Fivimart về tay Vingroup: Bản đồ hàng Việt tiếp tục được vẽ lại?
Còn ở góc độ cơ quan quản lý nhà nước, đại diện Bộ Công Thương cũng cho đây là một tín hiệu tích cực đối với hệ thống phân phối hàng Việt.
Để có một cách nhìn đầy đủ hơn, phóng viên đã có cuộc trao đổi với bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương) liên quan đến việc phát triển mạng lưới phân phối.
- Bà có đánh giá như thế nào về việc tập đoàn Vingroup mua lại Fivimart?
Bà Lê Việt Nga: Các hoạt động mua bán, sáp nhập (hay còn gọi là M&A) là hoạt động diễn ra trên toàn thế giới chứ không riêng gì Việt Nam và việc này thường xuyên diễn ra theo nhu cầu kinh doanh, nhu cầu về vốn của doanh nghiệp theo từng giai đoạn.
Thực tế, có những doanh nghiệp giai đoạn này sở hữu chuỗi đó, nhưng giai đoạn sau bí vốn lại bán đi, một thời gian sau có vốn mua lại, đó là chuyện đã xảy ra với Central Group ngày xưa sở hữu chuỗi BigC.
Sau thời gian khủng hoảng kinh tế, họ phải bán chuỗi đó đi cho người Pháp, đến khi mua lại thì mới mua lại được chuỗi ở Việt Nam là BigC Việt Nam. Theo tôi đó là chuyện bình thường trong kinh doanh.- Nhưng việc một chuỗi bán lẻ từ thuộc sở hữu của nước ngoài quay trở về với một doanh nghiệp Việt trong ngành bán lẻ sẽ hỗ trợ ra sao cho hàng Việt?Bà Lê Việt Nga: Có thể thấy, Fivimart đã một thời gian dài là chuỗi phân phối của Việt Nam, trong mấy năm qua họ chỉ cho Aeon cổ phần 30% chứ không phải tất cả, vẫn là người Việt Nam sở hữu. Khi cơ cấu vốn, họ muốn bán lại 30% cho Aeon rút trở lại và bán cho Vingroup.
Điều đáng mừng là Vingroup, với chiến lược của họ sẽ tiếp tục mở rộng hơn nữa vì đây là chuỗi thuần Việt, lại bán hàng Việt thì mình ủng hộ vì đã hỗ trợ rất lớn cho người Việt Nam. Vinmart hiện nay cũng là niềm tự hào của ngành bán lẻ Việt Nam, song song với Saigon Coop.
- Việc này cũng giúp tăng tỷ lệ hàng Việt trên hệ thống phân phối không, thưa bà?
Bà Lê Việt Nga: Hiện tại, BigC hay Lotte có tỷ lệ khá tương đồng, trong khi Vingroup thì nhỉnh hơn một chút… Thống kê cho thấy, Saigon Coop hiện là kênh phân phối có tỷ lệ hàng Việt cao nhất với 85 - 90% và Aeon cũng khoảng trên 80%.
Theo tôi, đó là ý nghĩa mà Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam mang lại, bởi dù doanh nghiệp có là chuỗi bán lẻ có vốn đầu tư nước ngoài hay thuần Việt thì cũng nhập hàng Việt vào bán cho người Việt.
Như vậy, việc làm này cũng đáng ghi nhận về sự đóng góp cho cộng đồng. Điều này cũng cho thấy ý thức của người tiêu dùng Việt Nam là cũng ủng hộ cho hàng Việt.- Xin cảm ơn bà./.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines - Vingroup hợp tác kết nối sản phẩm
10:00' - 05/10/2018
Mục tiêu của thỏa thuận là hợp tác sản phẩm dịch vụ, xây dựng chương trình khách hàng thường xuyên của cả hai đơn vị trên thị trường, mang lại lợi ích tối ưu cho khách hàng.
-
Chứng khoán
Vingroup phát hành 84 triệu cổ phiếu ưu đãi cho Hanwha
09:37' - 25/08/2018
Công ty Quản lý Quỹ Hanwha - công ty liên kết của Tập đoàn Hanwha, một trong 10 tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc và nằm trong Top 500 tập đoàn kinh tế lớn nhất thế giới.
-
Chứng khoán
Vingroup sắp phát hành 554 triệu cổ phiếu để trả cổ tức
08:00' - 24/06/2018
Vingroup (VIC) dự kiến phát hành gần 554 triệu cổ phiếu để chia cổ tức cho cổ đông với tỷ lệ 21%.
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
Chuyên gia Shinhan Bank: Cải cách toàn diện sẽ giúp Việt Nam đạt mục tiêu tăng trưởng
10:00' - 26/12/2025
Mặc dù còn nhiều thách thức phía trước, nhưng nếu Việt Nam kiên định với những cải cách thực chất, mục tiêu tăng trưởng 10% có thể tiệm cận hơn trong các năm sắp tới.
-
Ý kiến và Bình luận
Cụ thể hóa các cơ chế, chính sách đất đai để tháo gỡ khó khăn cho địa phương và doanh nghiệp
07:48' - 26/12/2025
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu nghị định hướng dẫn Nghị quyết 254 bám sát thẩm quyền, minh bạch, thận trọng khi áp dụng bảng giá đất và hệ số điều chỉnh, tránh rủi ro pháp lý.
-
Ý kiến và Bình luận
Ngành bán dẫn toàn cầu sắp vượt mốc doanh thu 1.000 tỷ USD
10:50' - 25/12/2025
Theo Bank of America, bùng nổ trí tuệ nhân tạo đang đưa ngành bán dẫn vào giai đoạn tăng trưởng mạnh, với doanh thu toàn cầu năm 2026 dự kiến tăng 30% và lần đầu vượt mốc 1.000 tỷ USD.
-
Ý kiến và Bình luận
Bài toán kép của thị trường lao động Mỹ trong năm 2026
06:30' - 25/12/2025
Thị trường lao động Mỹ đang xấu đi với ai: doanh nghiệp hay người tìm việc? Câu trả lời là: cả hai. Và theo các chuyên gia dự báo, tình trạng này nhiều khả năng sẽ kéo dài sang năm mới.
-
Ý kiến và Bình luận
Kinh tế Việt Nam 2025: Vượt thách thức, mở đà cho mục tiêu tăng trưởng 10%
15:49' - 24/12/2025
Giáo sư Vũ Minh Khương đánh giá kinh tế Việt Nam 2025 thể hiện sức bật ấn tượng, tăng trưởng 8% vượt dự báo và đặt nền tảng cho mục tiêu 10% nếu tiếp tục cải cách mạnh mẽ.
-
Ý kiến và Bình luận
Giáo sư Đại học Bắc Kinh: Quan hệ Việt Nam - Trung Quốc đạt “tầm cao chưa từng có”
10:49' - 24/12/2025
Quan hệ Việt Nam - Trung Quốc đang duy trì đà phát triển tích cực, toàn diện và đạt “tầm cao chưa từng có”, đồng thời bước vào một giai đoạn phát triển mới với nhiều triển vọng hợp tác sâu rộng.
-
Ý kiến và Bình luận
Nhân sự tại Đại hội Đảng: Việc lớn không thể nghe tin đồn!
10:05' - 24/12/2025
Trung ương Đảng chuẩn bị nhân sự trình Đại hội XIV với quy trình chặt chẽ, dân chủ, minh bạch; các luận điệu tung tin giả, xuyên tạc thời điểm này cần được nhận diện và bác bỏ.
-
Ý kiến và Bình luận
“Huyết mạch” của nền kinh tế số
09:15' - 24/12/2025
Điểm nhấn lớn nhất của năm 2025 chính là sự sụp đổ của các rào cản tài chính, biến AI từ một công cụ xa xỉ thành tiện ích đại chúng.
-
Ý kiến và Bình luận
Bank of America: Vai trò của AI trong kinh tế Mỹ ngày càng rõ nét
21:59' - 23/12/2025
Giám đốc điều hành Bank of America Corp., ông Brian Moynihan, cho biết trí tuệ nhân tạo (AI) đang bắt đầu tạo ra tác động ngày càng rõ nét đối với nền kinh tế Mỹ.

Việc mua bán, sáp nhập giữa Fivimart và Vingroup được đánh giá là những toan tính chiến lược của hai doanh nghiệp này trong việc chiếm lĩnh thị trường bán lẻ nội địa. Ảnh: Đức Duy/Vietnam+