Gạo Nhật Bản chuyển hướng sang thị trường Trung Quốc
Trong bối cảnh thị trường tiêu thụ gạo nội địa đang thu hẹp dần, Hợp tác xã Nông nghiệp Nhật Bản và các công ty bán buôn của nước này đang đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu sang quốc gia tiêu thụ gạo lớn nhất thế giới là Trung Quốc.
Những công ty này liên kết với các công ty Trung Quốc để quảng cáo gạo chất lượng có giá cao, giữa bối cảnh thực phẩm Nhật Bản đang ngày càng được quan tâm tại thị trường Trung Quốc, bất chấp những quan ngại liên quan đến tác động của cạnh tranh Mỹ-Trung lên trục quan hệ Nhật-Trung. Theo Bộ Nông nghiệp Nhật Bản, giá gạo có xuất xứ Nhật Bản cao gấp 2-3 lần so với gạo được sản xuất ở Trung Quốc hoặc Mỹ. Chi phí xuất khẩu cao khiến gạo Nhật Bản thậm chí còn đắt hơn ở thị trường nước ngoài.Do đó, gạo Nhật Bản cần phải giảm giá để phù hợp với túi tiền của những hộ gia đình có thu nhập trung bình, cũng như để tăng cường khả năng cạnh tranh trên thị trường nước ngoài.
Trung Quốc tiêu thụ khoảng 140 triệu tấn gạo mỗi năm, cao gấp khoảng 20 lần so với Nhật Bản. Lượng gạo tiêu thụ ở “xứ hoa anh đào” đã giảm khoảng 100.000 tấn mỗi năm, do tỷ lệ sinh giảm và thói quen ăn uống của người dân thay đổi. Vào tháng 4/2021, Zen-Noh International Corp., một công ty con của Hợp tác xã Nông nghiệp Nhật Bản có trụ sở tại Tokyo, cho biết họ sẽ cung cấp gạo sản xuất tại tỉnh Niigata cho tập đoàn thực phẩm khổng lồ của Trung Quốc COFCO để bán dưới tên thương hiệu gạo nhập khẩu mới King Food.Nguồn cung đợt đầu tiên chỉ 48 tấn. Tuy nhiên, Zen-Noh coi việc hợp tác với COFCO là một bước tiến quan trọng và là cơ hội để khách hàng Trung Quốc tiếp cận gạo Nhật Bản.
Trong khi đó, công ty bán buôn lớn của Nhật Bản là Kitoku Shinryo Co. cũng có trụ sở tại Tokyo đã bắt đầu xuất khẩu gạo sang Trung Quốc từ năm 2016 và ghi nhận tăng trưởng doanh số trong phân khúc các sản phẩm thích hợp làm quà tặng trong dịp Tết Nguyên Đán. Một quan chức của Kitoku Shinryo cho biết: “Nhu cầu tiêu dùng ở Trung Quốc là rất cao. Vì vậy, chúng tôi nhận thấy dư địa tăng trưởng lớn”.Công ty này hiện đang cân nhắc việc phân phối sản phẩm thông qua nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc Tmall do tập đoàn Alibaba điều hành.
Chính phủ Nhật Bản đặt mục tiêu tăng giá trị gạo xuất khẩu sang Trung Quốc gấp 5 lần mức của năm 2019, lên 1,9 tỷ yen vào năm 2025.Mặc dù vậy, nỗ lực này khó có thể thành công nếu quan hệ của Tokyo với Bắc Kinh xấu đi trong bối cảnh căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ vẫn đang tiếp diễn./.
Tin liên quan
-
Thị trường
Giá gạo châu Á tăng trong khi giá gạo Việt Nam không đổi
18:07' - 29/05/2021
Tại Thái Lan, giá gạo 5% tấm tăng lên 457-485 USD/tấn so với mức 454-475 USD/tấn trong tuần trước do phí vận chuyển công-ten-nơ cao hơn, trong khi nhu cầu ở nước ngoài vẫn ảm đạm.
-
Thị trường
Thị trường gạo châu Á: Giá gạo 5% tấm của Thái Lan giảm xuống 475-485 USD/tấn
18:46' - 08/05/2021
Tại Thái Lan, giá gạo 5% tấm giảm xuống còn 475-485 USD/tấn từ múc tương ứng 470 - 500 USD/tấn của tuần trước. Trên thị trường thế giới, giá gạo xuất khẩu tiếp đà đi ngang.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Tây Ninh tổ chức Hội chợ triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội, thương mại và sản phẩm OCOP
21:14' - 26/08/2025
Ngày 26/8, tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội chợ triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội, thương mại, ẩm thực và sản phẩm OCOP tỉnh Tây Ninh năm 2025.
-
Thị trường
Sau vị trí số 2 thế giới: Gạo Việt hướng tới giá trị gia tăng và phát triển bền vững
16:20' - 22/08/2025
Sau nhiều năm nỗ lực cải thiện chất lượng, nâng cao giá trị và mở rộng thị trường, Việt Nam đã vượt qua Thái Lan để trở thành quốc gia xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới trong 6 tháng đầu năm 2025.
-
Thị trường
Central Retail Việt Nam tổ chức Lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” 2025
14:14' - 21/08/2025
Ngày 21/8/2025, tại siêu thị GO! Thăng Long (Hà Nội) đã diễn ra khai mạc Lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” 2025, do tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức.
-
Thị trường
Tạo điều kiện cho nghề nuôi cá nước lạnh có chỗ đứng trên “sân nhà”
09:27' - 21/08/2025
Tăng trưởng sản xuất cá nước lạnh trong giai đoạn 2007-2023 trung bình 49,13%/năm, đưa Việt Nam vào nhóm 6 nước có sản lượng cá tầm lớn nhất thế giới.
-
Thị trường
Xuất khẩu rau quả lấy lại đà tăng trưởng
16:47' - 20/08/2025
Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang trên đà phục hồi rõ rệt sau giai đoạn tăng trưởng âm hồi đầu năm 2025.
-
Thị trường
Lotte Mart khuyến mãi lớn dịp quốc khánh 2/9
14:17' - 20/08/2025
Từ 20/8 đến 9/9/2025, Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh Việt Nam” với rất nhiều sản phẩm Việt Nam giảm giá tới 50%.
-
Thị trường
TP. Hồ Chí Minh ngăn chặn nguy cơ thịt lợn nhiễm bệnh ngay từ chợ
13:01' - 20/08/2025
Tình hình dịch tả lợn châu Phi tại TP. Hồ Chí Minh diễn biến phức tạp trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát, đặt ra yêu cầu cấp bách phải kiểm soát chặt chẽ thịt lợn lưu thông trên thị trường.
-
Thị trường
Nhiều công nghệ tiên tiến được giới thiệu tại Tuần lễ ngành nước Việt Nam
12:41' - 20/08/2025
Triển lãm với 200 gian hàng giới thiệu giải pháp số hóa, công nghệ tiên tiến và chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn từ các doanh nghiệp ngành nước trong nước và quốc tế.
-
Thị trường
Trung Quốc gia hạn điều tra chống trợ cấp đối với các sản phẩm sữa EU
07:30' - 19/08/2025
Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, thời gian điều tra sẽ được kéo dài đến ngày 21/2/2026 với lý do vụ việc có tính phức tạp.