Ford Motor - “Cha đẻ” của "chú ngựa hoang" Mustang
Ngày 8/8 vừa qua đánh dấu việc Ford Mustang- một trong số ít ỏi những thương hiệu xe của Ford có thể tồn tại độc lập- cán mốc 10 triệu xe xuất xưởng tại nhà máy lắp ráp Flat Rock, Michigan. Nhân sự kiện này, hãy cùng nhìn lại con đường phát triển của Ford Motor -“cha đẻ” của “chú ngựa hoang” Mustang từng làm mưa làm gió tại các thị trường ô tô toàn cầu.
Biểu tượng một thời của ngành ô tô Mỹ
Ford Motor do Henry Ford và các cổ đông thành lập vào ngày 16/6/1903, với số vốn vỏn vẹn là 28.000 USD. Sau các mẫu xe đầu tiên lần lượt là model A, B, C, F, K, N, R và S, được ra đời từ năm 1903 tới năm 1908, Ford Motor đã tạo ra bước đột phá đáng nhớ khi “trình làng” chiếc Ford model T vào năm 1908, được sản xuất tại nhà máy Piquette.Sau đó ít lâu, hãng đã chuyển tới nhà máy rộng hơn là Highland Park để kịp đáp ứng nhu cầu của khách hàng về dòng xe model T, với doanh số bán lên tới hàng triệu chiếc trong gần 20 năm. Cuối năm 1919, Ford là nhà cung cấp 50% số xe tại thị trường Mỹ và đến năm 1920, một nửa số ô tô trên nước Mỹ là model T của Ford.
Ford Motor đã hoạt động dựa trên phương thức sản xuất ô tô và phương pháp quản lý nguồn nhân lực quy mô lớn, đặc biệt là những dây chuyền lắp rắp được xây dựng công phu mà tiêu biểu là dây chuyền lắp ráp tự động.Sự kết hợp các nhà máy hiệu quả cao, nguồn nhân công được trả lương hậu hĩnh và những quy trình sản xuất chi phí thấp của Henry Ford đã được khắp thế giới biết đến như Triết lý kinh tế vào năm 1914.
Ford là công ty đầu tiên ở Mỹ áp dụng chính sách lương tối thiểu và tuần làm việc 40 tiếng trước khi Chính phủ Mỹ cho thi hành luật này.
Trong khi đó, để duy trì được chỗ đứng sau khi trải qua nhiều “sóng gió” những năm đầu thế kỷ 21, Ford Motor đã đi theo chiến lược kinh doanh "One Ford", được khởi xướng bởi Giám đốc điều hành Allan Mullaly vào tháng 9/2006, mục đích của One Ford là giúp hãng mở rộng thị phần và mang lại thành công chung cho Ford trên toàn cầu.Điểm mấu chốt của One Ford là nó khuyến khích sự tập trung lao động, làm việc tích cực theo nhóm và hướng tất cả nhân viên của hãng tới mục tiêu chung là sự thành công của tập đoàn trên thị trường toàn cầu. Chiến lược này luôn nêu cao tinh thần làm việc theo nhóm và xây dựng tính đoàn kết tập thể nhằm mang lại sự hài lòng cho các khách hàng, cũng như các đối tác mà Ford nhắm tới.
Ford Motor bán các mẫu xe con và xe thương mại với thương hiệu Ford, trong khi hầu hết các mẫu xe hạng sang được bán với thương hiệu Lincoln. Ngoài ra, Ford Motor cũng đang sở hữu công ty chế tạo xe thể thao đa dụng (SUV) của Brazil (Bra-xin) là Troller, nắm giữ 8% cổ phần trong hãng xe Aston Martin của Anh và 49% cổ phần trong tập đoàn sản xuất ô tô Jiangling Motors của Trung Quốc.Ford cũng thiết lập các liên doanh trên toàn cầu gồm Ford Lio Ho tại Đài Loan (Trung Quốc), Changan Ford tại Trung Quốc, AutoAlliance Thailand tại Thái Lan, Ford Otosan tại Thổ Nhĩ Kỳ và Ford Sollers tại Nga. Các công ty trước đây ở Anh của Ford như Jaguar và Land Rover đã được bán cho Tata của Ấn Độ vào tháng 3/2008.
“Chú ngựa hoang” Mustang Tại Triển lãm ô tô thế giới ở New York năm 1964, Ford Motor giới thiệu chiếc Ford Mustang đầu tiên và mẫu xe này được chào bán từ ngày 17/4/1964. Khi mới ra đời, lãnh đạo của Ford Motor không hề đánh giá cao hay kỳ vọng nhiều vào thương hiệu xe này, mà mục đích chính chỉ để cạnh tranh với xe Corvair của Chevrolet mà thôi.Tuy nhiên, đã có tới 22.000 chiếc Mustang được đặt hàng trong vòng 24 giờ kể từ khi ra mắt, với giá 2.368 USD/chiếc. Trong vòng một năm sau đã có 417.000 chiếc được bán ra thị trường, đủ để thấy sức hút của dòng xe này.
Ford Mustang là một trong số ít các dòng xe trên thế giới liên tục được sản xuất trong suốt 50 năm qua. Mẫu xe được mệnh danh là "Ngựa hoang" này từng được coi là một trong những biểu tượng văn hóa Mỹ thập niên 1960 - 1970. Tới nay, dòng xe này đã trải qua sáu thế hệ phát triển và chiếc xe Mustang thứ 10 triệu đã rời dây chuyền sản xuất vào ngày 8/8 tại nhà máy Flat Rock, Michigan. Để chào đón mốc kỷ niệm quan trọng này, Ford Motor đã lên kế hoạch cho một loạt hoạt động gợi nhớ lịch sử của "chiếc xe tự do" vốn là biểu trưng cho tình yêu của người Mỹ với những chuyến đi dài. Doanh số bán ra của Mustang tại thị trường quê hương có dấu hiệu suy giảm trong những năm gần đây. Tuy nhiên, sức hút của dòng xe này đang tiếp tục lan rộng trên thị trường quốc tế.Trong năm ngoái, Ford bán ra chỉ khoảng 81.000 xe Mustang, chiếm 0,5% thị phần của thị trường ô tô Bắc Mỹ. Kể từ khi Ford bắt đầu xuất khẩu Mustang vào năm 2015, mẫu xe này đã trở thành thương hiệu xe thể thao bán chạy nhất thế giới.
Với xu thế này, giới chuyên gia phân tích thị trường cho rằng chiến lược trong thời gian tới của Ford sẽ là tiếp tục đẩy mạnh tiếp thị dòng xe đầy sức hút của hãng như một biểu tượng của văn hóa Mỹ.
>>>Ford tìm cách vực dậy hoạt động tại thị trường ô tô Trung Quốc
Tin liên quan
-
Phân tích doanh nghiệp
Ford Việt Nam đào tạo lái xe an toàn miễn phí cho gần 15.000 tài xế
18:09' - 22/06/2018
Gần 600 thành viên đến từ 63 chi hội diễn đàn Hội Lái xe khu vực phía Bắc cùng Ford Việt Nam khởi động chương trình “Hướng dẫn lái xe an toàn và thân thiện với môi trường” (DSFL) năm 2018.
-
Chuyển động DN
Ford bị chỉ trích vì sản xuất ô tô có hiệu suất nhiên liệu thấp nhất
14:54' - 09/05/2018
Một mặt thúc đẩy thông điệp xanh, nhưng những chiếc xe do Ford sản xuất ra lại nằm trong số những ô tô có hiệu suất nhiên liệu thấp nhất.
-
Kinh tế số
Ford EcoSport 2018 không chỉ là “Chuyên gia đường phố” mà còn hơn thế nữa
20:38' - 15/04/2018
Trải nghiệm mẫu xe mới với quãng đường khoảng 400km tạo thành vòng khép kín, những người cầm lái đều có chung nhận định EcoSport 2018 không chỉ là “Chuyên gia đường phố” mà còn hơn thế nữa.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Thuế Lào Cai chống thất thu, phấn đấu hoàn thành thu ngân sách 2025
11:38'
Theo dõi chặt chẽ tiến độ thu ngân sách, đánh giá, phân tích cụ thể từng địa bàn, từng khu vực, từng sắc thuế, tổng hợp báo cáo kịp thời kết quả thu, phục vụ tốt cho chỉ đạo, điều hành.
-
Chuyển động DN
EVN nhận giải thưởng "Không gian trưng bày tiêu biểu" tại Triển lãm thành tựu đất nước
11:10'
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) là 1 trong số 50 cơ quan, tổ chức vinh dự được trao tặng giải thưởng "Không gian trưng bày tiêu biểu".
-
Chuyển động DN
Tổ chức Fitch Ratings đánh giá xếp hạng tín nhiệm EVNNPC năm 2024
11:08'
Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) vừa có chương trình làm việc với Tổ chức Fitch Ratings về việc đánh giá xếp hạng tín nhiệm năm 2024.
-
Chuyển động DN
AppotaPay công bố Báo cáo Thói quen thanh toán của người dùng Châu Á – Thái Bình Dương 2025
10:54'
Mới đây, Công ty Cổ phần AppotaPay, một trong những đơn vị về giải pháp thanh toán số tại Việt Nam đã chính thức công bố Báo cáo “Thói quen thanh toán của người dùng Châu Á – Thái Bình Dương 2025”.
-
Chuyển động DN
Thương hiệu Hòa Phát được định giá 744 triệu USD
09:21'
Với giá trị thương hiệu 744 triệu USD, Tập đoàn Hòa Phát (HPG) xếp thứ 12 trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2025 do Brand Finance công bố mới đây.
-
Chuyển động DN
Nông nghiệp Hòa Phát chính thức nộp hồ sơ IPO
09:19'
Theo kế hoạch, Nông nghiệp Hòa Phát sẽ niêm yết cổ phiếu lên sàn giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh sớm nhất vào tháng 12/2025 với mã dự kiến là HPA.
-
Chuyển động DN
Tự động hóa và dữ liệu: Chìa khóa mở rộng quy mô bán lẻ bền vững
08:24'
Chuyển đổi số không chỉ là một chương trình công nghệ, mà là động lực chiến lược giúp tối ưu toàn bộ chuỗi giá trị, từ hoạch định, sản xuất, phân phối đến bán lẻ.
-
Chuyển động DN
Chia sẻ tầm nhìn doanh nghiệp trong phát triển bền vững
19:26' - 16/09/2025
Diễn đàn Kinh doanh với chủ đề “Lãnh đạo với tầm nhìn – chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển bền vững và trách nhiệm doanh nghiệp” đã diễn ra chiều 16/9 tại Thành phố Hồ Chí Minh.
-
Chuyển động DN
Thuế Thái Nguyên tăng cường quản lý và hỗ trợ doanh nghiệp
18:13' - 16/09/2025
Thuế tỉnh Thái Nguyên cho biết, thời gian tới tăng cường tham mưu, chỉ đạo điều hành thu ngân sách nhà nước; quản lý thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.