao mặt bằng sớm cho nhà thầu. Tổng công ty mong muốn các nhà thầu tiếp tục phối hợp chặt chẽ đồng sức, đồng lòng cùng EVNNPT để hoàn thành nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục