Ford Motor - “Cha đẻ” của "chú ngựa hoang" Mustang
Ngày 8/8 vừa qua đánh dấu việc Ford Mustang- một trong số ít ỏi những thương hiệu xe của Ford có thể tồn tại độc lập- cán mốc 10 triệu xe xuất xưởng tại nhà máy lắp ráp Flat Rock, Michigan. Nhân sự kiện này, hãy cùng nhìn lại con đường phát triển của Ford Motor -“cha đẻ” của “chú ngựa hoang” Mustang từng làm mưa làm gió tại các thị trường ô tô toàn cầu.
Biểu tượng một thời của ngành ô tô Mỹ
Ford Motor do Henry Ford và các cổ đông thành lập vào ngày 16/6/1903, với số vốn vỏn vẹn là 28.000 USD. Sau các mẫu xe đầu tiên lần lượt là model A, B, C, F, K, N, R và S, được ra đời từ năm 1903 tới năm 1908, Ford Motor đã tạo ra bước đột phá đáng nhớ khi “trình làng” chiếc Ford model T vào năm 1908, được sản xuất tại nhà máy Piquette.Sau đó ít lâu, hãng đã chuyển tới nhà máy rộng hơn là Highland Park để kịp đáp ứng nhu cầu của khách hàng về dòng xe model T, với doanh số bán lên tới hàng triệu chiếc trong gần 20 năm. Cuối năm 1919, Ford là nhà cung cấp 50% số xe tại thị trường Mỹ và đến năm 1920, một nửa số ô tô trên nước Mỹ là model T của Ford.
Ford Motor đã hoạt động dựa trên phương thức sản xuất ô tô và phương pháp quản lý nguồn nhân lực quy mô lớn, đặc biệt là những dây chuyền lắp rắp được xây dựng công phu mà tiêu biểu là dây chuyền lắp ráp tự động.Sự kết hợp các nhà máy hiệu quả cao, nguồn nhân công được trả lương hậu hĩnh và những quy trình sản xuất chi phí thấp của Henry Ford đã được khắp thế giới biết đến như Triết lý kinh tế vào năm 1914.
Ford là công ty đầu tiên ở Mỹ áp dụng chính sách lương tối thiểu và tuần làm việc 40 tiếng trước khi Chính phủ Mỹ cho thi hành luật này.
Trong khi đó, để duy trì được chỗ đứng sau khi trải qua nhiều “sóng gió” những năm đầu thế kỷ 21, Ford Motor đã đi theo chiến lược kinh doanh "One Ford", được khởi xướng bởi Giám đốc điều hành Allan Mullaly vào tháng 9/2006, mục đích của One Ford là giúp hãng mở rộng thị phần và mang lại thành công chung cho Ford trên toàn cầu.Điểm mấu chốt của One Ford là nó khuyến khích sự tập trung lao động, làm việc tích cực theo nhóm và hướng tất cả nhân viên của hãng tới mục tiêu chung là sự thành công của tập đoàn trên thị trường toàn cầu. Chiến lược này luôn nêu cao tinh thần làm việc theo nhóm và xây dựng tính đoàn kết tập thể nhằm mang lại sự hài lòng cho các khách hàng, cũng như các đối tác mà Ford nhắm tới.
Ford Motor bán các mẫu xe con và xe thương mại với thương hiệu Ford, trong khi hầu hết các mẫu xe hạng sang được bán với thương hiệu Lincoln. Ngoài ra, Ford Motor cũng đang sở hữu công ty chế tạo xe thể thao đa dụng (SUV) của Brazil (Bra-xin) là Troller, nắm giữ 8% cổ phần trong hãng xe Aston Martin của Anh và 49% cổ phần trong tập đoàn sản xuất ô tô Jiangling Motors của Trung Quốc.Ford cũng thiết lập các liên doanh trên toàn cầu gồm Ford Lio Ho tại Đài Loan (Trung Quốc), Changan Ford tại Trung Quốc, AutoAlliance Thailand tại Thái Lan, Ford Otosan tại Thổ Nhĩ Kỳ và Ford Sollers tại Nga. Các công ty trước đây ở Anh của Ford như Jaguar và Land Rover đã được bán cho Tata của Ấn Độ vào tháng 3/2008.
“Chú ngựa hoang” Mustang Tại Triển lãm ô tô thế giới ở New York năm 1964, Ford Motor giới thiệu chiếc Ford Mustang đầu tiên và mẫu xe này được chào bán từ ngày 17/4/1964. Khi mới ra đời, lãnh đạo của Ford Motor không hề đánh giá cao hay kỳ vọng nhiều vào thương hiệu xe này, mà mục đích chính chỉ để cạnh tranh với xe Corvair của Chevrolet mà thôi.Tuy nhiên, đã có tới 22.000 chiếc Mustang được đặt hàng trong vòng 24 giờ kể từ khi ra mắt, với giá 2.368 USD/chiếc. Trong vòng một năm sau đã có 417.000 chiếc được bán ra thị trường, đủ để thấy sức hút của dòng xe này.
Ford Mustang là một trong số ít các dòng xe trên thế giới liên tục được sản xuất trong suốt 50 năm qua. Mẫu xe được mệnh danh là "Ngựa hoang" này từng được coi là một trong những biểu tượng văn hóa Mỹ thập niên 1960 - 1970. Tới nay, dòng xe này đã trải qua sáu thế hệ phát triển và chiếc xe Mustang thứ 10 triệu đã rời dây chuyền sản xuất vào ngày 8/8 tại nhà máy Flat Rock, Michigan. Để chào đón mốc kỷ niệm quan trọng này, Ford Motor đã lên kế hoạch cho một loạt hoạt động gợi nhớ lịch sử của "chiếc xe tự do" vốn là biểu trưng cho tình yêu của người Mỹ với những chuyến đi dài. Doanh số bán ra của Mustang tại thị trường quê hương có dấu hiệu suy giảm trong những năm gần đây. Tuy nhiên, sức hút của dòng xe này đang tiếp tục lan rộng trên thị trường quốc tế.Trong năm ngoái, Ford bán ra chỉ khoảng 81.000 xe Mustang, chiếm 0,5% thị phần của thị trường ô tô Bắc Mỹ. Kể từ khi Ford bắt đầu xuất khẩu Mustang vào năm 2015, mẫu xe này đã trở thành thương hiệu xe thể thao bán chạy nhất thế giới.
Với xu thế này, giới chuyên gia phân tích thị trường cho rằng chiến lược trong thời gian tới của Ford sẽ là tiếp tục đẩy mạnh tiếp thị dòng xe đầy sức hút của hãng như một biểu tượng của văn hóa Mỹ.
>>>Ford tìm cách vực dậy hoạt động tại thị trường ô tô Trung Quốc
Tin liên quan
-
Phân tích doanh nghiệp
Ford Việt Nam đào tạo lái xe an toàn miễn phí cho gần 15.000 tài xế
18:09' - 22/06/2018
Gần 600 thành viên đến từ 63 chi hội diễn đàn Hội Lái xe khu vực phía Bắc cùng Ford Việt Nam khởi động chương trình “Hướng dẫn lái xe an toàn và thân thiện với môi trường” (DSFL) năm 2018.
-
Chuyển động DN
Ford bị chỉ trích vì sản xuất ô tô có hiệu suất nhiên liệu thấp nhất
14:54' - 09/05/2018
Một mặt thúc đẩy thông điệp xanh, nhưng những chiếc xe do Ford sản xuất ra lại nằm trong số những ô tô có hiệu suất nhiên liệu thấp nhất.
-
Kinh tế số
Ford EcoSport 2018 không chỉ là “Chuyên gia đường phố” mà còn hơn thế nữa
20:38' - 15/04/2018
Trải nghiệm mẫu xe mới với quãng đường khoảng 400km tạo thành vòng khép kín, những người cầm lái đều có chung nhận định EcoSport 2018 không chỉ là “Chuyên gia đường phố” mà còn hơn thế nữa.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Vietravel Airlines hoàn 100% vé do ảnh hưởng sự cố va chạm tàu bay với chim
19:04' - 14/07/2025
Sự cố vừa qua khiến 7 chuyến bay của Vietravel Airlines bị huỷ trong hai ngày 13-14/7 và ảnh hưởng dây chuyền chậm chuyến của một số chuyến bay khác.
-
Chuyển động DN
Lọc dầu Nghi Sơn sẽ vận hành ổn định ở công suất tối ưu trong nửa cuối năm
17:22' - 14/07/2025
Trong nửa cuối năm 2025, Công ty TNHH Lọc Hóa Dầu Nghi Sơn (NSRP) sẽ tiếp tục duy trì vận hành ổn định với công suất tối ưu nhà máy lọc dầu Nghi Sơn để đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường.
-
Chuyển động DN
Manulife nâng cao kiến thức y tế cho đội ngũ tư vấn viên
16:33' - 14/07/2025
Sáng kiến này góp phần nâng cao chuẩn mực tư vấn viên bảo hiểm, đồng thời thể hiện cam kết của Manulife Việt Nam trong việc đồng hành cùng khách hàng trên hành trình sống khỏe mỗi ngày.
-
Chuyển động DN
Đảm bảo nguồn cung than cho các nhà máy nhiệt điện trong EVN 6 tháng cuối năm
13:00' - 14/07/2025
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) vừa họp bàn về kế hoạch cung cấp than cho sản xuất điện 6 tháng cuối năm 2025.
-
Chuyển động DN
Khắc phục sự cố trên đường dây 110kV Nông Cống – Nghi Sơn
12:49' - 14/07/2025
Công ty Điện lực Thanh Hóa đã triển khai các phương án theo đúng quy trình xử lý sự cố, đồng thời nhanh chóng thực hiện các giải pháp nhằm đảm bảo cấp điện kịp thời.
-
Chuyển động DN
Tân cảng Sài Gòn tiếp nhận 12 cẩu cao cấp khung Genma - Kalmar RTG6+1
12:49' - 12/07/2025
Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã hoàn thành tiếp nhận 12 cẩu khung Genma - Kalmar RTG6+1. Đây là loại cẩu có kỹ thuật cao nhất so với thị trường Việt Nam hiện nay.
-
Chuyển động DN
Biến sản phẩm nghệ thuật thành “hàng hóa đặc biệt” để xuất khẩu
21:37' - 11/07/2025
Chiều nay (11/7) tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, đã chính thức diễn ra Đại hội Hiệp hội Phát triển Công nghiệp Văn hóa Việt Nam lần thứ I nhiệm kỳ 2025 – 2030.
-
Chuyển động DN
Ethiopian Airlines ký kết hợp tác với nhiều doanh nghiệp và mở đường bay đến Việt Nam
20:31' - 11/07/2025
Ethiopian Airlines đã chính thức bổ nhiệm công ty Deks Air Vietnam làm Tổng đại lý bán vé và dịch vụ (GSSA) của mình.
-
Chuyển động DN
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Tổng công ty ACV đổi mới toàn diện mô hình quản trị theo hướng hiện đại
20:18' - 11/07/2025
Một điểm đột phá quan trọng của ACV được Phó Thủ tướng chỉ rõ là phải đổi mới toàn diện mô hình quản trị theo hướng hiện đại, dựa trên các chỉ số tài sản, vốn và hiệu quả kinh doanh.