Ford và các hãng đối thủ tung chương trình khuyến mại ô tô

07:45' - 07/04/2025
BNEWS Khi Tổng thống Donald Trump áp thuế 25% đối với ô tô nhập khẩu, Ford Motor đã nhanh chóng triển khai chương trình khuyến mại xe "Từ nước Mỹ, dành cho nước Mỹ" cho người tiêu dùng Mỹ.

Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh thị trường bất ổn và người tiêu dùng lo ngại về tác động của thuế quan.

 

Chương trình khuyến mãi trên, vốn từng gây tranh cãi vì ảnh hưởng đến lợi nhuận của các đại lý bán lẻ, được Ford xem là biện pháp cần thiết để thúc đẩy doanh số và duy trì vị thế dẫn đầu thị trường ô tô Mỹ.

Ông Marc McEver, chủ sở hữu đại lý Olathe Ford Lincoln, đánh giá cao chương trình này và tin tưởng nó sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng. Theo ông McEver, họ có đủ hàng tồn kho để thực hiện chương trình khuyến mại và cung cấp nhiều lựa chọn cho khách hàng.

Ford cho biết họ cũng sẽ hỗ trợ tài chính cho các đại lý tham gia chương trình. Chương trình khuyến mại được triển khai ngay sau khi thuế quan có hiệu lực và sẽ kéo dài đến hết ngày 30/6. Trước khi thuế quan được áp dụng, Ford được đánh giá là một trong những nhà sản xuất ô tô có vị thế tốt nhất trên thị trường Mỹ, đặc biệt là trong phân khúc xe tải. Tuần này, giá cổ phiếu của Ford chỉ giảm 1,4% so với mức giảm tương ứng 14,2% của Stellantis và 5,4% của General Motors.

Không chỉ Ford, hãng xe Stellantis cũng đã công bố chương trình giảm giá tương tự, trong khi Hyundai Motor cam kết không tăng giá trong ít nhất hai tháng. Bà Erin Keating, nhà phân tích điều hành tại công ty phân tích dữ liệu và nghiên cứu thị trường ô tô Cox Automotive, nhận định các hãng xe đang tận dụng thời cơ để thu hút khách hàng.

Bà Keating cho rằng chương trình khuyến mại sẽ giúp củng cố hình ảnh "trong nước" của Ford và Stellantis, đồng thời giúp họ giải phóng hàng tồn kho, đặc biệt là các mẫu xe cũ, để chuẩn bị cho việc ra mắt các mẫu xe mới. Việc giảm giá cũng giúp hai hãng xe này duy trì thị phần trong bối cảnh nhu cầu xehơi tăng cao do lo ngại giá cả tăng.

Theo Cox Automotive, các thương hiệu của Ford và Stellantis, bao gồm Ram Trucks và Jeep, hiện đang có lượng xe tồn kho thuộc hàng cao nhất trong toàn ngành công nghiệp ô tô. Doanh số bán xe quý I/2025 của cả hai hãng đều giảm, với Stellantis giảm khoảng 12% và Ford giảm 1,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Cox Automotive ước tính doanh số bán xe mới trong tháng Ba đạt 1,59 triệu chiếc, đánh dấu tháng có doanh số cao nhất trong vòng bốn năm trở lại đây.

Việc các hãng xe tung ra các chương trình khuyến mãi cũng được xem là biện pháp phòng ngừa rủi ro trong trường hợp nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái. Tập đoàn tài chính J.P. Morgan đã tăng dự báo khả năng suy thoái lên 60%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục