G7 kêu gọi ngừng leo thang căng thẳng ở Trung Đông

08:33' - 15/04/2024
BNEWS Các nhà lãnh đạo G7 đã kêu gọi tất cả các bên liên quan giảm căng thẳng và kiềm chế hành động của mình.

Ngày 14/4, Italy, nước hiện giữ chức Chủ tịch luân phiên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7), đã tổ chức cuộc họp trực tuyến của các nhà lãnh đạo nhóm này nhằm thảo luận về vụ việc Iran tiến hành cuộc tấn công nhằm vào Israel.

 

Các nhà lãnh đạo G7 đã kêu gọi tất cả các bên liên quan giảm căng thẳng và kiềm chế hành động của mình. Trong tuyên bố chung, các nhà lãnh đạo G7 nhấn mạnh "sự cần thiết phải tránh leo thang hơn nữa, kêu gọi các bên kiềm chế các hành động mà có thể làm trầm trọng thêm căng thẳng trong khu vực".

Tuyên bố nêu rõ: “Để đạt được mục tiêu này, G7 đã kêu gọi chấm dứt cuộc khủng hoảng ở Gaza thông qua việc ngừng chiến sự và thả các con tin (Israel) mà Hamas bắt giữ. Các nhà lãnh đạo G7 cũng cam kết tiếp tục cung cấp viện trợ nhân đạo cho người dân Palestine".

Trước đó, Iran và các nhóm vũ trang đồng minh đã tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa vào Israel vào tối 13/4. Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian ngày 14/4 cho biết Iran, tại thời điểm này, không còn tìm cách tiếp tục hoạt động quân sự trả đũa chống lại Israel.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ ngày 14/4 cũng ra tuyên bố kêu gọi tất cả các bên liên quan kiềm chế để hạn chế nguy cơ dẫn đến chiến tranh khu vực. Lời kêu gọi này được đưa ra sau cuộc tấn công chưa từng có của Iran vào Israel khiến căng thẳng ở Trung Đông leo thang.

Trong khi đó, một số nguồn thạo tin cho biết Mỹ đã đề nghị phía Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian hòa giải với Tehran.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục