G7 cam kết loại bỏ dần sự phụ thuộc vào dầu mỏ của Nga

08:27' - 09/05/2022
BNEWS Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) ngày 8/5 đã cam kết loại bỏ dần sự phụ thuộc vào dầu mỏ của Nga và đưa ra một tuyên bố phản đối chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine.

Tuyên bố từ G7 gồm các nước Pháp, Canada, Đức, Italy, Nhật Bản, Anh và Mỹ - không nêu rõ mỗi quốc gia sẽ thực hiện những cam kết gì đối với việc loại bỏ việc sử dụng năng lượng của Nga.

 

Nhưng đó là một bước đi  quan trọng trong nỗ lực đang diễn ra nhằm gây áp lực với Tổng thống Nga Vladimir Putin bằng cách làm tê liệt nền kinh tế Nga.

Tuyên bố chung của G7 nêu rõ: "Chúng tôi cam kết loại bỏ dần sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga, bao gồm cả việc cấm nhập khẩu dầu của Nga”.

Mỹ cho biết: “Điều này sẽ ảnh hưởng nặng nề đến huyết mạch chính của nền kinh tế Nga và khiến ông Putin không có được nguồn thu cần thiết để tài trợ cho cuộc xung đột tại Ukraine”.

Thông báo được đưa ra khi G7 tổ chức cuộc họp thứ ba trong năm nay theo hình thức trực tuyến, với sự tham gia của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Phương Tây cho đến nay đã thể hiện sự phối hợp chặt chẽ trong các quyết định trừng phạt nhằm vào Nga, nhưng tốc độ thúc đẩy các biện pháp trùng phạt liên quan đến dầu và khí đốt của Nga diễn ra không đồng đều.

Mỹ- không phải là nước tiêu thụ lớn dầu mỏ của Nga- đã cấm nhập khẩu dầu của nước này. Nhưng châu Âu lại phụ thuộc nhiều hơn vào dầu của Nga.

Liên minh châu Âu (EU) cho biết họ đang đặt mục tiêu cắt giảm 2/3 sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga trong năm nay, mặc dù Đức đã phản đối lời kêu gọi tẩy chay hoàn toàn khí đốt của Nga.

Cùng ngày, Mỹ cũng công bố một vòng trừng phạt mới chống lại Nga, tập trung vào hai lĩnh vực chính: truyền thông và quyền tiếp cận của các công ty Nga cũng như các cá nhân giàu có của nước này vào các dịch vụ tư vấn và kế toán hàng đầu thế giới của Mỹ.

Mỹ sẽ trừng phạt Công ty Cổ phần Channel One Russia, Đài Truyền hình Russia-1 và Công ty Cổ phần Phát thanh truyền hình NTV.

Bất kỳ công ty Mỹ nào cũng sẽ bị cấm cung cấp tài chính cho họ thông qua quảng cáo hoặc bán thiết bị cho những thực thể Nga này, bởi cho rằng những đơn vị truyền thông này do Điện Kremlin kiểm soát trực tiếp hoặc gián tiếp.

Ngoài ra, Mỹ cũng cấm cung cấp dịch vụ kế toán, ủy thác và thành lập công ty cũng như dịch vụ tư vấn quản lý cho bất kỳ người nào ở Liên bang Nga. Các dịch vụ đó được sử dụng để điều hành các công ty đa quốc gia, nhưng cũng có khả năng lách lệnh trừng phạt hoặc che giấu sự giàu có bất chính.

Quan chức giấu tên của Nhà Trắng nhấn mạnh, trong khi châu Âu có mối liên kết về lĩnh vực công nghiệp gần gũi nhất với Nga, thì Mỹ và Anh thống trị thế giới kế toán và tư vấn, đặc biệt là thông qua "Big Four" - bốn gã khổng lồ kiểm toán và tư vấn toàn cầu Deloitte, EY, KPMG và PwC.

Mỹ cũng đã công bố lệnh cấm mới đối với việc xuất khẩu các sản phẩm của Mỹ sang Nga, bao gồm nhiều loại hàng hóa như máy ủi....

Bên cạnh đó, Mỹ thông báo rằng họ sẽ áp đặt các hạn chế thị thực đối với nhiều quan chức Nga và Belarus, cũng như các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức của ngân hàng Sberbank và Gazprombank./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục