Ford nhập khẩu lithium từ Argentina

09:14' - 13/04/2022
BNEWS Nhà sản xuất ôtô Ford Motor Co của Mỹ tuyên bố hãng này vừa ký một thỏa thuận sơ bộ với tập đoàn Lake Resources NL của Australia trong việc nhập khẩu lithium từ một cơ sở sản xuất đặt tại Argentina.

Đây là lần đầu tiên Ford công khai nguồn cung cấp lithium dùng để sản xuất pin dành cho ô tô của hãng này.


Theo thỏa thuận trên, Ford dự định mua 25.000 tấn lithium/năm từ dự án Kachi do Lake Resources NL làm chủ đầu tư nằm tại tỉnh Catamarca, miền Bắc Argentina, gần biên giới với Chile (Chi-lê). Dự án này dự kiến đi vào hoạt động vào năm 2024 với tổng số vốn 540 triệu USD. Lake Resources NL và Ford không nêu chi tiết giá trị của thỏa thuận trên.
Người phát ngôn của Ford, Jennifer Flake cho biết, thỏa thuận trên sẽ giúp hãng này đảm bảo nguồn nguyên liệu thô trong chiến lược sản xuất xe điện.
Các nhà phân tích trong ngành cho hay với thỏa thuận vừa ký kết, Ford sẽ đặt cược vào sự phát triển của công nghệ khai thác lithium trực tiếp (DLE). Hiện tại Lake Resources NL đang cùng công ty start-up Lilac Solutions của Mỹ áp dụng công nghệ này trong sản xuất lithium tại dự án Kachi.
Công nghệ DLE sử dụng ít đất và nước ngầm hơn so với phương pháp khai thác đá cứng và các bể nước muối bốc hơi, những cách truyền thống để xử lý kim loại trắng. Các nhà phân tích coi đây là một cách mới để giúp đảm bảo nguồn cung cấp lithium cho ngành công nghiệp sản xuất xe điện, nếu công nghệ này có thể hoạt động trên quy mô lớn.
Công nghệ DLE tương tự với phương thức sử dụng các chất làm mềm nước gia đình thông thường, giúp loại bỏ kim loại khỏi nước uống. Quá trình này có thể mất ít nhất một vài giờ để lọc kim loại bên trong một nhà kho cỡ trung bình. Ngược lại, các bể bốc hơi truyền thống có thể rộng hàng trăm mẫu Anh, thoát nước qua các tầng chứa nước gần đó và mất vài năm để sản xuất lithium.
Tuy nhiên, viện vận hành các công nghệ DLE đắt hơn so với các bể bay hơi, sử dụng ánh sáng Mặt Trời, và yêu cầu lượng lớn nước ngọt và điện./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục