Gần 400 tỷ đồng bảo tồn Vườn Quốc gia U Minh Hạ

13:32' - 27/08/2016
BNEWS Tỉnh Cà Mau vừa thông qua quy hoạch bảo tồn và phát triển bền vững Vườn Quốc gia U Minh Hạ từ nay đến năm 2020.
Khu vực dành cho tham quan, du lịch hiện nay do thiếu sự đầu tư nên chưa phát huy hết tiềm năng, lợi thế của Vườn Quốc Gia U Minh Hạ. Ảnh: Huỳnh Thế Anh/TTXVN

Nhằm bảo vệ tính đa dạng sinh học, cảnh quan môi trường sinh thái và sử dụng hợp lý giá trị tài nguyên rừng đến năm 2020, tỉnh Cà Mau vừa thông qua quy hoạch bảo tồn và phát triển bền vững Vườn Quốc gia U Minh Hạ. Theo đó, từ nay đến năm 2020 sẽ đầu tư gần 400 tỷ đồng để hoàn thành các nội dung đề ra.

Mục tiêu cụ thể trong việc quy hoạch là đánh giá thực trạng Vườn Quốc gia U Minh Hạ. Từ đó, quy hoạch các phân khu chức năng của Vườn và xác định các hạng mục đầu tư để quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

Các chương trình hoạt động và giải pháp đồng bộ sẽ được xây dựng để thực hiện tốt công tác quản lý, phòng cháy, chữa cháy rừng, bảo tồn đa dạng sinh học…Thiết lập kỹ thuật về quản lý chế độ ngập nước và giám sát diễn biến đa dạng sinh học ở các phân khu chức năng.

Việc làm này đáp ứng mục tiêu quản lý rừng và hệ sinh thái đất ngập nước, góp phần giảm thiểu yếu tố gây cháy rừng vào mùa khô.

UBND tỉnh Cà Mau cho biết, thông qua quy hoạch sẽ đẩy mạnh hoạt động phát triển du lịch sinh thái, có sự tham gia của cộng đồng được gắn kết với các hoạt động du lịch của Cà Mau và vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Bên cạnh đó, giúp duy trì ổn định nét đặc trưng quý giá của vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển Thế giới Mũi Cà Mau.

Hiện trạng phân khu bảo vệ nghiêm ngặt tại trung tâm Vườn Quốc gia U Minh Hạ. Ảnh: Huỳnh Thế Anh/TTXVN

Ngoài ra, năng lực, nhận thức của cán bộ, viên chức cùng cộng đồng dân cư vùng đệm về công tác quản lý, bảo tồn, các quy định của pháp luật liên quan đến Vườn Quốc gia được nâng cao.

Vườn Quốc gia U Minh Hạ với quy mô diện tích hơn 8.500 ha, thuộc địa giới hành chính của 4 xã của hai huyện Trần Văn Thời và U Minh. Theo quy hoạch các phân khu chức năng đến năm 2020 thì phân khu bảo vệ nghiêm ngặt sẽ chiếm gần 2.600 ha, 5.190 ha diện tích sẽ được dành cho phân khu phục hồi sinh thái và hơn 743 ha còn lại sẽ được phân thành phân khu dịch vụ hành chính.

Tuy nhiên, nội dung quan trọng của quy hoạch là sẽ dành hơn 1.318 ha bao gồm toàn bộ phần diện tích của phân khu dịch vụ hành chính và gần 575 ha thuộc phân khu phục hồi sinh thái tại Vườn Quốc gia U Minh Hạ trở thành khu du lịch, với các hoạt động du lịch sinh thái và đầu tư công trình về du lịch sinh thái.

Bên cạnh đó, các điều kiện về cơ sở hạ tầng, công trình phục vụ cho công tác quản lý rừng được đầu tư, xây dựng mới.

Trong những năm qua, Vườn Quốc gia U Minh Hạ dù là một phần thuộc Khu Dự trữ sinh quyển Thế giới Mũi Cà Mau. Nhưng do chưa được đầu tư thỏa đáng, các hoạt động cho du lịch sinh thái, nghiên cứu khoa học, nhất là trong bảo tồn gen, loài nguy cấp, quý, hiếm…tại đây chưa phát huy hiệu quả./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục