Gặp gỡ cha đẻ chuỗi Gemini Coffee
Tốt nghiệp Đại học Kiến trúc Hà Nội và có một công việc khá ổn định tại một Viện Kiến trúc thuộc Bộ Xây dựng nhưng anh đã dám bỏ lại tất cả để theo đuổi niềm đam mê kinh doanh. Nhân vật mà tác giả muốn đề cập là CEO Vũ Việt Anh người sáng lập chuỗi cà phê Gemini coffee đang làm mưa làm gió tại thị trường Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.
Khởi nghiệp từ một quán cà phê truyền thống của gia đình, Vũ Việt Anh với những kiến thức liên quan đến thiết kế mỹ thuật tại trường Đại học cùng niềm đa mê kinh doanh, đã tự mày mò để xây dựng cho mình một thương hiệu kinh doanh cà phê cho riêng mình với bản sắc riêng.
Theo thời gian, hàng loạt những chuỗi cà phê nổi danh một thời như The KAfe, Gloria Jean's... đã phải đóng cửa, thì đến thời điểm này hệ thống Gemini Coffee đang có tốc độ phát triển đáng kinh ngạc với tần suất 1 tháng một cửa hàng mới được ra đời. Tới nay, chuỗi cà phê này đã phát triển được gần 30 cửa hàng, trải khắp các quận sầm uất nhất của Thủ đô và một số tỉnh phía Bắc như Hải Phòng, Hải Dương, Thái Nguyên, Thái Bình…
Ông chủ chuỗi Gemini coffee Vũ Việt Anh chia sẻ, “nếu nói tới nghề kinh doanh giải khát, thì từ ngày xưa ở quê, gia đình Việt Anh đã có truyền thống này. Nhưng để gọi là kinh doanh có bài bản, thì phải tới năm 2007, khi Việt Anh lên Hà Nội học đại học".
Tuy nhiên, thời kì đó, cửa hàng cà phê - giải khát mà Việt Anh lập ra vẫn chỉ hoạt động theo mô hình hộ gia đình, mẹ kiêm công việc sổ sách, thu chi, còn người thân thì lo chạy việc vặt giúp quán.
Tới năm 2008, Việt Anh quyết định ra làm riêng, tự mở quán và chọn địa điểm là một mặt tiền nằm trên phố Nguyễn Thị Định (quận Thanh Xuân). Khi ấy, chàng trai sinh năm 1988 chưa từng nghĩ, đây sẽ là cửa hàng đầu tiên, đặt nền móng cho chuỗi Gemini Coffee phát triển sau này.
"Như mọi người đã biết, từ năm 2011, cùng với khủng hoảng kinh tế trong và ngoài nước dẫn đến người dân cũng tiết kiệm chi tiêu. Đặc biệt, trong cùng thời điểm này xu hướng cà phê truyển thống thoái trào, cũng là lúc đồ uống đá xay lên ngôi. Mình là người trẻ nên cũng muốn học hỏi và nắm bắt xu hướng, cứ thế lao đầu vào làm đồ uống đá xay. Không ngờ rằng, quanh đó toàn dân văn phòng, khách vào quán chỉ uống cà phê chứ không chuộng đồ đá xay. Và thế là vừa mở quán đã gặp ngay thất bại", Việt Anh kể lại.
Vì không đánh giá kĩ được thị trường, vội vàng chạy theo xu thế, 2 tháng đầu tiên Gemini Coffee không hề có khách, mặc dù sở hữu vị trí đắc địa tại phố Nguyễn Thị Định.
Tới lúc này, Vũ Việt Anh cho rằng, chiến lược kinh doanh của mình phải thay đổi. Gemini Coffee từ đó được cải biên cho dân dã hơn, từ bàn ghế "teen teen" đổi thành phong cách cà phê vỉa hè, hướng tới đối tượng bình dân, quen thuộc hơn. Đồ uống ở Gemini chỉ tập trung vào các dòng sản phẩm truyền thống như cà phê, trà, mức giá dao động trong khoảng 20 - 50 nghìn đồng, nghĩa là cao cấp hơn cà phê cóc, nhưng không đắt đỏ như các thương hiệu lớn.
Vũ Việt Anh chia sẻ, một trong những sai lầm phổ biến của người trẻ khi kinh doanh chuỗi cà phê, giải khát đó là các chủ cửa hàng luôn nghĩ đồ uống sẽ là yếu tố tạo ra sự khác biệt, tức là lợi thế cạnh tranh.
Trên thực tế, đồ uống giải khát nói chung dễ sao chép và làm theo. Anh A có đồ uống này độc, lạ, pha chế ngon, thì ngày mai anh B có thể sao chép tương tự. Do đó, nếu chỉ mù quáng "ăn theo" trào lưu, mà quên đi khâu nghiên cứu khách hàng, thì người chủ sẽ phải trả giá.
Như tại cửa hàng Gemini Coffee đầu tiên, Vũ Việt Anh không chỉ "ế" khách trong 2 tháng đầu, mà còn mất thêm 4 tháng tiếp theo để công việc kinh doanh đi vào ổn định.
"Sau cửa hàng đầu tiên với rất nhiều khó khăn, mình đã phải rất kiên trì và rút ra bài học, đó là bạn luôn phải tính toán, chuẩn bị kĩ về mặt tài chính trong bất kì hoàn cảnh nào. Tài chính tốt sẽ giúp bạn giải quyết rất nhiều vấn đề như: thu hút khách, nâng cao chất lượng dịch vụ, mở điểm bán mới...".
Nhờ triết lý này, Gemini Coffee sau đó mở tiếp được 2 cửa hàng nữa, nâng tổng số cửa hàng trong chuỗi kinh doanh lên con số 3. Nghĩa là kinh doanh ổn định, có lãi, Vũ Việt Anh mới tiếp tục mở thêm các điểm bán tiếp theo.
Tuy nhiên, càng mở thêm điểm bán, Gemini Coffee lại tiếp tục gặp phải những vấn đề cần xử lý. Từ 10 nhân viên dưới quyền, Vũ Việt Anh khi đó phải quản lí thành 20 - 30 nhân sự cùng lúc và giờ là 300 nhân viên. Bài toán đặt ra cho nhà sáng lập sinh năm 1988 đó là: chất lượng dịch vụ ngày càng thiếu đồng đều, trong khi nhân sự mới đang ngày một tăng.
Sau này, khi đã giải được bài toán trên, Vũ Việt Anh nhận ra, đây cũng chính là kinh nghiệm để quản lý chuỗi F&B nói chung, chuỗi cà phê nói riêng: "Nhân sự và chất lượng dịch vụ mới là chìa khóa giúp các chuỗi kinh doanh có hiệu quả. Quan trọng là bạn phải quản lý được, tạo ra một hệ thống kiểm soát được, KPI (chỉ số đánh giá thực hiện công việc), đặt ra phải giúp nhân viên làm việc hiệu quả, và tạo ra môi trường kích thích họ làm việc".
Chia sẻ về vấn đề nhân sự, CEO Gemini Coffee cho biết, trong ngành F&B nói chung, nhân sự liên tục thay đổi và trẻ hóa. Vì người đi làm thuê cho các quán cà phê thường không coi đây là công việc gắn bó lâu dài, dẫn đến cơ chế nhân sự luôn bị đặt trong tình trạng bất ổn.
Để 300 con người cùng làm việc hiệu quả trong chuỗi Gemini Coffee, Vũ Việt Anh cho rằng, yếu tố quyết định chính là chất lượng đào tạo nhân sự. Thông thường, chu trình đào tạo một nhân viên mới khoảng 7 ngày và phải là đào tạo tập trung.
Nhưng đó mới chỉ là các phần việc cơ bản. Về sau, các bạn trẻ sẽ phải hoàn thiện kĩ năng làm việc trong môi trường thực, để nắm bắt được công việc nhanh hơn. Tiêu chí tuyển chọn nhân viên ban đầu sẽ là ưu tiên kinh nghiệm, có năng lực làm việc, có kỹ năng giao tiếp với khách hàng, rồi sau đó là thử nhiều vai trò từ thấp tới cao.
Nhìn chung, khi đã giải quyết xong bài toán nhân sự, chất lượng dịch vụ sẽ được tự khắc nâng cao. Bởi theo CEO này, chỉ khi nhân viên làm việc đúng quy trình, chuỗi mới mong hoạt động hiệu quả. Thời gian kiểm chứng không phải một tháng, một năm, mà có thể là vài năm trời.
Điều này giải thích tại sao, hoạt động đã được gần 6 năm, có trong tay gần 30 cửa hàng, Vũ Việt Anh vẫn khẳng định Gemini Coffee đang trong quá trình hình thành chuỗi. Mục tiêu mà CEO sinh năm 1988 đặt ra cho chuỗi Gemini Coffee đó là tiếp tục mở rộng điểm bán, nâng số lượng hơn 30 cửa hàng trong năm 2018.
Vũ Việt Anh chia sẻ, bản thân chuỗi Gemini Coffee vẫn đang trong quá trình hoàn thiện mình, chứ chưa được gọi là thành công. Nhà sáng lập Gemini Coffee cho biết, để mở một quán cà phê nói chung, người trẻ cần chuẩn bị nguồn vốn cho những hạng mục cơ bản như: mặt bằng, cơ sở vật chất ban đầu, trang trí, đầu tư dụng cụ... Và quan trọng là nguồn vốn dự phòng trường hợp kinh doanh không thuận lợi./.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Ngọn lửa khởi nghiệp lan tỏa khắp “lục địa đen”
09:08' - 08/06/2018
Trong một ước tính gần đây của Ngân hàng Thế giới (WB), số lượng các “vươn ươm khởi nghiệp” tại châu Phi đã tăng lên khoảng 443, so với con số chỉ 10 cách đây một thập kỷ.
-
Kinh tế & Xã hội
Khởi nghiệp "tại gia" từ đam mê làm bánh
07:02' - 05/06/2018
Tiệm bánh online là “dấu ấn” khởi nghiệp, là chắt chiu của đam mê, sự sáng tạo của cô gái 9X.
-
Chuyển động DN
Khởi nghiệp từ Nhu cầu - Hễ “đi” là “đến”
15:02' - 04/06/2018
Những người khởi nghiệp thành công, nhất là tại Mỹ, là minh chứng rõ nhất cho xu thế khởi nghiệp bắt nguồn từ nhu cầu của bản thân...
-
Doanh nghiệp
Phát động cuộc thi khởi nghiệp VietNam Startup Wheel năm 2018
19:31' - 15/05/2018
Ngày 15/5, cuộc thi khởi nghiệp VietNam Startup Wheel lần 6 - năm 2018 đã được phát động với quy mô toàn quốc.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam khẳng định vị thế doanh nghiệp nhà nước có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam
20:57' - 16/09/2025
Với lợi nhuận sau điều chỉnh giai đoạn 2020-2024 được Deloitte Việt Nam xác nhận, Petrovietnam tiếp tục là doanh nghiệp nhà nước có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Xây dựng Công ty Apatit Việt Nam là đơn vị tốp đầu Vinachem
19:28' - 16/09/2025
"Xây dựng Công ty Apatit Việt Nam là đơn vị tốp đầu Vinachem" là mục tiêu được đưa ra tại lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống công nhân Mỏ Apatit Việt Nam được tổ chức tại tỉnh Lào Cai, chiều 16/9.
-
Doanh nghiệp
Đóng điện thành công Dự án Lắp máy 2 Trạm biến áp 500kV Tây Hà Nội
09:43' - 16/09/2025
EVNNPT và NPTPMB phối hợp các đơn vị liên quan đã đóng điện thành công Dự án Lắp máy 2 Trạm biến áp 500kV Tây Hà Nội.
-
Doanh nghiệp
50 năm Petrovietnam - Từ truyền thống anh hùng đến “khát vọng vươn xa”
09:18' - 16/09/2025
Tiếp nối truyền thống anh hùng, Petrovietnam tiếp tục "khát vọng vươn xa" hơn nữa, với mục tiêu giữ vững giữ vững vị thế hàng đầu đất nước và vươn tầm quốc tế.
-
Doanh nghiệp
Dấu ấn kiến tạo trong thành công của Petrovietnam
09:06' - 16/09/2025
Vai trò kiến tạo của những “đầu tàu” trong việc xác định tầm nhìn, hoạch định chiến lược là vô cùng lớn, có ý nghĩa quyết định thành bại của Petrovietnam.
-
Doanh nghiệp
"Công ty mẹ" của Google lần đầu tiên cán mốc 3.000 tỷ USD vốn hóa
09:04' - 16/09/2025
Ngày 15/9, công ty mẹ của Google là Alphabet lần đầu tiên đạt mức vốn hóa thị trường 3.000 tỷ USD, trong bối cảnh thị trường lạc quan về trí tuệ nhân tạo (AI) và phán quyết chống độc quyền thuận lợi.
-
Doanh nghiệp
Bosch đặt mục tiêu tiết kiệm 2,5 tỷ euro qua cắt giảm việc làm
08:41' - 16/09/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Đức, nhà cung cấp phụ tùng ô tô Bosch vừa công bố khoản thắt lưng buộc bụng khổng lồ từ nay đến năm 2030 đối với bộ phận phương tiện di chuyển.
-
Doanh nghiệp
Sáng kiến lạ của "gã khổng lồ" tàu cao tốc Eurostar
07:57' - 16/09/2025
Hãng tàu cao tốc Eurostar đã biến những chiếc bánh mì kẹp không bán hết trên tàu thành bia thủ công, minh chứng cho cách tiếp cận sáng tạo dựa trên nguyên tắc kinh tế tuần hoàn.
-
Doanh nghiệp
Sản lượng điện thương phẩm 8 tháng tại 17 tỉnh miền Bắc tăng hơn 6,2%
18:15' - 15/09/2025
Trong 8 tháng năm 2025, EVNNPC đảm bảo điện an toàn, ổn định cho 17 tỉnh miền Bắc, với điện thương phẩm tăng hơn 6,2%, đồng thời đẩy mạnh đầu tư, vận hành và chuyển đổi số.