Garuda Indonesia tái đàm phán với Airbus, Boeing

07:58' - 27/03/2022
BNEWS Hãng hàng không quốc gia Garuda Indonesia đang đàm phán các điều khoản thỏa thuận mua máy bay với các nhà sản xuất Airbus và Boeing, trong đó có lựa chọn hủy bỏ các đơn đặt hàng.

Giám đốc điều hành Garuda Indonesia, ông Irfan Setiaputra cho biết động thái trên được tiến hành dựa vào việc xem xét nhu cầu ngắn hạn của hãng hàng không này.

 

Thu nhập của Garuda đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19, buộc công ty phải khởi động kế hoạch tái cơ cấu lớn nhằm cắt giảm các khoản nợ từ mức 9,8 tỷ USD xuống còn 3,7 tỷ USD.

Đề cập đến cuộc đàm phán với hai nhà sản xuất máy bay của châu Âu và Mỹ, ông Irfan bày tỏ hy vọng rằng hai bên có thể đạt được một giải pháp “đôi bên cùng có lợi”.

Hiện Garuda đang tiến hành các thủ tục tái cơ cấu nợ theo cơ chế có tên PKPU, sau khi một nhà cung cấp kiến nghị lên tòa án Jakarta về các khoản nợ chưa thanh toán.

Garuda đã đề xuất chuyển đổi một phần nợ của mình thành vốn chủ sở hữu, cắt giảm nợ và phát hành trái phiếu không lãi suất.

Hiện Garuda đang có các đơn đặt hàng mua 9 A330-900 và 4 máy bay A330-800 với hãng Airbus. Hãng hàng không này cho biết sẽ hủy các đơn đặt hàng Boeing 737 Max 8 còn lại sau hai vụ tai nạn nghiêm trọng đối với dòng máy bay này tại Ethiopia và Indonesia.

Hồi năm 2014, Garuda đã đặt hàng 50 máy bay Boeing 737 Max 8 với tổng trị giá 4,9 tỷ USD và mới chỉ tiếp nhận một máy bay loại này vào năm 2017.

Mới đây, hãng hàng không quốc gia của Indonesia này cho biết sẽ trả lại nhiều máy bay hơn trong kế hoạch cắt giảm quy mô đội bay xuống 66 chiếc từ 142 chiếc trước đại dịch.

Trước đó hôm 21/1, một tòa án ở Indonesia đã gia hạn lệnh đình chỉ nghĩa vụ trả nợ của Garuda thêm 60 ngày trong bối cảnh hãng đang nỗ lực tái cơ cấu tài chính và ngăn chặn khả năng phá sản.

Một luật sư của Garuda cho biết 501 chủ nợ đã gửi yêu cầu thanh toán với tổng trị giá khoảng 199.000 tỷ rupiah (13,9 tỷ USD).

Hiện Garuda chỉ xác minh được 148 yêu cầu và cần thêm thời gian để thẩm tra số còn lại.

Tại một hội nghị đầu tư hồi tháng 12 năm ngoái, ông Irfan cho biết Garuda đang nợ 9,8 tỷ USD của khoảng 800 chủ nợ và người cho vay.

Mặc dù du lịch trong nước có phần khởi sắc, song tình hình tài chính của Garuda vẫn tiếp tục suy yếu do những cú sốc từ đại dịch./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục