FTA Nhật Bản – EU còn nhiều “chông gai”

19:36' - 27/11/2015
BNEWS Phía EU cho biết sẽ xóa bỏ thuế đối với xe ô tô nhập khẩu từ Nhật Bản với điều kiện phía Nhật Bản nhượng bộ trong lĩnh vực nông nghiệp với các mặt hàng thực phẩm và đồ uống. 

Ủy viên Thương mại EU Cecilia Malmstrom vừa cho biết Liên minh châu Âu (EU) sẽ loại bỏ thuế xe ô tô một khi Nhật Bản mở cửa thị trường nông nghiệp theo khuôn khổ Hiệp định thương mại tự do (FTA), hiện đang được hai bên đàm phán.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Kyodo ngày 26/11, bà Malmstrom cho biết EU sẵn sàng xóa bỏ thuế đối với xe ô tô nhập khẩu từ Nhật Bản với điều kiện phía Nhật Bản đưa ra những nhượng bộ phù hợp, trong đó có lĩnh vực nông nghiệp với các mặt hàng thực phẩm và đồ uống.

Trong các cuộc đàm phán FTA song phương, Nhật Bản mong muốn EU xóa bỏ thuế nhập khẩu 10% đối với xe ô tô Nhật Bản, trong khi Brussels muốn đẩy mạn

FTA EU - Nhật Bản vẫn đang tiếp tục được hai bên đàm phán. Ảnh: thediplomat.com

h xuất khẩu vào "xứ sở hoa anh đào" những sản phẩm nông nghiệp như thịt lợn, pho mát và rượu vang - dự kiến sẽ được miễn giảm thuế.

Bà Malmstrom cũng nói rằng Nhật Bản nên cân nhắc đến những lợi ích của ngành công nghiệp ô tô EU, đồng thời tìm giải pháp xóa bỏ những rào cản phi thuế quan mà đang hạn chế hoạt động xuất khẩu của EU vào nước này.

Quan chức trên khẳng định Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), mà Nhật Bản, Mỹ và 10 quốc gia khác ở ven Thái Bình Dương vừa hoàn tất đàm phán hồi tháng Mười, có mang tính tham khảo khá hữu ích.

Nhận định về khả năng hoàn tất FTA giữa hai bên, bà Malmstrom cho rằng hai bên chưa đạt được tiếng nói chung trong nhiều vấn đề và đàm phán sẽ kéo dài sang năm 2016. Tháng 3/2013, các quan chức EU và Nhật Bản đã nhất trí khởi động đàm phán về FTA, và vòng đàm phán tiếp theo giữa hai bên sẽ diễn ra từ ngày 30/11 ở Tokyo.

ML (Theo Kyodo)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục