GAVI bổ sung ngân sách cho hoạt động phân phối vaccine

20:57' - 25/06/2021
BNEWS GAVI nhấn mạnh đang đẩy mạnh việc phân phối vaccine, đồng thời dự báo rằng mục tiêu phân bổ 1,8 tỷ liều cho các nước thu nhập thấp có thể đạt được vào quý I/2022.

Ngày 25/6, ban điều hành của Liên minh toàn cầu về vaccine và tiêm chủng (GAVI) đã thông qua khoản ngân sách bổ sung 775 triệu USD tài trợ cho hoạt động phân phối vaccine phòng COVID-19 cho các quốc gia thu nhập thấp trong vòng 2 năm tới.

Quyết định trên được đưa ra cuộc họp diễn ra trong 2 ngày của ban điều hành. Với số tiền trên, tổng ngân sách dành cho phân phối vaccine lên tới 925 triệu USD.

Kể từ tháng 2 vừa qua, COVAX - cơ chế chia sẻ vaccine do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khởi xướng, đã phân phối 90 triệu liều vaccine phòng COVID-19 cho 132 quốc gia, song cơ chế này đang đối mặt với thách thức lớn về nguồn cung sau khi Ấn Độ ngừng xuất khẩu vaccine để tập trung cho thị trường nội địa.

GAVI nhấn mạnh đang đẩy mạnh việc phân phối vaccine, đồng thời dự báo rằng mục tiêu phân bổ 1,8 tỷ liều cho các nước thu nhập thấp có thể đạt được vào quý I/2022.

Ban điều hành GAVI cũng đưa ra một số điều khoản mới cho việc tiếp cận vaccine, trong đó yêu cầu các nước thu nhập trung bình khi mua vaccine phải thanh toán trước toàn bộ trong năm 2022, trong khi giữ nguyên điều kiện tiếp cận vaccine đối với nhóm nước có thu nhập thấp hơn.

Theo nguồn tin nội bộ, việc điều chỉnh trên là nhằm giúp COVAX tránh được những nguy cơ tài chính, tập trung chủ yếu vào những nước đang cần vaccine nhất và giảm sự tham gia của các nước giàu có hơn.

GAVI ước tính thành viên của cơ chế này có thể giảm từ 190 quốc gia như hiện nay xuống còn 120 hoặc 130 quốc gia vào năm tới. Sự thay đổi này đồng nghĩa với việc nhiều nước Mỹ Latinh, Trung Đông sẽ gặp khó khăn hơn khi tiếp cận cơ chế này, thậm chí phải vay tiền để mua vaccine.

Tuy nhiên, các nước nghèo nhất, chủ yếu tại châu Phi và Đông Nam Á, sẽ được tiếp cận vaccine với giá rẻ hơn, thậm chí có thể là miễn phí./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục