Gạo Việt Nam lần đầu lên kệ siêu thị E.Leclerc của Pháp
Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, trên tinh thần phát huy tác động lan tỏa của các chương trình quảng bá thương hiệu Việt Nam tại Pháp như "Tuần hàng Việt Nam", "Tuần lễ Tết Nguyên đán Việt Nam", ngày 2/9, Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đã phối hợp cùng nhà nhập khẩu và nhà phân phối bán lẻ tổ chức "Tuần lễ Trung thu Việt Nam" nhằm quảng bá tới đông đảo người dân địa phương về văn hóa ẩm thực Việt Nam nói chung và Tết Trung thu nói riêng. Cũng trong khuôn khổ hoạt động này, lần đầu tiên sản phẩm gạo mang thương hiệu "Cơm Vietnam" được giới thiệu tới người tiêu dùng Pháp.
Đại siêu thị E.Leclerc Viry Châtillon dường như rực rỡ hơn với cổng chào cùng những chiếc lá cờ đỏ sao vàng của Việt Nam trong buổi lễ khai trương Tết Trung thu và ra ra mắt sản phẩm gạo "Lộc trời" mang thương hiệu "Cơm Vietnam", lần đầu tiên được giới thiệu tại chuỗi siêu thị của tập đoàn phân phối bán lẻ hàng đầu nước Pháp E.Leclerc.
Buổi lễ có sự tham dự của Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công Thương, bà Nguyễn Thảo Hiền, Thị trưởng vùng Viry Châtillon, ông Jean Marie Vilain, Tổng Giám đốc siêu thị E.Leclerc Viry Châtillon, ông Thierry Jodet và đại diện của các nhà xuất khẩu, nhập khẩu cùng đông đảo khách hàng.
Theo ông Vũ Anh Sơn, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Pháp, tuần lễ Tết Trung thu Việt Nam nằm trong khuôn khổ kế hoạch dài hạn được Thương vụ xây dựng, báo cáo Đại sứ quán và cơ quan chủ quản Bộ Công Thương nhằm quảng bá, lan tỏa văn hóa, ẩm thực và hình ảnh Việt Nam tại thị trường Pháp.
Đây là những hoạt động quan trọng, tiên phong trong định hướng tiêu dùng tại mỗi thị trường. Gạo là mặt hàng mũi nhọn được triển khai trong Đề án thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia các mạng phân phối nước ngoài.
Quá trình từ xác định mục tiêu, xây dựng kế hoạch cho tới thương thảo hợp đồng và chính thức lên kệ tại Pháp kéo dài gần 2 năm, với sự đồng hành của Vụ thị trường châu Âu - châu Mỹ, Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương, Đại sứ Việt Nam tại Pháp và sự nỗ lực không ngừng nghỉ của doanh nghiệp Việt Nam.
Về phía đại diện tập đoàn gạo Lộc Trời, ông Nguyễn Duy Thuận, Tổng giám đốc cho biết cách đây 2 năm, Lộc Trời là đơn vị xuất khẩu gạo đầu tiên vào châu Âu trong khuôn khổ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA), nhưng đây là lần đầu tiên gạo Lộc Trời lên kệ các siêu thị E.Leclerc tại Pháp.
"Sau hai năm doanh nghiệp đã đạt được sự tin cậy tín nhiệm của các nhà phân phối và bán lẻ để có thể trực tiếp đưa sản phẩm lên kệ hàng các siêu thị tại Paris. Đây là một thành công và cũng là sự ghi nhận công sức của bà con nông dân Việt Nam, đã sản xuất và xuất khẩu được loại gạo vừa ngon, vừa đạt chất lượng của châu Âu", ông Thuận chia sẻ.
Tổng giám đốc E.Leclerc Viry Châtillon, ông Thierry Jodet, cho rằng : "Sở dĩ tập đoàn lựa chọn gạo "Lộc Trời" của Việt Nam vì sản phẩm này đáp ứng yêu cầu cả về chất lượng, hương vị và giá cả. Đó chính là lý do năm nay chúng tôi đã quyết định lựa chọn gạo Việt Nam, một phần để giới thiệu tới khách hàng của chúng tôi vốn chưa biết nhiều đến loại gạo này, trong khi chất lượng của nó rất tuyệt vời, đồng thời góp phần đa dạng hóa các sản phẩm châu Á trong chuỗi siêu thị của chúng tôi."
Được biết, chương trình Tết Trung thu Việt Nam và lễ ra mắt sản phẩm gạo mang thương hiệu "Cơm Vietnam" sẽ tiếp tục được tổ chức vào ngày 6/9 tới tại Carrefour, một trong những hệ thống phân phối uy tín hàng đầu của Pháp.
Với gần 800 đại siêu thị và hơn 3.000 siêu thị và chuỗi cửa hàng tiện ích trên toàn nước Pháp thuộc hệ thống phân phối Carrefour và E.Leclerc, đây là những bước tiến đầu tiên, mang tính lâu dài và đầy tiềm năng cho gạo Việt Nam khẳng định thương hiệu của mình trên trường thế giới.
Châu Âu nói chung và Pháp nói riêng vốn là những thị trường khó tính với những yêu cầu rất nghiêm ngặt về chất lượng sản phẩm.
Việc đưa hàng hóa của Việt Nam dần tiếp cận các chuỗi phân phối nước ngoài, tới tay người tiêu dùng bản địa, dưới thương hiệu Việt Nam là phương thức hiệu quả, bền vững đối với hoạt động xuất khẩu hàng hóa và có tầm quan trọng đặc biệt trong công tác xây dựng “Thương hiệu quốc gia Việt Nam”.
Hoạt động này cũng có tác động định hướng tích cực tới cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, tạo tiền đề cho cho các doanh nghiệp hướng tới sản xuất hàng hóa, có giá trị gia tăng và xây dựng kế hoạch phát triển bền vững./.
Tin liên quan
-
Chứng khoán
Lộc Trời lùi thời hạn niêm yết trên sàn HoSE đến năm 2025
09:56' - 30/03/2022
HĐQT Tập đoàn Lộc Trời (mã chứng khoán LTG) đã hoàn tất tờ trình các cổ đông về việc gia hạn thời gian thực hiện niêm yết cổ phiếu trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HOSE) đến năm 2025.
-
Doanh nghiệp
Nông sản Lộc Trời “mở hàng” xuất khẩu hơn 4.500 tấn gạo
11:14' - 18/02/2022
Công ty cổ phần Nông sản Lộc Trời (LTA), công ty thành viên của Tập đoàn Lộc Trời thông tin vừa hoàn thành việc giao đợt hàng đầu năm hơn 4.500 tấn gạo trị giá hơn 3 triệu USD (80 tỷ đồng).
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Hội chợ Mùa Thu 2025: Lan tỏa giá trị nông sản Việt
16:41' - 28/10/2025
Trong khuôn khổ Hội chợ Mùa Thu 2025, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã giới thiệu hàng trăm sản phẩm tiêu biểu, xuất khẩu chủ lực và các mô hình sản xuất xanh, giảm phát thải gắn với kinh tế tuần hoàn.
-
Thị trường
ĐBSCL mang hương vị sông nước đến Hội chợ Mùa thu 2025
10:59' - 28/10/2025
Tại khu trưng bày của các tỉnh miền Tây, những thương hiệu quen thuộc như trái cây sấy, mật ong rừng U Minh, cá khô Đồng Tháp, cà phê Cần Thơ hay kẹo dừa Bến Tre thu hút đông đảo khách tham quan.
-
Thị trường
Hội chợ Mùa Thu 2025: Doanh nghiệp Việt đẩy mạnh kết nối và hợp tác kinh doanh
17:10' - 27/10/2025
Không chỉ là nơi dạo chơi hay trải nghiệm, Hội chợ Mùa Thu 2025 đang dần trở thành “phòng trưng bày năng lực” của doanh nghiệp Việt – nơi hội tụ những câu chuyện về đổi mới, chuẩn hóa và hội nhập.
-
Thị trường
Hội chợ Mùa Thu 2025 đón lượng khách tham quan kỷ lục
11:09' - 27/10/2025
Theo Ban Tổ chức, Hội chợ Mùa Thu 2025 có quy mô lên tới 3.000 gian hàng, diện tích trưng bày trên 130.000 m², dự kiến đón khoảng nửa triệu lượt khách mỗi ngày.
-
Thị trường
Hàng loạt sự kiện hấp dẫn trong đầu tiên của Hội chợ Mùa Thu
14:37' - 26/10/2025
Ngay từ sáng sớm ngày 26/10, hàng nghìn người dân đã nô nức đổ về khu vực tổ chức để tham quan, mua sắm và trải nghiệm các không gian trưng bày, trình diễn đặc sắc.
-
Thị trường
Giá dầu có tuần tăng mạnh nhất kể từ giữa tháng 6/2025
14:06' - 25/10/2025
Trong phiên cuối tuần 24/10, giá dầu Brent giảm nhẹ 5 xu, tương đương 0,1%, xuống 65,94 USD/thùng, còn giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giảm 29 xu, hay 0,5%, xuống 61,50 USD/thùng.
-
Thị trường
Ai Cập trở thành nước nhập khẩu LNG lớn nhất Trung Đông
13:50' - 25/10/2025
Theo dữ liệu từ Bloomberd, chỉ trong năm 2025, Ai Cập đã nhập khẩu 6,46 triệu tấn LNG, trong khi cùng kỳ, Kuwait đã nhập khẩu 6,44 triệu tấn.
-
Thị trường
Hội chợ Mùa Thu 2025: Doanh nghiệp khẳng định hướng đi bền vững
11:36' - 24/10/2025
Hội chợ Mùa Thu 2025 trở thành phép thử cho năng lực phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt, nơi mỗi gian hàng không chỉ quảng bá sản phẩm mà còn lan tỏa triết lý kinh doanh có trách nhiệm.
-
Thị trường
Thành phố Hồ Chí Minh dự báo thị trường lao động cuối năm tăng 10 - 15%
18:04' - 23/10/2025
Dự kiến nhu cầu lao động giai đoạn cao điểm cuối năm 2025 sẽ tăng 10 - 15% (tương đương khoảng 18.000 - 24.000 vị trí) do các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất để hoàn thành đơn hàng xuất khẩu

Các đại biểu khai trương Tết Trung thu và giới thiệu "Cơm Vietnam" tại đại siêu thị E.Leclerc Viry Châtillon, ngoại ô thủ đô Paris. Ảnh: Nguyễn Thu Hà (P/v TTXVN tại Pháp)
Các sản phẩm từ gạo của Việt Nam bày bán tại siêu thị. Ảnh: Nguyễn Thu Hà (P/v TTXVN tại Pháp)
Các đại biểu ăn thử cơm Việt Nam của tập đoàn Lộc Trời tại siêu thị E.Leclerc Viry Châtillon. Ảnh: Nguyễn Thu Hà (P/v TTXVN tại Pháp)