FTA Anh - Nhật có hiệu lực từ ngày 1/1/2021

10:31' - 31/12/2020
BNEWS Nhật Bản và Anh ký FTA song phương hồi tháng 10 để duy trì các hoạt động giao thương sau khi Anh chính thức rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) từ đêm 31/12.

Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Nhật Bản và Vương quốc Anh chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2021, đảm bảo duy trì các hoạt động kinh doanh và tăng cường quan hệ song phương trong bối cảnh London có ý định gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Nhật Bản và Anh ký FTA song phương hồi tháng 10 để duy trì các hoạt động giao thương sau khi Anh chính thức rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) từ đêm 31/12, đồng nghĩa với việc hiệp định thương mại Nhật Bản- EU không còn hiệu lực với Anh. 

Nội dung FTA Anh - Nhật có nhiều điểm tương đồng với FTA mà Nhật Bản đã ký với EU, trong đó có việc Anh dần xóa bỏ thuế với ô tô của Nhật cho đến năm 2026 và ngay lập tức miễn thuế nhập khẩu với hầu hết nông sản của Nhật như thịt bò và trà.

Theo thỏa thuận này, Nhật không áp dụng ưu đãi mới với nông sản nhập khẩu từ Anh dù vấn đề này là một "nút thắt" lớn trong các cuộc đàm phán kéo dài 4 tháng giữa hai bên.

FTA Anh - Nhật là hiệp định thương mại đầu tiên mà Anh ký với một nền kinh tế lớn sau khi rời khỏi EU. Cả hai bên đã hoàn tất quy trình phê chuẩn hiệp định trong nước trong tháng 12.

London khẳng định FTA với Tokyo là một bước tiến quan trọng trong việc thực hiện ý định tham gia CPTPP, hiệp định thương mại khu vực có sự tham gia của 11 nước, trong đó có Nhật Bản, Australia, Canada và Việt Nam./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục