G7 chỉ trích quyết định ngừng xuất khẩu lúa mỳ của Ấn Độ

08:30' - 15/05/2022
BNEWS Các Bộ trưởng Nông nghiệp Nhóm các nước phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã chỉ trích quyết định của Ấn Độ về việc cấm xuất khẩu lúa mỳ sau khi nước này phải hứng chịu một đợt nắng nóng nghiêm trọng.

Ngày 14/5, các Bộ trưởng Nông nghiệp Nhóm các nước phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã chỉ trích quyết định của Ấn Độ về việc cấm xuất khẩu lúa mỳ sau khi nước này phải hứng chịu một đợt nắng nóng nghiêm trọng.

 

Trong một phát biểu, Bộ trưởng Nông nghiệp Đức Cem Ozdemir nói: "Nếu mọi người bắt đầu áp đặt các hạn chế xuất khẩu hoặc đóng cửa thị trường, điều đó sẽ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng lương thực".

Bộ trưởng Ozdemir kêu gọi Ấn Độ thực thi trách nhiệm của mình với vai trò một thành viên Nhóm các nền kinh tế hàng đầu thế giới G20. Các Bộ trưởng Nông nghiệp G7 cho biết chủ đề này sẽ được nêu tại hội nghị thượng đỉnh G7 tại Đức trong tháng tới mà Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi được mời tham dự.

Trước đó cùng ngày, trong một động thái bất ngờ, Chính phủ Ấn Độ đã ban hành lệnh cấm xuất khẩu lúa mỳ với hiệu lực tức thì nhằm ngăn chặn đà leo thang của giá mặt hàng này trong nước, khi lượng hàng trong các kho dự trữ đang giảm dần.

Trong một thông báo ngày 13/5, Chính phủ Ấn Độ cho biết lệnh cấm trên nhằm quản lý an ninh lương thực tổng thể của đất nước và hỗ trợ các nước láng giềng cũng như những nước dễ bị tổn thương. Hoạt động xuất khẩu lúa mỳ tới các quốc gia khác để đáp ứng nhu cầu an ninh lương thực của các nước đó và dựa trên đề nghị của chính phủ nước đó vẫn được phép diễn ra.

Ấn Độ là quốc gia sản xuất lúa mỳ thứ hai trên thế giới. Động thái trên diễn ra trong bối cảnh các thị trường hàng nông sản toàn cầu đang chịu sức ép lớn bởi cuộc xung đột Nga-Ukraine. Trước xung đột, Ukraine xuất khẩu 4,5 triệu tấn nông sản mỗi tháng qua các cảng biển, chiếm 12% lúa mỳ thế giới, 15% ngô và 50% dầu hướng dương.

Do ảnh hưởng từ chiến dịch quân sự đặc biệt của Moksva, các cảng biển ở Ukraine bị đình trệ hoạt động. Theo ước tính, hiện khoảng 20 triệu tấn lúa mỳ đang tồn kho ở Ukraine cần được xuất khẩu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục