Anh sắp ký FTA đầu tiên với một nền kinh tế lớn hậu Brexit

19:41' - 21/10/2020
BNEWS Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Anh Liz Truss sẽ đến Nhật Bản vào cuối tuần này để ký Thỏa thuận thương mại tự do (FTA) song phương hậu Brexit.
Theo thông báo ngày 21/10 của  Bộ Ngoại giao Nhật Bản, FTA Anh-Nhật Bản sẽ được bà Truss và Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi ký kết vào ngày 23/10 tới, tạo tiền đề cho các thủ tục phê chuẩn trong nước với mục tiêu đưa thỏa thuận có hiệu lực chính thức vào tháng 1/2021.
Động thái trên diễn ra giữa bối cảnh FTA hiện có giữa Nhật Bản và Liên minh châu Âu (EU) sẽ không bao gồm Vương quốc Anh sau tháng 12 tới, khi giai đoạn chuyển tiếp Brexit kết thúc.
Bằng cách ký kết FTA song phương với Anh, lợi ích mà Nhật Bản có được theo thỏa thuận đối tác kinh tế Nhật Bản-EU sẽ được duy trì và hoạt động của các doanh nghiệp Nhật Bản tại châu Âu vãn được đảm bảo.
Thỏa thuận với Nhật Bản là FTA đầu tiên của Anh với một nền kinh tế lớn sau khi nước này rời EU vào tháng 1/2020, qua đó ước tính sẽ nâng tổng kim ngạch thương mại của Anh với Nhật Bản lên 15,2 tỷ bảng Anh (19,5 tỷ USD). Anh hiện vẫn chưa kết thúc các cuộc đàm phán thương mại với EU, Mỹ Australia (Ôx-trây-li-a) và New Zealand (Niu Di-lân).
Thỏa thuận mới sẽ cho phép xóa bỏ thuế quan đối với ô tô nhập khẩu từ Nhật Bản vào Anh theo từng giai đoạn và về 0% vào năm 2026, tương tự FTA hiện tại giữa Nhật Bản và EU.  Tuy nhiên, London sẽ ngay lập tức bãi bỏ thuế đối với các toa xe lửa và phụ tùng ô tô của Nhật Bản.
Các điều khoản về thương mại điện tử và dịch vụ tài chính trong FTA giữa Nhật Bản và Anh đang trở nên tham vọng hơn FTA Nhật Bản-EU, với việc loại bỏ những hạn chế đối với việc chuyển dữ liệu xuyên biên giới hoặc đối với vị trí của các cơ sở máy tính./.

>>>Anh chuẩn bị cho khả năng không đạt thỏa thuận thương mại với EU


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục