Fed chi nhánh New York sẽ tiếp tục bơm tiền vào thị trường trong ba tuần tới

12:56' - 21/09/2019
BNEWS Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chi nhánh New York ngày 20/9 cho biết sẽ bơm hàng tỷ USD vào hệ thống tài chính của nước này mỗi ngày trong ba tuần tới, nhằm ngăn chặn đà tăng của lãi suất ngắn hạn.
Fed chi nhánh New York đã "bơm" thêm hàng chục tỷ USD vào thị trường tài chính. Ảnh: THX/TTXVN

Fed sẽ đưa ra các thỏa thuận mua lại lên tới 75 tỷ USD/ngày cho đến ngày 10/10. Bên cạnh đó, ngân hàng này cũng sẽ tung ra ba nghiệp vụ mua lại (repo) có kỳ hạn 14 ngày với giá trị mỗi nghiệp vụ ít nhất là 30 tỷ USD.
Thời gian gần đây, các ngân hàng ở Mỹ đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn tiền để đáp ứng yêu cầu dự trữ bắt buộc. Giới chuyên gia cho rằng một loạt yếu tố đang cùng nhau làm cạn lượng tiền trong hệ thống ngân hàng Mỹ, trong đó có các khoản đóng thuế doanh nghiệp hàng quý và sự gia tăng mạnh về lượng trái phiếu chính phủ bán cho các nhà đầu tư.
Các ngân hàng thường đi vay tiền trên các thị trường trong các khoảng thời gian rất ngắn, thường là qua đêm, nhằm đảm bảo lượng tiền mặt dự trữ hàng ngày của mình không thấp hơn mức dự trữ bắt buộc. Tuy nhiên, nhu cầu đi lên khiến lãi suất cũng tăng theo và có nguy cơ vượt ra khỏi mục tiêu của Fed, khiến ngân hàng này phải bơm hàng tỷ USD vào các thị trường tiền tệ của Mỹ thông qua các nghiệp vụ repo trong bốn ngày qua.
Tuy nhiên, khác với hai ngày trước đó, nhu cầu tiền trong ngày 20/9 đã không vượt quá mức 75 tỷ USD mà Fed đưa ra. Đây là dấu hiệu cho thấy tình trạng thiếu hụt tiền đang hạ nhiệt.
Sau ngày 10/10, Fed chi nhánh New York cho biết sẽ tiến hành các nghiệp vụ cần thiết để giúp duy trì lãi suất trong phạm vi mục tiêu, nhưng vẫn chưa quyết định khối lượng và thời gian thực hiện các nghiệp vụ này.
Chủ tịch Fed Jerome Powell trong tuần này đã xoa dịu những quan ngại về tình trạng thiếu hụt tiền trên thị trường, cho rằng đây không phải là dấu hiệu cho thấy những vấn đề trong nền kinh tế hay lo ngại về chính sách tiền tệ./.

Xem thêm:

>>FED chi nhánh New York "bơm" thêm 75 tỷ USD vào thị trường

>>FED chi nhánh New York ngày thứ 3 liên tiếp "bơm" tiền vào thị trường

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục