FAO: Thế giới cần hành động để không khủng hoảng lương thực vì COVID-19

12:05' - 01/04/2020
BNEWS Dịch COVID-19 là vấn đề toàn cầu và cần phải có một giải pháp phối kết hợp quy mô toàn cầu để đối phó. Thế giới cần phải hành động để ngăn chặn không xảy ra một cuộc khủng hoảng lương thực nữa.
Tổng Giám đốc Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO) Qu Dongyu ngày 1/4 kêu gọi các nhà hoạch định chính sách trên thế giới cần phải tránh tạo ra khủng hoảng nguồn cung lương thực trong quá trình đối phó với sự lan rộng của dịch COVID-19.

Trong bài viết đăng trên báo Straits Times ngày 1/4, ông Qu Dongyu cho rằng dịch COVID-19 đang tạo ra những thách thức với hệ thống y tế trên toàn cầu với số ca tử vong ngày càng tăng. Để giảm thiểu nguy cơ gia tăng số người tử vong, một phần xuất phát từ tình trạng thiếu lương thực, thực phẩm, các nước trên thế giới cần phải hành động ngay lập tức để hạn chế tối đa sự gián đoạn đối với các chuỗi cung ứng lương thực.

Theo quan điểm của ông Qu Dongyu, xét từ kinh nghiệm cuộc khủng hoảng giá lương thực toàn cầu năm 2007-2008, các biện pháp mà các nước đang thực hiện như phong toả, hạn chế đi lại, đóng cửa các dịch vụ không thiết yếu như quán ăn,... có thể khiến tình hình thêm tồi tệ. Việc hạn chế xuất khẩu lương thực, thực phẩm có thể dẫn tới gián đoạn nghiêm trọng thị trường lương thực thế giới, khiến giá cả leo thang.

Ông Qu Dongyu kêu gọi thế giới cần nhìn lại các bài học trong quá khứ để tránh lặp lại sai lầm. Các nhà hoạch định chính sách cần tính toán kỹ lưỡng các bước đi đối phó với COVID-19, không tạo ra sự thiếu hụt nguồn cung lương thực. Dịch COVID-19 là vấn đề toàn cầu và cần phải có một giải pháp phối kết hợp quy mô toàn cầu để đối phó. Thế giới cần phải hành động để ngăn chặn không xảy ra một cuộc khủng hoảng lương thực nữa./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục