Fed tin tưởng kinh tế Mỹ có thể "hạ cánh mềm"

13:23' - 30/06/2022
BNEWS Fed tin rằng kinh tế Mỹ vẫn có thể “hạ cánh mềm” khi Fed có thể kiềm chế lạm phát mà không đẩy nền kinh tế vào suy thoái.
Các nhà đầu tư ngày càng tin rằng kinh tế Mỹ sắp rơi vào suy thoái, từ đó gây ra một đợt bán tháo cổ phiếu và trái phiếu mạnh mẽ trên Phố Wall.
Dù dư luận đồng thuận rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cần tiếp tục thu hồi chính sách hỗ trợ cho nền kinh tế để kiềm chế lạm phát, nhưng giới giao dịch ngày càng lo ngại rằng Fed có thể đi quá xa, khiến tỷ lệ thất nghiệp tăng và đảo ngược đà tăng trưởng kinh tế.
Nhưng các quan chức của Fed lại không nghĩ như vậy. Họ tin rằng kinh tế Mỹ vẫn có thể “hạ cánh mềm”, tức Fed có thể kiềm chế lạm phát mà không đẩy nền kinh tế vào suy thoái.
Chủ tịch chi nhánh Fed tại San Francisco Mary Daly dự đoán kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng chậm lại ở mức dưới 2%, nhưng sẽ không rơi vào vùng âm. Bà Daly cho rằng tỷ lệ thất nghiệp có thể tăng lên, nhưng không đến mức thường thấy trong các thời kỳ suy thoái. Bà cho biết tỷ lệ thất nghiệp hiện tại 3,6% vẫn gần các mức thấp lịch sử, nên tỷ lệ này có tăng nhẹ cũng sẽ không ảnh hưởng quá nhiều.
Tương tự, Chủ tịch chi nhánh Fed tại New York John Williams dự đoán kinh tế Mỹ sẽ tăng khoảng 1-1,5% trong năm nay, thấp hơn nhiều so với mức 5,7% năm 2021 nhưng không phải suy thoái. Theo ông, đó chỉ là sự giảm tốc cần có trong một nền kinh tế để có thể kiềm chế lạm phát.
Ở thời điểm hiện tại, giới đầu tư dường như đang bi quan hơn về triển vọng của nền kinh tế so với các nhà hoạch định chính sách. Chỉ số S&P 500 gần đây đã giảm điểm sau kho số liệu mới cho thấy niềm tin tiêu dùng tại Mỹ đang đi xuống, trong khi các dự báo ngắn hạn về thu nhập, môi trường kinh doanh và thị trường lao động đều giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3/2013.
Tuy nhiên, tâm lý lo lắng có thể không phải là một điều gì quá tồi tệ. Nếu khả năng xảy ra suy thoái ảnh hưởng đến giá các loại tài sản như cổ phiếu bây giờ, thì chúng có thể sẽ ổn định lại trong nửa cuối năm nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục