EVNSPC triển khai nhiều giải pháp đáp ứng nhu cầu tăng trưởng điện năng

16:46' - 24/07/2017
BNEWS Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đang triển khai nhiều giải pháp đáp ứng tốc độ tăng trưởng điện khu vực miền Nam là 11,89% trong năm 2017.
EVNSPC triển khai nhiều giải pháp đáp ứng nhu cầu tăng trưởng điện năng. Ảnh minh hoạ: Ngọc Hà - TTXVN

Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đang tập trung thực hiện nhiều giải pháp nhằm đảm bảo cung cấp điện liên tục, an toàn phục vụ nhu cầu sản xuất-dịch vụ và sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn, với mức tăng trưởng trong năm nay là 11,89%.

Theo đó, Tổng Công ty đã xây dựng và triển khai thực hiện nhiều giải pháp về điều hành cung cấp điện, quản lý vận hành, đầu tư xây dựng và tự động hóa lưới điện.

Cụ thể, đơn vị đã xây dựng kế hoạch cung cấp điện tổng thể cho cả năm/mùa khô/theo đặc điểm phụ tải, mùa vụ, thời điểm các sự kiện; phương án ứng phó mất cân đối cung cầu hệ thống điện… và chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ pháp lý để phục vụ điều hành cung cấp điện nhằm hạn chế tối đa phạm vi, thời gian mất điện và mức độ ảnh hưởng đến khách hàng.

Cùng với việc xây dựng phương án cấp điện và triển khai các công trình cấp điện phụ tải quan trọng và tưới tiêu, Tổng công ty còn lựa chọn hình thức tuyên truyền tiết kiệm điện hiệu quả, phù hợp với từng đặc điểm địa phương. Đặc biệt phối hợp với cơ quan thông tin đại chúng Trung ương và địa phương đẩy mạnh tuyên truyền về tiết kiệm điện.

Bên cạnh đó, EVNSPC đã phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị trong ngành để giảm thời gian và phạm vi mất điện. Tăng cường các biện pháp quản lý vận hành như hệ thống rơ-le bảo vệ, hành lang an toàn lưới điện cao áp, khắc phục các khiếm khuyết của lưới điện để giảm nguy cơ sự cố.

Ngoài ra, thường xuyên kiểm tra lưới điện để kịp thời phát hiện và xử lý các điểm có nguy cơ xảy ra sự cố; bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp; chủ động phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong công tác tuyên truyền và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định…

Trước mắt, trong giai đoạn này, Tổng công ty đang tập trung phối hợp chặt chẽ với các địa phương nắm bắt tình hình hoạt động của các trạm bơm nước để có kế hoạch vận hành các trạm bơm trong đợt xuống giống vụ Hè Thu ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

Tổng công ty cho biết, năm 2017, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giao kế hoạch điện thương phẩm cho Tổng công ty với tốc độ tăng trưởng 11,89%. Trong khi đó, 6 tháng đầu năm nay tốc độ tăng trưởng điện thương phẩm bình quân chỉ đạt 8,53% so với cùng kỳ.

Nguyên nhân là do năm nay thời tiết mưa nhiều và ít nắng nóng như năm 2016 nên thành phần Thương nghiệp – Khách sạn chỉ tăng 7,18% và Tiêu dùng dân cư chỉ tăng 1,51% thấp hơn rất nhiều so với mức tăng trưởng bình quân dẫn đến việc sản lượng điện thương phẩm toàn Tổng công ty thực hiện thấp.

Thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ tại Hội nghị phát triển ngành Tôm Việt Nam, Tổng công ty đã rà soát danh mục, khối lượng đầu tư và giải pháp đầu tư để đảm bảo cấp điện cho vùng nuôi tôm theo quy hoạch với tổng mức đầu tư báo cáo EVN khoảng 5.000 tỷ đồng.

Hiện Tổng công ty đã giao Công ty TNHH MTV Tư vấn điện miền Nam lập đề án để có cơ sở trình EVN. Trước mắt năm 2017 Tổng công ty sẽ rà soát, cân đối vốn và giải quyết cho các đơn vị trong đợt điều chỉnh kế hoạch năm.

Đối với cấp điện cho trồng thanh long, Tổng công ty đã cấp cho Công ty Điện lực Bình Thuận trong năm 2017 là 150 tỷ đồng để cấp điện cho trồng thanh long và cải tạo lưới điện khu vực tiếp nhận.

Hiện Công ty đang triển khai thực hiện. Ngoài ra, Tổng công ty đã giao chuẩn bị đầu tư trạm 110kV .... để tăng cường cấp điện cho trồng thanh long của Long An.

Đánh giá của Tổng công ty cho thấy, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương và EVN, trong 6 tháng đầu năm nay, EVNSPC đã thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo cung cấp điện cho khách hàng trên địa bàn 21 tỉnh miền Nam, đáp ứng đầy đủ nhu cầu sử dụng điện trong 6 tháng mùa khô, đặc biệt là cấp điện cho các khu vực có phụ tải tăng cao tại Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Bà Rịa Vũng Tàu…./.

>>>Điện lực miền Nam quản lý, vận hành trực tuyến lưới điện

>>>Đầu tư hơn 2.600 tỷ đồng củng cố lưới điện phía Nam

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục