Gazprom có thể trở thành nhà cung cấp khí đốt lớn nhất cho Trung Quốc

09:57' - 20/10/2023
BNEWS Gazprom hiện cũng đang tiếp tục hoạch định cơ sở hạ tầng cho dự án cung cấp khí đốt cho Trung Quốc dọc tuyến đường ống “Viễn Đông”

Trong một tuyên bố ngày 19/10, tập đoàn khí đốt Nga Gazprom cho biết sẽ trở thành nhà cung cấp khí đốt lớn nhất cho Trung Quốc sau khi đường ống dẫn khí “Sức mạnh Siberia” đạt công suất tối đa.

 
Tập đoàn trên cho biết, cho đến nay, tổ hợp cơ sở hạ tầng quan trọng chiến lược gồm các cơ sở khai thác, vận chuyển và chế biến khí đốt đã được hình thành ở miền Đông nước Nga. Yếu tố kết nối của tổ hợp độc đáo này là tuyến đường ống dẫn khí đốt "Sức mạnh Siberia". Việc cung cấp cho Trung Quốc được thực hiện đều đặn thông qua đường ống này, với số lượng hàng ngày và hàng năm thường xuyên vượt mức theo hợp đồng. Điều này cho thấy Gazprom là nhà cung cấp có trách nhiệm và khí đốt của Nga đang có nhu cầu lớn. "Sức mạnh Siberia" sẽ sớm đạt công suất tối đa và khi đó, Gazprom sẽ trở thành nhà cung cấp khí đốt lớn nhất cho Trung Quốc.

Gazprom hiện cũng đang tiếp tục hoạch định cơ sở hạ tầng cho dự án cung cấp khí đốt cho Trung Quốc dọc tuyến đường ống “Viễn Đông”. Gazprom và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc tiếp tục thảo luận về dự án xây dựng tuyến đường ống công suất 50 tỷ m3 đến Trung Quốc qua Mông Cổ.

Gazprom cũng cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) cho Trung Quốc từ đảo Sakhalin và khu phức hợp Portovaya bên bờ biển Baltic.

Một tuyến đường mới để cung cấp LNG do Gazprom sản xuất, thông qua Tuyến đường biển Bắc Băng Dương, mới đây đã cho thấy tính hiệu quả trong việc giúp giảm đáng kể thời gian vận chuyển LNG tới các quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương”.

Năm 2022, Nga đã xuất khẩu 15,5 tỷ m3 khí đốt qua tuyến đường ống dẫn “Sức mạnh Siberia” sang Trung Quốc. Nguồn cung cấp khí đốt Nga cho Trung Quốc thông qua đường ống này năm 2023 dự kiến sẽ đạt 22 tỷ m3. Đường ống đạt công suất thiết kế 38 tỷ m3 dự kiến vào năm 2025.

Người đứng đầu Gazprom, ông Alexey Miller, lưu ý tổng khối lượng xuất khẩu của Gazprom sang Trung Quốc trong những năm tới sẽ đạt 48 tỷ m3 khí đốt mỗi năm (nhờ thực hiện dự án cung cấp khí đốt cho Trung Quốc dọc theo tuyến đường “Viễn Đông”) và có tính đến đường ống khí đốt quá cảnh qua Mông Cổ - gần 100 tỷ m3 mỗi năm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục