Ford và Mahindra thành lập liên doanh tại Ấn Độ

07:57' - 02/10/2019
BNEWS Ford Motor Co (Mỹ) và Mahindra & Mahindra (Ấn Độ) sẽ thành lập liên doanh tại Ấn Độ với trị giá 275 triệu USD để sản xuất và bán xe tại quốc gia Nam Á này và xuất khẩu sang các thị trường mới nổi.

Theo các điều khoản của thỏa thuận dự kiến sẽ hoàn tất vào giữa năm 2020, Ford sẽ chuyển các tài sản bao gồm cả các nhà máy sản xuất ô tô và lực lượng lao động sang liên doanh mới.

Hai nhà máy sản xuất xe hơi của Ford - một ở Chennai, phía Nam Ấn Độ và một ở Sanand, phía Tây Ấn Độ đã được khánh thành vào năm 2015 - sẽ được chuyển sang liên doanh mới. Tuy nhiên, Ford sẽ giữ lại nhà máy sản xuất động cơ tại Sanand và trung tâm kinh doanh toàn cầu tại Chennai.

Liên doanh mới, do Mahindra quản lý vận hành, sẽ phát triển và bán xe thương hiệu Ford ở Ấn Độ và xuất khẩu xe thương hiệu Ford và Mahindra sang các thị trường mới nổi. Hai công ty dự kiến sẽ ra mắt ba mẫu xe, bắt đầu với một chiếc xe thể thao đa dụng hạng trung (SUV).

Ford đã đầu tư hơn 2 tỷ USD vào Ấn Độ trong hai thập kỷ, song công ty này đã gặp nhiều khó khăn trong hoạt động kinh doanh, với việc chỉ nắm giữ được khoảng 3% thị phần, trong khi Maruti Suzuki chiếm tới 50% cổ phần.

Dưới áp lực của các cổ đông để gia tăng lợi nhuận, Ford đã tiến hành chương trình tái cấu trúc trên quy mô toàn cầu với mục tiêu tiết kiệm 11 tỷ USD trong vài năm tới.

Mới đây, Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody's đã hạ mức xếp hạng tín dụng của Ford xuống "vô giá trị" với triển vọng tài chính yếu kém khi tập đoàn sản xuất ô tô lớn thứ hai Mỹ này theo đuổi kế hoạch tái cấu trúc tốn kém.

Theo Moody, kế hoạch tái cấu trúc của Ford là một thách thức lớn chưa từng có đối với tập đoàn này. Chính vì vậy, Moody đã hạ tín nhiệm nợ của Ford xuống mức không đầu tư "Ba1", đồng thời đánh giá triển vọng về dòng tiền và tỷ suất lợi nhuận giai đoạn 2020-2021 của tập đoàn này không mấy sáng sủa.

Hồi tháng Sáu, Ford thông báo sẽ cắt giảm 12.000 việc làm ở châu Âu vào cuối năm tới để cố gắng trở lại việc kinh doanh có lãi.

Chi nhánh Ford tại châu Âu đã thua lỗ trong nhiều năm qua và áp lực tái cấu trúc hoạt động càng tăng lên sau khi đối thủ General Motors tăng lợi nhuận bằng cách bán chi nhánh Opel châu Âu và thương hiệu Vauxhall cho hãng Peugeot SA của Pháp.

Theo thông báo mới, Ford sẽ đóng cửa 3 nhà máy ở Nga, một nhà máy ở Pháp và Xứ Wales, đồng thời giảm ca làm tại các nhà máy ở Valencia (Tây Ban Nha) và Saarlouis (Đức).

Dự kiến, tới cuối năm 2020, các cơ sở sản xuất của Ford tại châu Âu sẽ giảm xuống còn 18, so với mức 24 cơ sở hiện nay. Như vậy, khoảng 12.000 việc làm sẽ bị ảnh hưởng.

   

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục