Fed có thể hạ lãi suất với tốc độ chậm hơn dự báo của thị trường

15:22' - 05/02/2024
BNEWS Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell ngày 4/2 cam kết Fed sẽ thận trọng trong việc hạ lãi suất trong năm nay và có thể hạ với tốc độ chậm hơn dự báo của thị trường.

Ông đã cảnh báo chính sách tiền tệ thắt chặt sẽ gây ra những tác động không mong muốn, nhưng này đã không xảy ra.

 

Ông lạc quan về tình hình nền kinh tế, nhấn mạnh lạm phát vẫn vượt mục tiêu nhưng đã hạ nhiệt và thị trường việc làm vững, khi số việc làm mới đạt 353.000 trong tháng 1/2024.

Theo ông, rủi ro lớn nhất có thể là các căng thẳng địa chính trị.

Ông cho rằng Fed có thể xem xét thời điểm bắt đầu hạ lãi suất một cách thận trọng trong điều kiện nền kinh tế Mỹ mạnh như hiện nay.

Ông nói Fed muốn có thêm một số số liệu cho thấy lạm phát đang giảm ổn định về mức mục tiêu 2% trước khi đưa ra một quyết định rất quan trọng là bắt đầu hạ lãi suất.

Tại cuộc họp báo ngày 31/1 sau cuộc họp hai ngày của Fed, ông cho biết Fed sẽ không thể bắt đầu hạ lãi suất vào tháng 3/2024 như dự báo của thị trường.

Tại cuộc họp, Fed đã giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25-5,5%. Fed cho biết sẽ chưa hạ lãi suất cho đến khi tin tưởng hơn trong việc lạm phát đang giảm xuống mức mục tiêu 2%.

Các thị trường hiện nhận định Fed sẽ hạ lãi suất bốn lần, mỗi lần 0,25 điểm phần trăm trong năm nay, dù ông Powell ủng hộ 3 lần hạ lãi suất.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục