Fed chi nhánh New York tăng cường bơm tiền vào hệ thống tài chính

10:34' - 26/09/2019
BNEWS Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chi nhánh New York thông báo sẽ tăng cường bơm tiền vào hệ thống tài chính trong ngày 26/9 (theo giờ Mỹ) nhằm kiểm soát lãi suất ngắn hạn.
Fed chi nhánh New York tăng cường bơm tiền vào thị trường tài chính. Ảnh: THX/TTXVN

Trong tuần này, các ngân hàng đã liên tục yêu cầu lượng tiền mặt lớn hơn so với mức Fed chi nhánh New York đề nghị trợ giúp các tổ chức tài chính nhằm đáp ứng mức dự trữ tối thiểu.

Sáng 25/9, các ngân hàng đã yêu cầu Fed bơm khoảng 92 tỷ USD, vượt xa mức 75 tỷ USD được cung cấp, một dấu hiệu cho thấy vấn đề thiếu hụt nguồn tiền mặt vẫn chưa được giải quyết triệt để.
Sáng 26/9 (theo giờ Mỹ), Fed chi nhánh New York dự kiến cung cấp tới 100 tỷ USD theo các thỏa thuận mua lại - trao đổi tài sản bảo đảm bằng tiền mặt trong thời gian rất ngắn - tăng từ mức 75 tỷ USD được cung cấp vào những ngày trước.
Trong bối cảnh các khoản thanh toán thuế doanh nghiệp đến hạn và các đợt phát hành trái phiếu Chính phủ Mỹ gia tăng, các ngân hàng đã phải vật lộn trong tháng này để gia tăng lượng tiền mặt cần thiết, đáp ứng yêu cầu về dự trữ.

Tình trạng này đang đe dọa đẩy lãi suất vay ngắn hạn vượt quá lãi suất cho vay của Fed.
Sự khan hiếm tiền mặt khiến cho việc vay tiền trở nên đắt đỏ hơn. Tuy nhiên, trong những tháng gần đây Fed đã chuyển hướng lãi suất cho vay theo hướng ngược lại, với việc hạ lãi suất để giúp kích thích nền kinh tế trước sự giảm tốc của kinh tế toàn cầu chậm lại và chiến tranh thương mại kéo dài.
Đây là động thái can thiệp vào thị trường lần đầu tiên của Fed kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, thời điểm thị trường tín dụng mắc kẹt do các ngân hàng lo ngại người vay sẽ không thể trả nợ.
Kể từ ngày 17/9, Fed chi nhánh New York đã bơm tiền vào hệ thống tài chính hàng ngày để giúp các tổ chức tài chính thiếu thanh khoản đáp ứng mức dự trữ tối thiểu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục