FED cảnh báo gia tăng nguy cơ đe dọa triển vọng kinh tế Mỹ

09:55' - 18/02/2016
BNEWS FED đã bày tỏ quan ngại về những nguy cơ tiêu cực có xu hướng gia tăng sẽ ảnh hưởng đến "sức khỏe" cũng như triển vọng của nền kinh tế đầu tàu thế giới.
FED cảnh báo gia tăng nguy cơ đe dọa triển vọng kinh tế Mỹ. Ảnh: wikipedia

Trong bối cảnh thị trường tài chính toàn cầu vẫn đang còn nhiều bất ổn, nhiều quan chức của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã bày tỏ quan ngại về những nguy cơ tiêu cực có xu hướng gia tăng sẽ ảnh hưởng đến "sức khỏe" cũng như triển vọng của nền kinh tế đầu tàu thế giới.

Theo báo cáo của FED công bố ngày 17/2, trong cuộc họp thường kỳ ngày 26-27/1 vừa qua của Ủy ban Thị trường mở liên bang (FOMC), giới chức FED có chung quan điểm cho rằng những dấu hiệu gần đây cho thấy triển vọng tích cực của nền kinh tế Mỹ là "không rõ ràng", trong khi "tình trạng không chắc chắn" có xu hướng gia tăng và có thể kéo theo nguy cơ làm suy yếu tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Theo họ, các điều kiện tài chính thắt chặt hơn tại Mỹ, trong đó có sự biến động thị trường, đã khiến giá cổ phiếu nhanh chóng sụt giảm trong khi đồng USD lại tăng cao.

Các nhà hoạch định chính sách cũng nhận định những dấu hiệu xấu đe dọa triển vọng kinh tế Mỹ đã rõ nét hơn kể từ khi FED lần đầu tiên trong hơn 9 năm qua nâng lãi suất cơ bản hồi giữa tháng 12 năm ngoái.

Họ cũng lo ngại về nguy cơ chững lại của nền kinh tế Mỹ do ảnh hưởng ngày càng lớn từ tình trạng giảm tốc của kinh tế Trung Quốc và các nền kinh tế mới nổi.

Do đó, giới chức FED nhất trí tiếp tục duy trì lãi suất cơ bản ở mức từ 0,25 - 0,5%, đồng thời nhấn mạnh thể chế này sẽ theo dõi chặt chẽ những diễn biến của tình hình kinh tế và tài chính toàn cầu, cũng như đánh giá thị trường lao động và tỷ lệ lạm phát để đưa ra quyết định về thời điểm và tốc độ điều chỉnh lãi suất cơ bản.

Báo cáo trên của FED được công bố một tuần sau khi Chủ tịch FED Janet Yellen, trong phiên điều trần trước trước Ủy ban Tài chính thuộc Hạ viện Mỹ, đã cảnh báo kinh tế Mỹ đang phải đối mặt với nguy cơ từ tình hình tài chính trong nước cũng như những bất ổn của kinh tế thế giới.

Theo bà, trong thời gian gần đây, nền kinh tế số một thế giới nhận được ít sự hỗ trợ của các chính sách tài chính trong nước và nếu tình trạng này còn tiếp diễn, triển vọng kinh tế và thị trường việc làm của Mỹ sẽ bị tác động đáng kể.

Người đứng đầu FED cũng viện dẫn chính sách tiền tệ "khó hiểu" của Trung Quốc như một nhân tố khiến các thị trường toàn cầu càng trở nên bất ổn, qua đó đe dọa "sức khỏe" của nền kinh tế Mỹ.

Hiện FED vẫn chưa đưa ra bất cứ thông tin nào về lộ trình nâng lãi suất sắp tới của mình. Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định trong bối cảnh kinh tế thế giới vẫn còn nhều biến động và nhiều nguy cơ gia tăng đe dọa triển vọng kinh tế Mỹ, nhiều khả năng FED sẽ chưa thể sớm đưa ra quyết định cho lần nâng lãi suất tiếp theo.

Theo một cuộc khảo sát do tờ "Wall Street Journal" thực hiện gần đây, chỉ 9% chuyên gia kinh tế dự đoán FED sẽ điều chỉnh lãi suất trong tháng 3 tới, trong khi khoảng 60% cho rằng Ngân hàng trung ương sẽ chưia thể hành động ít nhất là cho đến tháng 6 tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục