Fed: Tăng trưởng kinh tế của Mỹ chững lại

12:57' - 09/09/2021
BNEWS Tăng trưởng kinh tế của Mỹ chững lại trong tháng Bảy và tháng Tám, do tình trạng thiếu lao động và nguyên liệu, cũng như những lo ngại về sự lây lan nhanh của biến thể Delta.
Theo báo cáo Sách Be của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) công bố ngày 8/9, tăng trưởng kinh tế của nước này chững lại trong tháng Bảy và tháng Tám, do tình trạng thiếu lao động và nguyên liệu, cũng như những lo ngại về sự lây lan nhanh của biến thể Delta.

Khi tình trạng thiếu lao động và nguyên liệu khiến lương và giá cả tăng ở một số khu vực, đà phục hồi chậm hơn của nền kinh tế cũng thể làm tăng khả năng Fed trì hoãn kế hoạch rút lại các biện pháp kích thích.

Sự gia tăng số ca mắc COVID-19 tại Mỹ đã khiến một số hạn chế và quy định đeo khẩu trang được áp dụng trở lại và một số doanh nghiệp chưa cho nhân viên quay lại văn phòng.

Fed đánh giá tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ gần đây chậm lại chủ yếu do nhu cầu đi ăn ngoài, đi du lịch ở hầu hết các khu vực giảm, cho thấy những lo ngại về an toàn trước sự lây lan của biến thể Delta.

Tuy nhiên, hoạt động kinh tế ở một số khu vực giảm do các vấn đề về lao động và tình trạng thiếu nguyên liệu và điều này cũng khiến giá cả tăng.

Với lạm phát tăng và thị trường việc làm tiếp tục phục hồi, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết ngân hàng này dự kiến bắt đầu giảm tốc độ chương trình mua trái phiếu vào cuối năm.

Tuy nhiên, ông Powell thừa nhận sự lây lan của biến thể Delta khiến tiến trình phục hồi của nền kinh tế trở nên không chắc chắn.

Trong phát biểu ngày 8/9, Chủ tịch chi nhánh Fed tại New York, John Williams, cảnh báo sự phục hồi hoàn toàn sau đại dịch sẽ cần có thời gian. Ông cũng nhắc lại quan điểm của ông Powell rằng lạm phát tăng gần đây chủ yếu là do những yếu tố tạm thời và có thể giảm xuống khoảng 2% trong năm tới.

Trong khi đó, báo cáo việc làm của Chính phủ Mỹ công bố cuối tuần trước cho thấy chỉ 235.000 việc làm được tạo thêm trong tháng Tám, dù tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống mức thấp nhất kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát là 5,2%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục