Facebook và Apple ký thoả thuận không thu “hoa hồng”

12:25' - 26/09/2020
BNEWS Facebook đã ký thỏa thuận với Apple về việc Apple đồng ý tạm thời không thu khoản hoa hồng từ các sự kiện trực tuyến có trả phí tổ chức trên Facebook.

Mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook ngày 25/9 cho biết họ đã ký một thỏa thuận với tập đoàn công nghệ Apple, trong đó Apple đồng ý tạm thời không thu khoản hoa hồng họ thường nhận từ các sự kiện trực tuyến có trả phí tổ chức trên Facebook để hỗ trợ nhiều nghệ sĩ khi đại dịch vẫn diễn biến phức tạp. 

Cụ thể, Facebook đã thuyết phục Apple ngừng thu khoản phí tương đương 30% giá trị giao dịch trên các ứng dụng di động trước khi khởi động tính năng Phát trực tiếp trên Facebook (Facebook Live) để các nghệ sĩ sáng tạo, quảng bá và tổ chức các sự kiện trả phí, từ các buổi hòa nhạc và biểu diễn trực tuyến đến các lớp học yoga và dạy nấu ăn.
Người phát ngôn của Facebook, ông Joe Osborne, cho biết Apple sẽ tạm ngừng thu khoản phí trên từ nay đến cuối năm. Sau đó, các doanh nghiệp đang gặp khó khăn sẽ phải trả toàn bộ khoản hoa hồng 30% trên App Store cho cho Apple.
Với thỏa thuận này, các giao dịch cho các sự kiện tổ chức trên Facebook Live trên nền tảng hệ điều hành iOS của Apple sẽ do hệ thống thanh toán của Facebook xử lý thay vì hệ thống của Apple.
Tuy nhiên, những người sáng tạo nội dung trò chơi (game) trực tuyến vẫn sẽ phải sử dụng hệ thống thanh toán của Apple cho các sự kiện live stream trên nền tảng di động của “Táo khuyết”.
Facebook cho biết họ sẽ không thu bất kỳ khoản phí nào từ các sự kiện trực tuyến có trả phí trong giai đoạn các doanh nghiệp vẫn phải đóng cửa vì đại dịch, cho đến ít nhất là tháng 8/2021.
Apple không bình luận về thông tin trên. Trước đây, Apple luôn bảo vệ khoản phí 30% của họ, viện lý do cần trang trải chi phí quản lý App Store và đảm bảo an ninh cho người dùng. Song các nhà phê bình cho rằng mức phí trên là một sự lạm dụng vị trí thống trị của Apple.
Các nhà phát triển ứng dụng khác đã lập luận rằng khoản hoa hồng của Apple là một loại "thuế" và có thể cản trở các đối thủ cạnh tranh. Nhà sản xuất của tựa game đình đám Fortnite, Epic Games đang trong một cuộc chiến pháp lý với Apple về vấn đề này. Phiên điều trần của vụ việc dự kiến tổ chức vào thứ Hai tới (28/9)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục