Fed giữ nguyên lãi suất cơ bản

08:26' - 01/02/2018
BNEWS Kết thúc cuộc họp hai ngày 30-31/1, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức 1,25-1,5%.
Fed giữ nguyên lãi suất cơ bản. Ảnh minh họa: AFP

Tuy nhiên, Fed cũng đánh đi tín hiệu cho thấy ngân hàng này sẽ tiếp tục lộ trình nâng dần lãi suất giữa lúc nền kinh tế và thị trường việc làm khá “khỏe mạnh".

Trong thông báo sau cuộc họp, Fed nhận định lạm phát dự kiến sẽ đi lên trong năm nay và ổn định ở quanh mức mục tiêu 2% do ngân hàng trung ương này đề ra.

Bên cạnh đó, Fed cũng dự báo tình hình chung của nền kinh tế và thị trường lao động sẽ tiếp tục được cải thiện, với thị trường việc làm, chi tiêu hộ gia đình và đầu tư cố định của doanh nghiệp đều đi lên.

Cuộc họp chính sách tới của Fed dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng Ba năm nay và cũng là cuộc họp đầu tiên mà ông Jerome Powell đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch Fed.

Hầu hết các nhà kinh tế đều dự báo rằng Fed sẽ nâng lãi suất trong cuộc họp này, song vẫn còn chưa thống nhất về việc liệu các nhà hoạch định chính sách của Fed năm 2018 sẽ nâng lãi suất ba lần như năm ngoái hay bốn lần.

Một yếu tố mang tính quyết định ảnh hưởng đến tiến trình tăng lãi suất của Fed chính là tỷ lệ lạm phát. Trong vòng sáu năm qua, lạm phát tại Mỹ luôn ở mức thấp và nằm dưới mức mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương này.

Theo số liệu mới nhất do Bộ Thương mại Mỹ công bố, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nền kinh tế lớn nhất thế giới này trong quý IV/2017 đã tăng 2,6%, nhờ chi tiêu tiêu dùng tăng mạnh nhất kể từ mùa Xuân 2016 và sự hồi phục của lĩnh vực xây dựng nhà ở.

Như vậy, nền kinh tế hàng đầu thế giới này tăng trưởng 2,3% trong cả năm 2017, cao hơn nhiều mức tăng trưởng 1,5% trong năm 2016 dù vẫn thấp hơn mục tiêu tăng 3% mà chính phủ đề ra.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục