Gần 25% dân số thế giới đối mặt nguy cơ ngập lụt nghiêm trọng

10:37' - 29/06/2022
BNEWS Theo một nghiên cứu công bố ngày 28/6, gần 25% dân số thế giới đang đứng trước nguy cơ bị ngập lụt nghiêm trọng, trong đó những người sống ở các quốc gia nghèo hơn dễ bị tổn thương hơn.

Trong nghiên cứu công bố trên tạp chí Nature Communications, các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu toàn cầu của Ngân hàng Thế giới (WB) về rủi ro ngập lụt từ biển, sông và lượng mưa cao, cũng như tình hình phân bố dân cư và nghèo đói.

 

Theo đó, khoảng 1,81 tỷ người - tương đương 23% dân số thế giới - có nguy cơ phải chịu cảnh ngập úng với mực nước trên 15 cm trong trận lụt nghiêm trọng cỡ100 năm mới xảy ra một lần.

Các nhà khoa học cảnh báo lũ lụt sẽ gây ra những rủi ro đáng kể đối với sinh mạng và sinh kế của các cộng đồng dân cư dễ bị tổn thương.

Theo nghiên cứu, gần 90% số người phải đối mặt nguy cơ ngập lụt sống ở các nước có thu nhập thấp hoặc trung bình. Ngoài ra, số người sống trong cảnh nghèo đói và đối mặt nguy cơ lũ lụt đã tăng đáng kể so với ước tính trước đây.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết các hoạt động kinh tế ước tính tạo ra 9.800 tỷ USD, tương đương 12% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu vào năm 2020, nằm ở những khu vực đối mặt nguy cơ ngập lụt nghiêm trọng.

Trưởng nhóm nghiên cứu - chuyên gia Jun Rentschler tại WB, cho biết sau khi xem xét mức độ nghèo đói ở các cộng đồng dân cư có nguy cơ cao bị ngập lụt, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng các quốc gia có thu nhập thấp chịu rủi ro lũ lụt cao hơn đồng thời dễ bị tổn thương hơn trước các tác động lâu dài.

Cũng theo nghiên cứu, phần lớn những người chịu ảnh hưởng của lũ lụt - khoảng 1,24 tỷ người - sống ở Nam Á và Đông Á, trong đó hơn 30% sống ở Trung Quốc và Ấn Độ. Khoảng 780 triệu người có thu nhập dưới 5,5 USD/ngày đang phải đối mặt với nguy cơ lũ lụt chưa từng có.

Chuyên gia Thomas McDermott tại Đại học Quốc gia Ireland Galway cảnh báo biến đổi khí hậu và quá trình đô thị hóa có nguy cơ làm trầm trọng thêm những rủi ro này trong những năm tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục