Ford Motor - “Cha đẻ” của "chú ngựa hoang" Mustang
Ngày 8/8 vừa qua đánh dấu việc Ford Mustang- một trong số ít ỏi những thương hiệu xe của Ford có thể tồn tại độc lập- cán mốc 10 triệu xe xuất xưởng tại nhà máy lắp ráp Flat Rock, Michigan. Nhân sự kiện này, hãy cùng nhìn lại con đường phát triển của Ford Motor -“cha đẻ” của “chú ngựa hoang” Mustang từng làm mưa làm gió tại các thị trường ô tô toàn cầu.
Biểu tượng một thời của ngành ô tô Mỹ
Ford Motor do Henry Ford và các cổ đông thành lập vào ngày 16/6/1903, với số vốn vỏn vẹn là 28.000 USD. Sau các mẫu xe đầu tiên lần lượt là model A, B, C, F, K, N, R và S, được ra đời từ năm 1903 tới năm 1908, Ford Motor đã tạo ra bước đột phá đáng nhớ khi “trình làng” chiếc Ford model T vào năm 1908, được sản xuất tại nhà máy Piquette.Sau đó ít lâu, hãng đã chuyển tới nhà máy rộng hơn là Highland Park để kịp đáp ứng nhu cầu của khách hàng về dòng xe model T, với doanh số bán lên tới hàng triệu chiếc trong gần 20 năm. Cuối năm 1919, Ford là nhà cung cấp 50% số xe tại thị trường Mỹ và đến năm 1920, một nửa số ô tô trên nước Mỹ là model T của Ford.
Ford Motor đã hoạt động dựa trên phương thức sản xuất ô tô và phương pháp quản lý nguồn nhân lực quy mô lớn, đặc biệt là những dây chuyền lắp rắp được xây dựng công phu mà tiêu biểu là dây chuyền lắp ráp tự động.Sự kết hợp các nhà máy hiệu quả cao, nguồn nhân công được trả lương hậu hĩnh và những quy trình sản xuất chi phí thấp của Henry Ford đã được khắp thế giới biết đến như Triết lý kinh tế vào năm 1914.
Ford là công ty đầu tiên ở Mỹ áp dụng chính sách lương tối thiểu và tuần làm việc 40 tiếng trước khi Chính phủ Mỹ cho thi hành luật này.
Trong khi đó, để duy trì được chỗ đứng sau khi trải qua nhiều “sóng gió” những năm đầu thế kỷ 21, Ford Motor đã đi theo chiến lược kinh doanh "One Ford", được khởi xướng bởi Giám đốc điều hành Allan Mullaly vào tháng 9/2006, mục đích của One Ford là giúp hãng mở rộng thị phần và mang lại thành công chung cho Ford trên toàn cầu.Điểm mấu chốt của One Ford là nó khuyến khích sự tập trung lao động, làm việc tích cực theo nhóm và hướng tất cả nhân viên của hãng tới mục tiêu chung là sự thành công của tập đoàn trên thị trường toàn cầu. Chiến lược này luôn nêu cao tinh thần làm việc theo nhóm và xây dựng tính đoàn kết tập thể nhằm mang lại sự hài lòng cho các khách hàng, cũng như các đối tác mà Ford nhắm tới.
Ford Motor bán các mẫu xe con và xe thương mại với thương hiệu Ford, trong khi hầu hết các mẫu xe hạng sang được bán với thương hiệu Lincoln. Ngoài ra, Ford Motor cũng đang sở hữu công ty chế tạo xe thể thao đa dụng (SUV) của Brazil (Bra-xin) là Troller, nắm giữ 8% cổ phần trong hãng xe Aston Martin của Anh và 49% cổ phần trong tập đoàn sản xuất ô tô Jiangling Motors của Trung Quốc.Ford cũng thiết lập các liên doanh trên toàn cầu gồm Ford Lio Ho tại Đài Loan (Trung Quốc), Changan Ford tại Trung Quốc, AutoAlliance Thailand tại Thái Lan, Ford Otosan tại Thổ Nhĩ Kỳ và Ford Sollers tại Nga. Các công ty trước đây ở Anh của Ford như Jaguar và Land Rover đã được bán cho Tata của Ấn Độ vào tháng 3/2008.
“Chú ngựa hoang” Mustang Tại Triển lãm ô tô thế giới ở New York năm 1964, Ford Motor giới thiệu chiếc Ford Mustang đầu tiên và mẫu xe này được chào bán từ ngày 17/4/1964. Khi mới ra đời, lãnh đạo của Ford Motor không hề đánh giá cao hay kỳ vọng nhiều vào thương hiệu xe này, mà mục đích chính chỉ để cạnh tranh với xe Corvair của Chevrolet mà thôi.Tuy nhiên, đã có tới 22.000 chiếc Mustang được đặt hàng trong vòng 24 giờ kể từ khi ra mắt, với giá 2.368 USD/chiếc. Trong vòng một năm sau đã có 417.000 chiếc được bán ra thị trường, đủ để thấy sức hút của dòng xe này.
Ford Mustang là một trong số ít các dòng xe trên thế giới liên tục được sản xuất trong suốt 50 năm qua. Mẫu xe được mệnh danh là "Ngựa hoang" này từng được coi là một trong những biểu tượng văn hóa Mỹ thập niên 1960 - 1970. Tới nay, dòng xe này đã trải qua sáu thế hệ phát triển và chiếc xe Mustang thứ 10 triệu đã rời dây chuyền sản xuất vào ngày 8/8 tại nhà máy Flat Rock, Michigan. Để chào đón mốc kỷ niệm quan trọng này, Ford Motor đã lên kế hoạch cho một loạt hoạt động gợi nhớ lịch sử của "chiếc xe tự do" vốn là biểu trưng cho tình yêu của người Mỹ với những chuyến đi dài. Doanh số bán ra của Mustang tại thị trường quê hương có dấu hiệu suy giảm trong những năm gần đây. Tuy nhiên, sức hút của dòng xe này đang tiếp tục lan rộng trên thị trường quốc tế.Trong năm ngoái, Ford bán ra chỉ khoảng 81.000 xe Mustang, chiếm 0,5% thị phần của thị trường ô tô Bắc Mỹ. Kể từ khi Ford bắt đầu xuất khẩu Mustang vào năm 2015, mẫu xe này đã trở thành thương hiệu xe thể thao bán chạy nhất thế giới.
Với xu thế này, giới chuyên gia phân tích thị trường cho rằng chiến lược trong thời gian tới của Ford sẽ là tiếp tục đẩy mạnh tiếp thị dòng xe đầy sức hút của hãng như một biểu tượng của văn hóa Mỹ.
>>>Ford tìm cách vực dậy hoạt động tại thị trường ô tô Trung Quốc
Tin liên quan
-
Hồ sơ doanh nghiệp
Ford Việt Nam đào tạo lái xe an toàn miễn phí cho gần 15.000 tài xế
18:09' - 22/06/2018
Gần 600 thành viên đến từ 63 chi hội diễn đàn Hội Lái xe khu vực phía Bắc cùng Ford Việt Nam khởi động chương trình “Hướng dẫn lái xe an toàn và thân thiện với môi trường” (DSFL) năm 2018.
-
Chuyển động DN
Ford bị chỉ trích vì sản xuất ô tô có hiệu suất nhiên liệu thấp nhất
14:54' - 09/05/2018
Một mặt thúc đẩy thông điệp xanh, nhưng những chiếc xe do Ford sản xuất ra lại nằm trong số những ô tô có hiệu suất nhiên liệu thấp nhất.
-
Xe & Công nghệ
Ford EcoSport 2018 không chỉ là “Chuyên gia đường phố” mà còn hơn thế nữa
20:38' - 15/04/2018
Trải nghiệm mẫu xe mới với quãng đường khoảng 400km tạo thành vòng khép kín, những người cầm lái đều có chung nhận định EcoSport 2018 không chỉ là “Chuyên gia đường phố” mà còn hơn thế nữa.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Mỹ tài trợ 6,1 tỷ USD cho Micron xây dựng nhà máy sản xuất chip
22:02' - 25/04/2024
Công ty sản xuất chip Micron của Mỹ sẽ nhận được khoản tài trợ lên tới 6,1 tỷ USD từ chính phủ nước này để giúp xây dựng các nhà máy sản xuất chip ở hai bang New York và Idaho.
-
Chuyển động DN
EVN làm việc với Công ty Công nghệ Huawei
16:16' - 25/04/2024
Với năng lực, kinh nghiệm thị trường toàn cầu trong lĩnh vực điện và kỹ thuật số, Công ty Công nghệ Huawei bày tỏ mong muốn được tham gia nhiều hơn trong ngành công nghiệp điện lực tại Việt Nam.
-
Chuyển động DN
Điện lực Kim Sơn tăng cường dịch vụ khách hàng, số hóa dịch vụ điện năng
14:57' - 25/04/2024
Công nghệ đo xa bằng công tơ điện tử đã được Điện lực Kim Sơn triển khai giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, tạo thuận lợi và minh bạch cho hơn 60.000 khách hàng trên toàn huyện.
-
Chuyển động DN
Mô hình KHCN ứng dụng trong hệ thống điện có tỉ trọng năng lượng tái tạo cao
14:25' - 25/04/2024
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa tổ chức Hội thảo khoa học về các mô hình khoa học công nghệ (KHCN) ứng dụng trong hệ thống điện có tỉ trọng năng lượng tái tạo (NLTT) cao.
-
Chuyển động DN
TikTok “đáp trả” lệnh cấm tại EU và Mỹ
13:23' - 25/04/2024
TikTok đã thông báo tạm dừng tính năng phụ Tiktok Lite tại Pháp và Tây Ban Nha, sau khi Liên minh châu Âu (EU) tiến hành một cuộc điều tra về vấn đề an toàn đối với người dùng, nhất là trẻ em.
-
Chuyển động DN
Doanh nghiệp điều chỉnh phụ tải để đảm bảo nguồn điện, nâng cao năng lực cạnh tranh
20:49' - 24/04/2024
Điều chỉnh phụ tải điện, điều chỉnh công suất tiêu thụ điện là một trong những chương trình quản lý nhu cầu điện hướng đến khuyến khích doanh nghiệp chủ động điều chỉnh giảm nhu cầu sử dụng điện.
-
Chuyển động DN
VPBank và cách làm thương hiệu độc đáo, gắn với bản sắc địa phương
20:32' - 24/04/2024
Cuối tuần vừa qua, người dân tại Cần Thơ vô cùng thích thú khi chứng kiến những chiếc xuồng, xe van và đoàn xe đạp mang thương hiệu VPBank trên sông Cần Thơ và khắp các tuyến phố rực rỡ sắc màu.
-
Chuyển động DN
Vietravel Airlines tăng tần suất khai thác đêm dịp lễ và cao điểm Hè
19:35' - 24/04/2024
Trước tình hình đặt vé của khách hàng tăng mạnh, nhất là các đường bay kết nối các thành phố du lịch, Vietravel Airlines đã tăng tần suất các chặng bay chính.
-
Chuyển động DN
Điện lực miền Bắc đảm bảo cung cấp điện ổn định dịp lễ 30/4 và 1/5
16:00' - 24/04/2024
27 công ty điện thuộc Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã bố trí phương thức vận hành hợp lý đảm bảo an toàn, tin cậy trong điều kiện bình thường và linh hoạt chuyển đổi trong tình huống sự cố.