FTA Australia – Anh sẽ có hiệu lực vào đầu năm 2023

13:17' - 08/06/2022
BNEWS Hiệp định thương mại tự do (FTA) Australia – Anh dự kiến sẽ chính thức có hiệu lực vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2023.

Cao ủy Anh tại Australia Vicki Treadell mới đây nhất đã có cuộc gặp mặt với tân Bộ trưởng Thương mại Don Farrell để thảo luận về FTA nói trên.

 

Bà Treadell cho biết mọi việc đang diễn ra đúng kế hoạch và FTA Australia – Anh nhiều khả năng sẽ được thông qua khi Quốc hội mới ở Australia nhóm họp vào ngày 26/7 tới.

FTA Australia – Anh được Thủ tướng hai nước ký kết vào giữa tháng 12/2021. Đây là FTA mới đầu tiên mà Anh ký kết, từ khi nước này rời Liên minh châu Âu (EU).

Việc hoàn tất FTA với Australia sẽ mở ra 10,4 tỷ bảng (13,3 tỷ USD) thương mại bổ sung và đồng thời xóa bỏ thuế quan đối với tất cả các mặt hàng xuất khẩu của Anh vào Australia. FTA dự kiến thúc đẩy quy mô kinh tế của Anh tăng thêm 0,02% trong vòng 15 năm.

Bên cạnh đó, thỏa thuận sẽ tạo thêm một cửa ngõ cho Anh tham gia sâu rộng hơn vào khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và thúc đẩy nước này tham gia vào Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), một trong những khu vực thương mại tự do lớn nhất trên thế giới.

Ngoài tiếp xúc với Bộ trưởng Farrell, bà Treadell cũng đã có cuộc gặp với Phó Thủ tướng, kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles và dự kiến sẽ gặp gỡ với các bộ trưởng thuộc Nội các mới của Australia trong những tuần tới.

Chia sẻ với báo chí sở tại, bà Treadell cho biết Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương được xác định là một khu vực quan trọng trong các liên minh an ninh quốc phòng và kinh tế. Australia và Anh vừa là quốc gia bạn bè thân thiết, vừa là đối tác, đồng thời là đồng minh của các quốc đảo ở Thái Bình Dương.

Hai nước cần tiếp tục làm việc chặt chẽ cùng nhau và lắng nghe tiếng nói của các quốc đảo từ các đối tác quốc tế.

Vào ngày 26/6 tới, cuộc họp CHOGM của các nhà lãnh đạo Khối Thịnh vượng chung sẽ được tổ chức tại quốc đảo Rwanda.

Bà Treadell chia sẻ đây là cơ hội để các nhà lãnh đạo đưa ra các biện pháp hợp tác trong các lĩnh vực then chốt, như biến đổi khí hậu và tăng trưởng kinh tế. Anh mong muốn hợp tác với Australia để hỗ trợ đáp ứng các nhu cầu của các quốc đảo Thái Bình Dương./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục