G7 thảo luận cách thức hỗ trợ tài chính cho Ukraine

15:43' - 19/05/2022
BNEWS Các Bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương của Mỹ, Nhật Bản, Canada, Vương quốc Anh, Đức, Pháp và Italy sẽ nhóm họp trong bối cảnh tình hình xung đột tại Ukraine vẫn chưa kết thúc.

Các lãnh đạo tài chính Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) nhiều khả năng sẽ tập trung thảo luận cách thức hỗ trợ tiền giúp Ukraine trả các hóa đơn, trong khi các vấn đề tái thiết sau chiến tranh, lạm phát toàn cầu tăng cao, biến đổi khí hậu, chuỗi cung ứng và khủng hoảng lương thực cũng sẽ được chú trọng.

 

Các Bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương của Mỹ, Nhật Bản, Canada, Vương quốc Anh, Đức, Pháp và Italy sẽ nhóm họp trong bối cảnh tình hình xung đột tại Ukraine vẫn chưa kết thúc.

Ukraine ước tính cần 5 tỷ USD/tháng để trả lương cho các công chức và bộ máy chính phủ. Gói tài trợ ngắn hạn được G7 nhất trí sẽ đáp ứng nhu cầu tài chính của Ukraine trong 3 tháng.

Trước đó, ngày 12/5, Chủ tịch Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu (EBRD) Odile Renaud-Basso cho biết EBRD đã huy động thêm 1 tỷ euro (1,04 tỷ USD) viện trợ cho Ukraine.

Với khoản tiền trên, tổng số tiền trong "gói phục hồi" mà EBRD hỗ trợ Ukraine tăng lên 2 tỷ euro kể từ khi xảy ra cuộc xung đột tại quốc gia Đông Âu này.

Trong khi đó, Ukraine ước tính nước này cần khoảng 5 tỷ USD mỗi tháng chỉ để bù đắp thâm hụt ngân sách. Quốc gia Đông Âu này hy vọng các nhà tài trợ cũng tập trung vào kế hoạch tái thiết trong tương lai. Phát biểu tại cuộc họp của EBRD thông qua hình thức trực tuyến ngày 11/5, Bộ trưởng Tài chính Ukraine Sergiy Marchenko đã kêu gọi các nhà tài trợ quốc tế nỗ lực hết sức để hỗ trợ cho nước này.

Theo ông Marchenko, Ukraine hiện chỉ có thể đảm bảo được 62% nhu cầu ngân sách cơ bản của nước này, không tính chi tiêu quân sự./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục