F0 bị tiêu chảy phải làm sao?

14:31' - 16/03/2022
BNEWS Tiêu chảy là một trong những triệu chứng của người bệnh mắc COVID-19 do virus làm tổn thương niêm mạc đường tiêu hóa. Ngoài ra, người bệnh có có thêm triệu chứng buồn nôn và kém ăn hơn trước.

Nguyên nhân khiến F0 bị tiêu chảy

Theo BS Trương Hữu Khanh – Phó Chủ tịch Hội truyền nhiễm, TP.HCM chia sẻ trên báo Sức khỏe & Đời sống, có 3 khả năng khiến người bị COVID-19 bị tiêu chảy:

Thứ nhất là do uống quá nhiều thuốc, có người thấy mình là F0 lo lắng quá đã vội uống nhiều thuốc, nhiều kháng sinh dẫn tới tiêu chảy. Xử lý tình trạng này, F0 có thể ăn thêm sữa chua, men tiêu hoá giảm tình trạng tiêu chảy.

Thứ hai là nhiều người là F0 lo lắng, tập trung bồi bổ sức khoẻ, có người không hợp sữa cũng cố uống sữa, có người uống nhiều vitamin gây đầy bụng, đủ các loại dẫn tới rối loạn tiêu hoá. BS Khanh cho rằng những người không hợp thức ăn nhưng cố ăn với tâm lý bồi bổ, các thực phẩm không quen thì cũng có thể gây tiêu chảy. Khi đó, F0 có thể tự điều chỉnh thức ăn, bù nước để cải thiện.

Thứ 3 đó là do virus. Người bệnh khi nhiễm virus SARS-CoV-2 ngoài các biểu hiện về hô hấp còn có các triệu chứng về bệnh đường tiêu hoá như nôn ói, tiêu chảy. Đây cũng hiện tượng bình thường vì khi nhiễm virus, tiêu chảy là cách thải virus ra đường tiêu hoá. Khi thải ra đường tiêu hoá thì virus kích thích đường tiêu hoá gây tiêu chảy.

F0 bị tiêu chảy cần phải làm gì?

Việc điều trị hậu COVID-19 là điều trị không đặc hiệu, có nghĩa là điều trị triệu chứng, chăm sóc toàn diện và phục hồi chức năng. Hầu hết các triệu chứng hậu COVID-19 đa dạng, dai dẳng và kéo dài, ảnh hưởng đến quá trình hồi phục cũng như chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

Đối với trường hợp của bạn, buồn nôn và tiêu chảy thuộc nhóm triệu chứng tiêu hóa. Để khắc phục tình trạng này, bạn nên gọi điện tới bác sĩ để được tư vấn dùng điều trị và thuốc. Bạn không nên tự sử dụng thuốc tại nhà.

Nếu tiêu chảy kèm sốt, đau bụng quặn từng cơn, mót rặn, đi ngoài phân lỏng lẫn nhày máu, nôn mửa nhiều hoặc tiêu chảy dữ dội, phân toàn nước... bệnh nhân cần nhập viện ngay để điều trị kháng sinh.

Ngoài ra, bạn cần ăn chín, uống sôi, có thể uống nước trái cây bổ sung thêm vitamin C và điện giải, ăn nhiều rau xanh... Bệnh nhân cũng cần rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, vệ sinh môi trường sống xung quanh.

>>> F0 nên tắm gội thời gian nào?

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục