FiinGroup: Thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang phát triển theo chiều sâu

18:40' - 21/09/2023
BNEWS Ông Nguyễn Quang Thuân, Chủ tịch FiinGroup nhận định, thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang phát triển theo chiều sâu, tập trung về “chất”.
Tại Hội thảo về Giải pháp phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam do Công ty cổ phần FiinRatings (FiinRatings) tổ chức ngày 21/9, ông Nguyễn Quang Thuân, Chủ tịch FiinGroup nhận định, thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang phát triển theo chiều sâu, tập trung về “chất”.

Ông Thuân cũng cho rằng, đây là giai đoạn để nhìn lại, sửa chữa những vấn đề của thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp hiện có tốc độ hồi phục chậm, do đó sẽ khó có bứt phá về khối lượng phát hành trong vòng 12 tháng tới.

Theo vị chuyên gia này, trong 8 tháng qua, giá trị phát hành trái phiếu doanh nghiệp đạt 140.000 tỷ đồng, phần lớn là hoạt động tái cấu trúc, tổ chức và ngân hàng mua trái phiếu, dù không có số liệu chính thức.

Ngân hàng đang "tồn kho" tiền, trong khi doanh nghiệp chịu áp lực trả nợ cao nên sẽ rơi vào tình trạng ngân hàng và các tổ chức khác thay thế trái chủ cũ mua vào trái phiếu.

 
Theo bà Trịnh Quỳnh Giao, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Quản lý quỹ PVI (PVIAM), trong đầu tư, lợi nhuận càng lớn, rủi ro càng cao. Lãi suất trái phiếu phụ thuộc nhiều yếu tố; trong đó, có rủi ro và “sức khỏe” tài chính của tổ chức phát hành, ngành nghề kinh doanh và thanh khoản trái phiếu. Trong lô trái phiếu phát hành còn có bảo lãnh thanh toán ngân hàng, tài sản bảo đảm…. Tất cả những yếu tố này sẽ hình thành lãi suất trái phiếu.

Bà Trịnh Quỳnh Giao cho biết, với doanh nghiệp bất động sản, nếu huy động trái phiếu với lãi suất 15%, nhưng dự án cho lợi nhuận 30% thì lãi suất đó không cao, thậm chí doanh nghiệp huy động trái phiếu với lãi suất lên đến 20% cũng ở mức chấp nhận được.

Với lãi suất trái phiếu ngân hàng, bà Giao cho rằng thông thường các ngân hàng chịu nhiều quản trị rủi ro của Ngân hàng Nhà nước nên khả năng mất vốn đầu tư vào trái phiếu ngân hàng thấp, nên lãi suất chỉ từ 5-7%.

Ông Nguyễn Quang Thuân, Chủ tịch FiinGroup cũng cho rằng, lãi suất trái phiếu doanh nghiệp từ 12-15% dù cao, nhưng việc minh bạch thông tin mới là vấn đề quan trọng.

Thực tế, trái phiếu doanh nghiệp lãi suất bình quân quý I/2023 là 9%, thậm chí có lô trái phiếu phát hành với lãi suất lên đến 14% nhưng vẫn giao dịch thành công. Do đó, không nên đánh đồng lãi suất cao là xấu, hay lãi suất thấp là tốt với thị trường, ông Thuân nêu quan điểm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục