Gặp gỡ cha đẻ chuỗi Gemini Coffee
Tốt nghiệp Đại học Kiến trúc Hà Nội và có một công việc khá ổn định tại một Viện Kiến trúc thuộc Bộ Xây dựng nhưng anh đã dám bỏ lại tất cả để theo đuổi niềm đam mê kinh doanh. Nhân vật mà tác giả muốn đề cập là CEO Vũ Việt Anh người sáng lập chuỗi cà phê Gemini coffee đang làm mưa làm gió tại thị trường Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.
Khởi nghiệp từ một quán cà phê truyền thống của gia đình, Vũ Việt Anh với những kiến thức liên quan đến thiết kế mỹ thuật tại trường Đại học cùng niềm đa mê kinh doanh, đã tự mày mò để xây dựng cho mình một thương hiệu kinh doanh cà phê cho riêng mình với bản sắc riêng.
Theo thời gian, hàng loạt những chuỗi cà phê nổi danh một thời như The KAfe, Gloria Jean's... đã phải đóng cửa, thì đến thời điểm này hệ thống Gemini Coffee đang có tốc độ phát triển đáng kinh ngạc với tần suất 1 tháng một cửa hàng mới được ra đời. Tới nay, chuỗi cà phê này đã phát triển được gần 30 cửa hàng, trải khắp các quận sầm uất nhất của Thủ đô và một số tỉnh phía Bắc như Hải Phòng, Hải Dương, Thái Nguyên, Thái Bình…
Ông chủ chuỗi Gemini coffee Vũ Việt Anh chia sẻ, “nếu nói tới nghề kinh doanh giải khát, thì từ ngày xưa ở quê, gia đình Việt Anh đã có truyền thống này. Nhưng để gọi là kinh doanh có bài bản, thì phải tới năm 2007, khi Việt Anh lên Hà Nội học đại học".
Tuy nhiên, thời kì đó, cửa hàng cà phê - giải khát mà Việt Anh lập ra vẫn chỉ hoạt động theo mô hình hộ gia đình, mẹ kiêm công việc sổ sách, thu chi, còn người thân thì lo chạy việc vặt giúp quán.
Tới năm 2008, Việt Anh quyết định ra làm riêng, tự mở quán và chọn địa điểm là một mặt tiền nằm trên phố Nguyễn Thị Định (quận Thanh Xuân). Khi ấy, chàng trai sinh năm 1988 chưa từng nghĩ, đây sẽ là cửa hàng đầu tiên, đặt nền móng cho chuỗi Gemini Coffee phát triển sau này.
"Như mọi người đã biết, từ năm 2011, cùng với khủng hoảng kinh tế trong và ngoài nước dẫn đến người dân cũng tiết kiệm chi tiêu. Đặc biệt, trong cùng thời điểm này xu hướng cà phê truyển thống thoái trào, cũng là lúc đồ uống đá xay lên ngôi. Mình là người trẻ nên cũng muốn học hỏi và nắm bắt xu hướng, cứ thế lao đầu vào làm đồ uống đá xay. Không ngờ rằng, quanh đó toàn dân văn phòng, khách vào quán chỉ uống cà phê chứ không chuộng đồ đá xay. Và thế là vừa mở quán đã gặp ngay thất bại", Việt Anh kể lại.
Vì không đánh giá kĩ được thị trường, vội vàng chạy theo xu thế, 2 tháng đầu tiên Gemini Coffee không hề có khách, mặc dù sở hữu vị trí đắc địa tại phố Nguyễn Thị Định.
Tới lúc này, Vũ Việt Anh cho rằng, chiến lược kinh doanh của mình phải thay đổi. Gemini Coffee từ đó được cải biên cho dân dã hơn, từ bàn ghế "teen teen" đổi thành phong cách cà phê vỉa hè, hướng tới đối tượng bình dân, quen thuộc hơn. Đồ uống ở Gemini chỉ tập trung vào các dòng sản phẩm truyền thống như cà phê, trà, mức giá dao động trong khoảng 20 - 50 nghìn đồng, nghĩa là cao cấp hơn cà phê cóc, nhưng không đắt đỏ như các thương hiệu lớn.
Vũ Việt Anh chia sẻ, một trong những sai lầm phổ biến của người trẻ khi kinh doanh chuỗi cà phê, giải khát đó là các chủ cửa hàng luôn nghĩ đồ uống sẽ là yếu tố tạo ra sự khác biệt, tức là lợi thế cạnh tranh.
Trên thực tế, đồ uống giải khát nói chung dễ sao chép và làm theo. Anh A có đồ uống này độc, lạ, pha chế ngon, thì ngày mai anh B có thể sao chép tương tự. Do đó, nếu chỉ mù quáng "ăn theo" trào lưu, mà quên đi khâu nghiên cứu khách hàng, thì người chủ sẽ phải trả giá.
Như tại cửa hàng Gemini Coffee đầu tiên, Vũ Việt Anh không chỉ "ế" khách trong 2 tháng đầu, mà còn mất thêm 4 tháng tiếp theo để công việc kinh doanh đi vào ổn định.
"Sau cửa hàng đầu tiên với rất nhiều khó khăn, mình đã phải rất kiên trì và rút ra bài học, đó là bạn luôn phải tính toán, chuẩn bị kĩ về mặt tài chính trong bất kì hoàn cảnh nào. Tài chính tốt sẽ giúp bạn giải quyết rất nhiều vấn đề như: thu hút khách, nâng cao chất lượng dịch vụ, mở điểm bán mới...".
Nhờ triết lý này, Gemini Coffee sau đó mở tiếp được 2 cửa hàng nữa, nâng tổng số cửa hàng trong chuỗi kinh doanh lên con số 3. Nghĩa là kinh doanh ổn định, có lãi, Vũ Việt Anh mới tiếp tục mở thêm các điểm bán tiếp theo.
Tuy nhiên, càng mở thêm điểm bán, Gemini Coffee lại tiếp tục gặp phải những vấn đề cần xử lý. Từ 10 nhân viên dưới quyền, Vũ Việt Anh khi đó phải quản lí thành 20 - 30 nhân sự cùng lúc và giờ là 300 nhân viên. Bài toán đặt ra cho nhà sáng lập sinh năm 1988 đó là: chất lượng dịch vụ ngày càng thiếu đồng đều, trong khi nhân sự mới đang ngày một tăng.
Sau này, khi đã giải được bài toán trên, Vũ Việt Anh nhận ra, đây cũng chính là kinh nghiệm để quản lý chuỗi F&B nói chung, chuỗi cà phê nói riêng: "Nhân sự và chất lượng dịch vụ mới là chìa khóa giúp các chuỗi kinh doanh có hiệu quả. Quan trọng là bạn phải quản lý được, tạo ra một hệ thống kiểm soát được, KPI (chỉ số đánh giá thực hiện công việc), đặt ra phải giúp nhân viên làm việc hiệu quả, và tạo ra môi trường kích thích họ làm việc".
Chia sẻ về vấn đề nhân sự, CEO Gemini Coffee cho biết, trong ngành F&B nói chung, nhân sự liên tục thay đổi và trẻ hóa. Vì người đi làm thuê cho các quán cà phê thường không coi đây là công việc gắn bó lâu dài, dẫn đến cơ chế nhân sự luôn bị đặt trong tình trạng bất ổn.
Để 300 con người cùng làm việc hiệu quả trong chuỗi Gemini Coffee, Vũ Việt Anh cho rằng, yếu tố quyết định chính là chất lượng đào tạo nhân sự. Thông thường, chu trình đào tạo một nhân viên mới khoảng 7 ngày và phải là đào tạo tập trung.
Nhưng đó mới chỉ là các phần việc cơ bản. Về sau, các bạn trẻ sẽ phải hoàn thiện kĩ năng làm việc trong môi trường thực, để nắm bắt được công việc nhanh hơn. Tiêu chí tuyển chọn nhân viên ban đầu sẽ là ưu tiên kinh nghiệm, có năng lực làm việc, có kỹ năng giao tiếp với khách hàng, rồi sau đó là thử nhiều vai trò từ thấp tới cao.
Nhìn chung, khi đã giải quyết xong bài toán nhân sự, chất lượng dịch vụ sẽ được tự khắc nâng cao. Bởi theo CEO này, chỉ khi nhân viên làm việc đúng quy trình, chuỗi mới mong hoạt động hiệu quả. Thời gian kiểm chứng không phải một tháng, một năm, mà có thể là vài năm trời.
Điều này giải thích tại sao, hoạt động đã được gần 6 năm, có trong tay gần 30 cửa hàng, Vũ Việt Anh vẫn khẳng định Gemini Coffee đang trong quá trình hình thành chuỗi. Mục tiêu mà CEO sinh năm 1988 đặt ra cho chuỗi Gemini Coffee đó là tiếp tục mở rộng điểm bán, nâng số lượng hơn 30 cửa hàng trong năm 2018.
Vũ Việt Anh chia sẻ, bản thân chuỗi Gemini Coffee vẫn đang trong quá trình hoàn thiện mình, chứ chưa được gọi là thành công. Nhà sáng lập Gemini Coffee cho biết, để mở một quán cà phê nói chung, người trẻ cần chuẩn bị nguồn vốn cho những hạng mục cơ bản như: mặt bằng, cơ sở vật chất ban đầu, trang trí, đầu tư dụng cụ... Và quan trọng là nguồn vốn dự phòng trường hợp kinh doanh không thuận lợi./.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Ngọn lửa khởi nghiệp lan tỏa khắp “lục địa đen”
09:08' - 08/06/2018
Trong một ước tính gần đây của Ngân hàng Thế giới (WB), số lượng các “vươn ươm khởi nghiệp” tại châu Phi đã tăng lên khoảng 443, so với con số chỉ 10 cách đây một thập kỷ.
-
Kinh tế tổng hợp
Khởi nghiệp "tại gia" từ đam mê làm bánh
07:02' - 05/06/2018
Tiệm bánh online là “dấu ấn” khởi nghiệp, là chắt chiu của đam mê, sự sáng tạo của cô gái 9X.
-
Chuyển động DN
Khởi nghiệp từ Nhu cầu - Hễ “đi” là “đến”
15:02' - 04/06/2018
Những người khởi nghiệp thành công, nhất là tại Mỹ, là minh chứng rõ nhất cho xu thế khởi nghiệp bắt nguồn từ nhu cầu của bản thân...
-
Doanh nghiệp
Phát động cuộc thi khởi nghiệp VietNam Startup Wheel năm 2018
19:31' - 15/05/2018
Ngày 15/5, cuộc thi khởi nghiệp VietNam Startup Wheel lần 6 - năm 2018 đã được phát động với quy mô toàn quốc.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Cà phê Robusta Việt chinh phục người tiêu dùng Hàn Quốc
13:09'
Hàn Quốc có Hiệp định Thương mại tự do với Việt Nam, vì vậy việc mở rộng thị trường không rào cản thuế là chiến lược then chốt cho ngành cà phê Việt phát triển bền vững khi bước vào thị trường này.
-
Doanh nghiệp
Bình Dương tăng tốc “biến rác thành điện”
12:58'
Dự án biến rác thải sinh hoạt thành năng lượng xanh ngay tại trung tâm công nghiệp Bình Dương, một trong những địa phương tăng trưởng năng động và đang trong quá trình sáp nhập với TP. Hồ Chí Minh.
-
Doanh nghiệp
ACV "bắt tay" với Sun Group mở đường cho hệ sinh thái hàng không - du lịch
19:22' - 25/06/2025
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) sẽ cung cấp toàn bộ các dịch vụ khai thác cần thiết tại các sân bay mà Sun PhuQuoc Airways (SPA) của Tập đoàn Sun Group dự kiến hoạt động.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines đặt mục tiêu vận chuyển hơn 25 triệu lượt hành khách
15:10' - 25/06/2025
Năm 2025, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đặt mục tiêu vận chuyển 25,4 triệu lượt hành khách và 346 nghìn tấn hàng hóa, tăng lần lượt 11,6% và 11,5% so với năm 2024.
-
Doanh nghiệp
EVN vay Ngân hàng Tái thiết Đức 65 triệu EUR mở rộng Thủy điện Trị An
10:43' - 25/06/2025
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết đã ký hiệp định vay vốn trị giá 65 triệu EUR với Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) cho dự án Nhà máy Thủy điện Trị An mở rộng.
-
Doanh nghiệp
Italy phạt Eni và Novamont 37 triệu USD vì độc quyền nhựa sinh học
08:46' - 25/06/2025
Italy phạt hơn 32 triệu euro (tương đương 37 triệu USD) đối với Eni và Novamont vì lạm dụng vị thế độc quyền trong ngành nhựa sinh học, gây cản trở cạnh tranh và ảnh hưởng đến mục tiêu môi trường EU.
-
Doanh nghiệp
Casumina gắn biển công trình sản xuất lốp bán thép Patagonia M/T chào mừng Đại hội Đảng bộ Vinachem
18:17' - 24/06/2025
Đảng ủy Casumiana vừa tổ chức lễ gắn biển công trình “Đầu tư bổ sung thiết bị sản xuất lốp bán thép Patagonia M/T” chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Vinachem lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
-
Doanh nghiệp
Phân bón Cà Mau cam kết ổn định giá bán dù nguyên liệu nhập khẩu tăng
16:43' - 24/06/2025
Mặc dù giá nguyên liệu đầu vào nhập khẩu tăng mạnh nhưng Công ty cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (Phân bón Cà Mau, PVCFC) cam kết ổn định giá bán nhằm ổn định thị trường.
-
Doanh nghiệp
BSR thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo nhằm bứt phá bằng khoa học công nghệ
11:17' - 24/06/2025
Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã ban hành Quyết định số 2216/QĐ-BSR về việc thành lập Chi nhánh Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn - Trung tâm Đổi mới sáng tạo BSR.