Fed tiếp tục tăng lãi suất bất chấp khủng hoảng trong lĩnh vực ngân hàng

02:22' - 23/03/2023
BNEWS Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) ngày 22/3 đã quyết định tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản, bất chấp nguy cơ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực ngân hàng thời gian gần đây.

Động thái trên đã nâng mức lãi suất qua đêm của Ngân hàng trung ương Mỹ lên khoảng 4,75% - 5,00%. Các dự báo cập nhật cũng cho thấy 10 trong số 18 nhà hoạch định chính sách của Fed vẫn kỳ vọng lãi suất sẽ tăng thêm 0,25 điểm phần trăm vào cuối năm nay.

Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường tài chính đang hỗn loạn do sự sụp đổ của hai ngân hàng Silicon Valley Bank (SVB) và Signature Bank, tuyên bố chính sách mới nhất của Fed không còn cho rằng việc tăng lãi suất liên tục là phù hợp.

Thay vào đó, Ngân hàng trung ương Mỹ cho biết một số chính sách bổ sung có sẽ thể phù hợp nhằm giúp thắt chặt chính sách tiền tệ đủ để đưa lạm phát về mức 2%. Đồng thời, Fed để ngỏ khả năng tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăn trong thời gian tới.
Trong một tuyên bố sau cuộc họp, các quan chức Fed đánh giá hệ thống ngân hàng của Mỹ vẫn khỏe mạnh và ổn định. Song họ cũng lưu ý những căng thẳng gần đây trong lĩnh vực ngân hàng có khả năng dẫn đến điều kiện tín dụng thắt chặt hơn đối với các hộ gia đình, doanh nghiệp, cũng như ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế, tuyển dụng và lạm phát. Tuyên bố của Fed cũng đánh giá lạm phát của Mỹ vẫn ở mức cao.
Các quan chức Fed dự báo tỷ lệ thất nghiệp sẽ ở mức 4,5% vào cuối năm, thấp hơn so với mức dự báo 4,6% đưa ra vào tháng 12 năm ngoái. Triển vọng tăng trưởng kinh tế cũng  được điều chỉnh giảm nhẹ xuống mức 0,4% so với mức 0,5% được đưa ra trong các dự báo trước đó. Lạm phát được dự báo ở mức 3,3% vào cuối năm, cao hơn so với mức 3,1% trong các dự báo gần nhất.
Mặc dù đợt tăng lãi suất này của Fed phù hợp với kỳ vọng của hầu hết các nhà kinh tế, nhưng đây là một trong những quyết định khó khăn nhất của ngân hàng trung ương Mỹ những năm gần đây. Trước khi cuộc họp kết thúc, một số nhà quan sát và nhà đầu tư kêu gọi Fed tạm dừng chiến dịch tăng lãi suất để giảm thiểu rủi ro khủng hoảng tài chính lan rộng sau khi nhiều ngân hàng sụp đổ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục