Exxon Mobil chuẩn bị khởi kiện Nga liên quan đến dự án Sakhalin-1

08:54' - 31/08/2022
BNEWS Theo tờ Wall Street Journal tập đoàn Exxon Mobil của Mỹ có kế hoạch kiện Chính phủ Nga vì đã ngăn chặn việc bán cổ phần của tập đoàn này trong dự án dầu khí Sakhalin-1 ở Viễn Đông.

Nga đã cấm các nhà đầu tư đến từ các quốc gia mà họ coi là không thân thiện bán cổ phần trong các doanh nghiệp chiến lược đến năm 2022, một lệnh cấm có thể được gia hạn trong năm nay. Hiện Exxon Mobil có kế hoạch chuyển giao quyền điều hành và bán 30% cổ phần của mình trong dự án dầu khí Sakhalin-1.

Một người phát ngôn của Exxon Mobil xác nhận rằng công ty gần đây đã gửi thông báo trình bày sự khác biệt tới Chính phủ Nga nhằm nỗ lực giải quyết tranh cãi trước một thời hạn nhất định, vì sợ rằng họ sẽ phải rơi vào kiện tụng.

Trong khi đó, đối tác Nga trong dự án Sakhalin-1 là tập đoàn Rosneft đã đổ lỗi cho phía Exxon đơn phương giảm sản lượng, đồng thời khẳng định việc nối lại mức bình thường có thể tạo tiền đề để giải quyết việc này.

Là một trong nhiều công ty phương Tây quyết định rút khỏi Nga liên quan đến "chiến dịch quân sự đặc biệt" của Moskva ở Ukraine, Exxon đã tuyên bố tình trạng bất khả kháng hồi tháng 4/2022 và giảm sản lượng dầu khí trong dự án Sakhalin-1 từ 220.000 thùng xuống chỉ còn 10.000 thùng mỗi ngày.

Tờ Wall Street Journal dẫn các nguồn tin cho biết Exxon không mong đợi sẽ giải quyết vấn đề đúng thời hạn và đang chuẩn bị khởi kiện./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục