Gần 50% số người nghèo cùng cực trên thế giới là trẻ em

12:36' - 06/10/2016
BNEWS Thực trạng này không chỉ hạn chế tương lai của những đứa trẻ, mà thậm chí cả xã hội.
Gần 50% số người nghèo cùng cực trên thế giới là trẻ em. Ảnh minh họa: UNICEF

Một nửa số trẻ em ở các nước vùng cận sa mạc Sahara và 20% số trẻ em tại các quốc gia đang phát triển lớn lên trong tình trạng nghèo cùng cực.

Báo cáo "Chấm dứt Nghèo cùng cực: Trọng tâm là Trẻ em" của Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) công bố ngày 4/10 cho biết trong năm 2013, có tới 19,5% trẻ em tại các quốc gia đang phát triển sống trong các hộ gia đình có mức thu nhập trung bình khoảng 1,9 USD/ngày/người.

Tỷ lệ này ở trẻ em cao hơn nhiều so với tỷ lệ 9,2% người lớn sống trong những hộ gia đình có mức thu nhập thấp.

Trên toàn thế giới, trong tổng số 767 triệu người sống trong tình trạng nghèo cùng cực có gần 385 triệu trẻ em. Những con số này cho thấy một điều bất tương xứng, khi trẻ em chỉ chiếm 30% tổng số người được khảo sát, song lại chiếm tới 50% số người nghèo cùng cực.

Phát biểu nhân sự kiện công bố báo cáo chung này, Giám đốc điều hành UNICEF Anthony Lake (An-thô-ni Lếch) nhấn mạnh nghèo đói là môi trường có hại nhất đối với trẻ em, đứa trẻ càng bé, mức độ ảnh hưởng càng lớn vì những thiếu thốn vật chất từ thời thơ ấu sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển cơ thể cũng như trí tuệ của trẻ.

Trong khi đó, quan chức cấp cao của WB về nghèo đói và công bằng, Ana Revenga cho biết số lượng lớn trẻ em sống trong tình trạng nghèo cùng cực đặt ra một đòi hỏi thiết thực nguồn vốn đầu tư vào các dịch vụ cơ bản ban đầu cho trẻ em bao gồm chăm sóc sức khỏe cho thai phụ, các chương trình phát triển giai đoạn tuổi thơ, chất lượng giáo dục, nước sạch, phòng vệ sinh tốt và hệ thống y tế toàn cầu.

Theo bà Revenga, cải thiện những dịch vụ cơ bản trên và đảm bảo trẻ em có thể tiếp cận những cơ hội nghề nghiệp chất lượng trong tương lai là cách duy nhất để phá vỡ vòng luẩn quẩn của nghèo đói đeo bám nhiều thế hệ.

Báo cáo trên nằm trong dự án nghiên cứu mới của WB "Nghèo và Sự thịnh vượng được sẻ chia 2016: Thực thi Bình đẳng", số liệu được đưa ra dựa trên số liệu của 89 quốc gia, đại diện cho 83% dân số các nước đang phát triển.

Theo đó, khu vực cận sa mạc Sahara có tỷ lệ trẻ em sống trong nghèo cùng cực cao nhất (gần 50%) đồng thời là nhà của hơn 50% số trẻ em sống trong cùng cực trên thế giới. Trong khi đó, Nam Á là mái nhà lớn thứ 2 của những trẻ em sống trong cùng cực với gần 36%, trong đó gần 1/3 sống tại Ấn Độ. Báo cáo cũng chỉ ra, 80% số trẻ em nghèo cùng cực sống tại các vùng nông thôn.

Báo cáo dựa trên số liệu thống kê tại 89 nước chiếm 83% dân số các nước đang phát triển trên thế giới. Văn bản được công bố trước thềm cuộc họp hàng năm của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và WB, dự kiến diễn ra trong tuần này tại thủ đô Washinton (Mỹ). Tại cuộc họp, các nhà hoạch định chính sách trên thế giới sẽ thảo luận các biện pháp thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục